Dùng dung dịch Nacl 3% súc miệng và rửa mũi liên tục nhiều ngày liệu có tác dụng phụ gì không?

Hỏi

Mến chào bác sĩ ạ! Tôi năm nay 45 tuổi, bị viêm đa xoang đã 5 năm rồi ạ. Tôi điều trị tại bệnh viện nhưng tiến triển của bệnh không khả quan. Viêm xoang cứ tái phát và phải dùng kháng sinh liên tục. Đợt thuyên giảm nhiều nhất là được khoảng 2 tuần. Trong đợt dịch bệnh này, tôi không đi bệnh viện được nên nghe theo lời người khác chỉ dẫn dùng dung dịch Nacl 3%, loại chai 100ml súc rửa mũi (chứ không phải dung dịch Nacl 0,9%). Khi rửa mũi bằng dung dịch Nacl 3% liên tục hàng ngày (sáng - chiều) thì tôi thấy bệnh viêm xoang giảm nhiều. Dịch, mủ và chất nhầy trong mũi được kéo ra. Mũi cũng thông thoáng và dễ thở hơn trước. Bác sĩ cho tôi hỏi, dùng dung dịch Nacl 3% rửa mũi liên tục nhiều ngày liệu có tác dụng phụ gì không? Niêm mạc mũi có bị teo không và mất khả năng phục hồi không ạ? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Với câu hỏi dùng dung dịch Nacl 3% rửa mũi liên tục nhiều ngày liệu có tác dụng phụ gì không? Bác sĩ xin tư vấn như sau:

Rửa mũi bằng dung dịch NaCl 3% trong những trường hợp viêm mũi xoang cấp rất hiệu nghiệm. Tuy nhiên, bạn nên rửa mũi theo chỉ định của bác sĩ Tai - Mũi - Họng, bởi nếu lạm dụng dung dịch ưu trương này sẽ gây xơ cuốn mũi, không tốt cho sức khỏe bạn nhé.

Bạn có thể đến các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ khám và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thái - Bác sĩ Tai Mũi Họng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

516 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan