Điều trị cứng cơ khó vận động do hội chứng Fahr như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Tôi muốn các bác sĩ tư vấn giúp, chồng tôi bị hội chứng fahr và anh ấy đi lại khó khăn, kiểu như bị cứng cơ. Bác sĩ có thể tư vấn điều trị cứng cơ khó vận động do hội chứng Fahr như thế nào? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi BSCK I Phạm Quốc Văn - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Điều trị cứng cơ khó vận động do hội chứng Fahr như thế nào?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Hội chứng Fahr là một bệnh lý thần kinh tiến triển hiếm gặp, không gây ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân nhưng ở giai đoạn muộn, các triệu chứng trở nên trầm trọng và làm người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, làm việc . Nguyên nhân của hội chứng này chưa thực sự rõ ràng nhưng được cho rằng có liên quan tới yếu tố di truyền. Đặc trưng của hội chứng này là sự vôi hóa hạch nền, vỏ não và các vùng não trong cơ thể. Tùy vào vùng não bị tổn thương mà trên lâm sàng có những triệu chứng tương ứng.

  • Hội chứng ngoại tháp: run kiểu Parkinson, tăng trương lực cơ kiểu ngoại tháp,...
  • Hội chứng tiểu não: rối loạn thăng bằng và dáng đi, rối loạn khả năng điều hành và phối hợp động tác,...
  • Giật cơ, co giật hoặc động kinh, múa giật,...
  • Rối loạn tâm thần: rối loạn khí sắc - trầm cảm, tâm thần phân liệt, rối loạn dạng cơ thể.

Trong trường hợp người nhà bạn xuất hiện các triệu chứng như cứng cơ, đi lại khó khăn thì có thể người nhà bạn đã ở giai đoạn tiến triển của bệnh, xuất hiện các triệu chứng thuộc hội chứng ngoại tháp hay hội chứng tiểu não. Tuy nhiên, tình trạng của người bệnh nên được đánh giá chuyên sâu với bác sĩ để chẩn đoán và tìm những rối loạn thần kinh đi kèm.

Hội chứng Fahr hiện tại chưa có phương pháp điều trị triệt để, chủ yếu là theo dõi và kiểm soát các triệu chứng. Điều trị chủ yếu bao gồm nội khoa và phục hồi chức năng.

  • Điều trị nội khoa: thuốc điều hòa trương lực cơ trong trường hợp tăng trương lực cơ kéo dài, thuốc chống động kinh khi có động kinh, co giật, thuốc chống trầm cảm ba vòng trong trường hợp người bệnh có rối loạn tâm thần,...Tuy nhiên, việc dùng thuốc như thế nào nên được đánh giá bởi bác sĩ chuyên khoa để giảm thiểu tác dụng phụ và không làm nặng thêm tình trạng bệnh.
  • Điều trị phục hồi chức năng: là điều trị không thể thiếu đối với bệnh nhân mắc hội chứng Fahr giai đoạn tiến triển. Các can thiệp bao gồm các bài tập duy trì tầm vận động và kéo dãn để phòng ngừa co rút các cơ và khớp; bài tập sức mạnh cho các nhóm cơ tứ chi và thân trục; bài tập điều hợp và phối hợp động tác; bài tập cải thiện thăng bằng và điều chỉnh dáng đi. Mục tiêu của chương trình Phục hồi chức năng là điều trị các khiếm khuyết, hạn chế tàn tật và tăng sự độc lập tối đa cho bệnh nhân.
  • Theo dõi: Bệnh nhân nên được theo dõi và khám bởi bác sĩ chuyên khoa nếu xuất hiện các triệu chứng tiến triển của bệnh: co giật, động kinh, run khi nghỉ, tình trạng tay chân đơ cứng, mất thăng bằng, té ngã thường xuyên, ăn uống sặc nghẹn, triệu chứng tâm thần kinh bất thường,...

Nếu bạn còn thắc mắc về việc điều trị cứng cơ khó vận động do hội chứng Fahr, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

163 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • mezacosid
    Công dụng thuốc Mezacosid

    Thuốc Mezacosid được biết đến là một chất làm giãn cơ được sử dụng để điều trị chứng co thắt cơ, chống viêm, giảm đau và sưng tấy trong cơ thể, đồng thời cải thiện vận động. Thuốc được kê ...

    Đọc thêm
  • parkinson triệu chứng
    Bệnh Parkinson có triệu chứng điển hình nào?

    Bệnh Parkinson là bệnh lý thần kinh tiến triển từ từ do sự thoái hoá của một nhóm tế bào ở não. Dấu hiệu điển hình của bệnh là triệu chứng run tay. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi ...

    Đọc thêm
  • the-nao-la-tang-nhiet-ac-tinh
    Thế nào là tăng thân nhiệt ác tính?

    Tăng thân nhiệt ác tính là một loại phản ứng nghiêm trọng xảy ra đối với các loại thuốc đặc biệt và được sử dụng trong gây mê toàn thân, ở số những người dễ mắc bệnh. Các triệu chứng ...

    Đọc thêm
  • xu-tri-tang-than-nhiet-ac-tinh-toan
    Xử trí tăng thân nhiệt ác tính an toàn

    Tăng thân nhiệt ác tính là một loại phản ứng nghiêm trọng xảy ra đối với các loại thuốc đặc biệt và được sử dụng trong gây mê toàn thân, ở số những người dễ mắc bệnh. Các triệu chứng ...

    Đọc thêm
  • Bệnh loạn dưỡng bạch cầu dị sắc
    Bệnh loạn dưỡng bạch cầu dị sắc

    Loạn dưỡng bạch cầu dị sắc là một loại bệnh rối loạn chuyển hóa mang tính di truyền. Đây là căn bệnh loạn dưỡng cơ nguy hiểm bởi nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến người bệnh bị ...

    Đọc thêm