Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi ngủ dậy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn có sao không? Xin cảm ơn bác sĩ!

Phạm Thị Dung (2004)

Trả lời

Chào bạn. Một buổi sáng thức dậy, người bệnh mở mắt, ngồi dậy để ra khỏi giường thì đột ngột thấy xuất hiện cơn chóng mặt dữ dội. Người bệnh cảm thấy mọi cảnh vật xung quanh xoay vòng, nhà cửa đổ sụp, bàn ghế di chuyển hay lộn nhào. Điều này tự nhiên ập tới sẽ khiến họ không tránh khỏi hoang mang, sợ hãi. Lúc này, càng lo lắng, họ sẽ thấy chóng mặt, hoa mắt càng dữ dội thêm. Một số trường hợp còn có kèm buồn nôn, nôn ói, đau đầu, mệt mỏi.

Tình trạng này rất thường gặp trong dân số, nhất là trên các đối tượng trung niên, nữ nhiều hơn nam. Đặc điểm nổi bật là chóng mặt thường liên quan đến tư thế, tăng lên khi người bệnh ngồi dậy, xoay đầu và giảm dần, bớt hẳn nếu họ nằm yên, nhắm mắt. Chính vì vậy, tình trạng này có tên trong Y học là “chóng mặt tư thế kịch phát lành tính”. Các cơn chóng mặt thường xuất hiện thành chuỗi kéo dài trong vài ngày đến vài tuần, sau đó tự hết và sẽ tái phát sau vài tháng đến vài năm.

Tuy nhiên, để loại trừ những nguyên nhân bệnh lý khác, nếu triệu chứng này diễn ra thường xuyên, bạn nên đến cơ sở Y tế uy tín như bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để khám chuyên khoa Thần kinh. Các bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, từ kết quả đó sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ lo lắng đến Vinmec. Rất mong một ngày gần nhất có thể gặp bạn để tư vấn chuyên sâu hơn. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan