Có thể điều trị bại não bằng ghép tế bào gốc cho bé 14 tháng không?

Hỏi

Em muốn hỏi về phương pháp điều trị bại não bằng tế bào gốc. Bé nhà em 14 tháng tuổi bị viêm não làm tổn thương não bên trái, đã điều trị ở bệnh viện, tuy nhiên 1/2 bên phải bị liệt, kém hoạt động nên em muốn tham khảo ý kiến xem có ứng dụng phương pháp tế bào gốc được không ạ?

Hoàng Văn Nghĩa (Hà Nội)

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Cao Thị Anh Đào - Bác sĩ Gây mê hồi sức - Đơn nguyên Nội trú Y học tái tạo và trị liệu tế bào - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi "Có thể điều trị bại não bằng ghép tế bào gốc cho bé 14 tháng không?", bác sĩ xin giải đáp như sau:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã và đang tiến hành nghiên cứu ứng dụng điều trị truyền tế bào gốc qua đường tủy sống cho các cháu chẩn đoán Bại não, mà nguyên nhân có thể xảy ra trong giai đoạn bào thai, trong và sau sinh như: ngạt sau sinh, não kém phát triển, xuất huyết não, sinh non, nhẹ cân, đa thai, nhiễm trùng máu sau sinh và một số do viêm não... Tuy nhiên, thời gian này bệnh viện đang chờ các nghiên cứu đánh giá tiếp theo.

Phương pháp điều trị bại não bằng tế bào gốc: Tế bào gốc vào cơ thể có khả năng tự làm mới và khả năng biệt hóa thành bất kỳ tế bào trưởng thành nào trong cơ thể. Quy trình lấy tế bào gốc từ tủy xương ở vị trí gai chậu 2 bên của người bệnh, dưới gây mê toàn thân, sau đó phân lập lấy tế bào gốc từ tủy xương và truyền tế bào gốc này vào tủy sống người bệnh dưới gây mê, người bệnh sẽ điều trị kháng sinh dự phòng, lưu viện 3-5 ngày và sau 1 tuần sẽ tập lại phục hồi chức năng. Khám và đánh giá lại sau 1, 3, 6 tháng, có thể ghép lần 2 sau 6 tháng.

Ưu nhược điểm của điều trị bại não bằng tế bào gốc:

  • Ưu điểm: có thể cải thiện chức năng vận động, cải thiện chất lượng sống: sức khỏe thể chất, tinh thần, đau...
  • Nhược điểm: quá trình ghép tế bào gốc ở trẻ bại não qua 2 lần gây mê và thủ thuật lấy tủy xương sau đó truyền tế bào gốc vào tủy sống nên có thể gặp một số tác dụng phụ sau ghép như: sốt nhẹ 2 ngày đầu, nôn, buồn nôn, đau, rất hiếm gặp thay đổi huyết áp, thay đổi nhịp tim và suy hô hấp

Truyền tế bào gốc đường tủy sống có thể điều trị một số bệnh nhân sau: bại não, đột quỵ, chấn thương cột sống, Parkinson, chấn thương sọ não. Ngoài ra truyền tế bào gốc còn áp dụng ở bệnh nhân ung thư máu, tiểu đường, bệnh lý tim mạch, bệnh tự miễn, tái tạo da, biểu mô, trong chấn thương chỉnh hình... bằng truyền tế bào gốc qua tĩnh mạch hoặc đường truyền khác.

Bạn cần hiểu quy trình ghép tế bào gốc, tự nguyện tham gia nếu có trong nhóm nghiên cứu phù hợp, người bệnh sau khi đến thăm khám đủ các tiêu chuẩn để ghép tế bào gốc... Trước vào viện trẻ khỏe mạnh, không ho sốt, không có nhiễm trùng khác, vào viện tuân theo các quy định cho bệnh nhân trước trong và sau ghép. Sau ghép cần theo dõi như ho, nôn, sốt, đau... Nằm đầu bằng trong 48 giờ trừ lúc ăn uống và vệ sinh, thay đổi tư thế chậm, ăn uống bằng cháo hoặc sữa sau khi tỉnh táo hoàn toàn và theo y lệnh của bác sĩ.

Nếu bạn còn thắc mắc về điều trị bại não, bạn có thể đưa trẻ đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng,

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan