Chụp X-quang nhiều lần có gây nguy hiểm cho trẻ không?

Hỏi

Thưa bác sĩ, con trai em lúc 7 tháng tuổi bị ngã bật ngửa đầu xuống nền nhà cứng nên vợ chồng em đưa bé đi khám ở cơ sở y tế địa phương. Do lo lắng nên em xin bác sĩ chụp X-quang đầu cho bé và để ý thấy nhân viên kỹ thuật chụp 2 lần và không dùng thiết bị hỗ trợ che chắn các bộ phận khác. Sau đó, khi bé được 6 tuổi do bị táo bón lâu ngày, em đưa bé đến cơ sở y tế trên để khám và được bác sĩ chỉ định cho cháu chụp X-quang. Bởi vì người nhà không được vào phòng chụp nên em không biết bé bị chụp bao nhiêu lần trong đó nữa. Hiện giờ em đang rất lo lắng cho tình hình sức khỏe của con, liệu bé có nguy cơ mắc ung thư không ạ? Và em nên làm gì để giảm thiểu rủi ro cho bé sau này? Mong hồi đáp sớm của bác sĩ, em chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Như Quỳnh (1985)

Trả lời

Chào bạn Quỳnh! Đối với trẻ em, khi chụp X-quang thông thường sẽ được kỹ thuật viên che chắn bộ phận sinh dục bằng áo chì, nếu bé không được che chắn thì người nhà có thể yêu cầu kỹ thuật viên chụp che chắn bộ phận sinh dục cho bé.

Trong trường hợp bé đã được chụp mà không có che chắn thì việc này cũng không đáng lo lắm vì tia X tuy có nguy hiểm với liều chiếu xạ cao và kéo dài, nhưng với sự phát triển của các máy X-quang hiện đại ngày nay đã giảm tối đa liều nhiễm xạ cho bé. Do đó, nếu việc chụp X-quang là cần thiết cho sự chẩn đoán bệnh của bé thì việc chụp này là không đáng lo. Tuy nhiên, cần tránh lạm dụng chụp X-quang cho bé khi không cần thiết để giảm ảnh hưởng của tia X đối với các cơ quan đang phát triển nhanh của bé.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Thân ái!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thục Vỹ - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

208 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan