Chụp X quang nhiều lần có bị nhiễm tia X không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Vừa qua, em đi khám bệnh xương khớp, bác sĩ chỉ định em chụp X quang vai trái phải thẳng nghiêng, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, chụp phổi thẳng nghiêng,.... Khi chụp xong em hoảng hốt khi thấy mình chụp đến 10 phim. Giờ tìm hiểu thêm về tác hại của tia X em cảm thấy lo lắng lắng nhiều hơn. Vậy bác sĩ cho em hỏi chụp X quang nhiều lần có bị nhiễm tia X không? Nếu có thì em phải điều trị ở đâu? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chụp X quang nhiều lần có bị nhiễm tia X không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Đây là câu hỏi khá thường gặp của mọi người khi có chỉ định X-quang. Có thể bạn đã biết khi tiếp xúc với bức xạ cường độ mạnh có thể gây ra đột biến tế bào dẫn đến ung thư. Lượng bức xạ bị phơi nhiễm trong quá trình chụp X-quang sẽ phụ thuộc vào vị trí mô hoặc cơ quan cần khảo sát. Mức độ nhạy cảm với bức xạ sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, và trẻ em sẽ nhạy cảm hơn người lớn.

Tuy nhiên, phần cơ thể được khảo sát chỉ tiếp xúc với lượng nhỏ tia X trong thời gian rất ngắn cộng các cơ sở chẩn đoán hình ảnh hiện đại có sử dụng thiết bị tối tân nhất nên việc phơi nhiễm bức xạ với tia X thường rất thấp. Do đó , nguy cơ sức khỏe bị ảnh hưởng khi chụp X-quang là rất nhỏ. Nhưng nếu vẫn còn lo lắng, bạn hãy thảo luận với bác sĩ để được tư vấn kỹ càng trước khi tiến hành chụp X-quang.

Nếu bạn còn thắc mắc về chụp X quang nhiều lần, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

83 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan