Chụp X-quang ngực khi mang thai liệu có nguy hiểm?

Hỏi

Chào bác sĩ. Em năm nay 28 tuổi, lập gia đình được 3 năm và rất mong có con. Do kinh nguyệt không đều, em không biết mình có thai. Đến ngày 21.3 vừa qua, khám sức khỏe định kỳ, siêu âm ổ bụng em mới biết mình có thai. Tuy nhiên, lúc chờ siêu âm em đã đi chụp X-quang ngực. Sau đó, em đi khám sản khoa và nói với bác sĩ việc chụp X-quang, bác sĩ khá bất ngờ và có hỏi em muốn giữ thai hay không vì sợ tia X ảnh hưởng đến thai. Bác sĩ cũng khẳng định không phương pháp nào có thể biết được tác động của tia X lên thai nhi, chỉ có thể biết khi bé ra đời. Bác sĩ cho em hỏi, chụp X-quang như vậy có phải rất nguy hiểm cho thai nhi không ạ? Trước đó em cũng dùng thuốc giảm cân, thành phần có lá sen, mật ong, hoa cam đắng, trà xanh và diệp lục, liệu thuốc giảm cân có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Thân chào em,

Việc em có thai nhưng không biết và đi chụp X-quang ngực là việc không mong muốn. Tuy nhiên việc chụp X-quang ngực liều nhiễm xạ rất thấp (tương đương 1 ngày tắm biển). Do đó việc nghĩ đến chuyện bỏ thai là không nên. Tần suất sinh cháu với các biểu hiện do nhiễm xạ (dị tật,...) không cao hơn nguy cơ nền nên em không cần quá lo lắng.

Nếu thai đã lớn (>3 tháng) thì nguy cơ ảnh hưởng càng thấp hơn nữa. Chỉ cần theo dõi thai định kỳ, khám, xét nghiệm, siêu âm sàng lọc theo quy định là được em nhé.

Thuốc giảm cân với các thành phần tự nhiên như vậy nếu không gây động thai thì cũng không ảnh hưởng gì đâu em.

Chúc em mẹ tròn con vuông nhé!

Cảm ơn em đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

ThS.BS Nguyễn Thanh Nam - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

369 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan