Cân nặng giảm sút, chân tay teo kèm theo mất ngủ là biến chứng của tiểu đường type 2?

Hỏi

Thưa bác sĩ, tôi là nữ, năm nay 49 tuổi, cao 1m53 nặng 55kg và tôi mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn 1 năm. Ngoài ra, tôi còn mắc bệnh viêm xoang mãn tính, uống thuốc tây kinh niên. Tôi còn thường bị mất ngủ, đau đầu, xương khớp đau nhức, đau dạ dày (miệng lưỡi đắng chát), hay bị khó thở, tim đập mạnh. Gần đây, tôi phát hiện có búi trĩ nhỏ ở hậu môn, cân nặng giảm sút, chân tay teo lại. Tôi vừa uống thuốc tây, vừa nấu nước các loại lá như ổi, dứa, đu đủ, nấm linh chi,..uống thêm. Hiện giờ, tôi lo lắng và cảm thấy chán nản vì bị quá nhiều bệnh tật. Tôi cũng không biết nên khám bệnh gì? Và lo lắng bệnh sẽ có biến chứng nặng hơn hay không nữa. Mong bác sĩ giải đáp giúp, xin cảm ơn!

Nguyễn Thị Muội (1972)

Trả lời

Chào chị! Chị đã được chẩn đoán đái tháo đường type 2, hiện đang tiếp tục điều trị và đó là điều đáng khích lệ. Đái tháo đường là bệnh lý mãn tính, cần tuân thủ điều trị tốt vì có khả năng gây biến chứng lên tim mạch, thận, thần kinh...

Trong trường hợp chị bị sụt cân nhanh, chị cần tái khám lại để đánh giá việc kiểm soát đường huyết cũng như tầm soát các bệnh lý mạn tính khác và ung thư. Ngoài ra, việc căng thẳng thần kinh, lo lắng về tình trạng bệnh cũng là một vấn đề gây mất ngủ, chán ăn, ảnh hưởng chất lượng sống. Vậy ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị tiểu đường theo hướng dẫn của bác sĩ, chị có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ 30 phút/ngày, tập yoga hoặc dưỡng sinh, uống đủ nước khoảng 2 - 3 lít nước lọc/ngày.

Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Ngọc Thúy Hằng - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

297 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan