Leukemia in children

This is an automatically translated article.

Childhood leukemia or leukemia is the most common cancer in children and adolescents, accounting for nearly 1 in 3 cancers. Most childhood leukemias are acute lymphoblastic leukemia (ALL). Most of the remaining cases are acute myeloid leukemia (AML). Chronic leukemia is rare in children. Read below to learn more about childhood leukemia.

1. What is childhood leukemia?

Leukemia is a blood cancer. This is the most common form of cancer in children. Cancer cells grow in the bone marrow and enter the bloodstream. Bone marrow is the soft, spongy center of some bones. It produces blood cells. When a child has leukemia, the bone marrow produces abnormal blood cells that do not mature. The abnormal cells are usually white blood cells (white blood cells). Bone marrow also produces fewer healthy cells. Abnormal cells reproduce very quickly. They do not function like healthy cells.
Types of blood cells include:
Red blood cells (erythrocytes). Red blood cells carry oxygen. When a child has low levels of healthy red blood cells, this is called anemia. The child may feel tired, weak, and short of breath. Platelets (thrombosis). Platelets help blood clot and stop bleeding. When a child has a low platelet count, they bruise and bleed more easily. White blood cells (white blood cells). They fight infections and other diseases. When a child has a low white blood cell count, he or she is more likely to get an infection. There are different types of leukemia in children. Most childhood leukemias are acute, which means they tend to grow quickly. Some types of leukemia that occur in children include:
Acute lymphocytic leukemia (lymphoblastic) (ALL). In children this is the most common type of white blood cell. Acute myeloid leukemia (myeloid, myeloid, non-lymphoid) (AML). In children This is the second most common type of leukemia. Hybrid or mixed leukemia. This type is rare. It is a combination of ALL and AML. Chronic myelogenous leukemia (CML). This type is also rare in children. Chronic lymphocytic leukemia (CLL). This type is extremely rare in children. Juvenile trophoblastic leukemia (JMML). This is a rare type of cancer that does not grow fast (acute) or slow (chronic).

2. What to know about childhood leukemia.

2.1. Nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu . Bệnh bạch cầu là bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ em và chiếm khoảng 25,8% các trường hợp ung thư. Có khoảng 3.715 trường hợp mới mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em được chẩn đoán mỗi năm. Nguyên nhân chính xác của bệnh bạch cầu ở trẻ em vẫn chưa được biết và nó vẫn tiếp tục được nghiên cứu. Có một số yếu tố nguy cơ đã biết, chẳng hạn như:
Các hội chứng di truyền bao gồm hội chứng Down , hội chứng Li-Fraumeni, u xơ thần kinh và thiếu máu Fanconi . Có hệ thống miễn dịch hoạt động kém, do di truyền hoặc do thuốc hoặc bệnh tật. Một số trẻ em được sinh ra với các vấn đề về hệ thống miễn dịch (di truyền) bao gồm những trẻ mắc bệnh Ataxia-telangiectasia, hội chứng Wiskott-Aldrich, hội chứng Bloom và hội chứng Shwachman-Diamond. Hệ thống miễn dịch của trẻ có thể bị suy giảm nếu chúng đang dùng thuốc ức chế sau khi cấy ghép nội tạng. Có anh chị em mắc bệnh ung thư máu. Tiếp xúc với bức xạ, hóa trị và một số hóa chất. 2.2. Các triệu chứng bệnh bạch cầu ở trẻ em là gì? Triệu chứng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ung thư có thể ở tủy xương, máu, các mô và cơ quan khác. Chúng có thể bao gồm các hạch bạch huyết, gan, lá lách, tuyến ức, não, tủy sống, nướu răng và da.
Các triệu chứng khác nhau ở mỗi trẻ. Chúng có thể bao gồm:
Không đủ tế bào hồng cầu có thể khiến một người cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, lạnh, chóng mặt, khó thở và trông xanh xao. Số lượng tiểu cầu thấp có thể gây chảy máu dễ dàng hơn bình thường và dễ bị bầm tím. Số lượng bạch cầu thấp hoặc rất cao có thể gây sốt và nhiễm trùng tái phát. Một số triệu chứng khác là:
Đau nhức xương khớp . Điều này là do tủy xương chứa đầy các tế bào máu chưa trưởng thành. Đau dạ dày , chán ăn, sụt cân. Tế bào bệnh bạch cầu có thể tích tụ trong các cơ quan trong bụng như thận, gan và lá lách. Điều này có thể dẫn đến các cơ quan trở nên to hơn bình thường dẫn đến đau đớn. Cơn đau có thể dẫn đến chán ăn và sụt cân. Sưng hạch bạch huyết. Các hạch bạch huyết hoạt động để lọc và làm sạch máu của bạn. Tế bào bệnh bạch cầu có thể tích tụ trong các hạch bạch huyết và khiến chúng trở nên to ra. Các triệu chứng khác của bệnh bạch cầu còn tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của ung thư đến cơ thể. Để đảm bảo nếu có bất kỳ biểu hiện nào ở trẻ hãy đưa trẻ đến các cơ sở ý tế để được chẩn đoán sớm.
2.3. Bệnh bạch cầu ở trẻ em được chẩn đoán như thế nào? Để chẩn đoán bệnh bạch cầu ở trẻ em, bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử kỹ lưỡng và khám sức khỏe . Các xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán bệnh bạch cầu ở trẻ em cũng như phân loại loại bệnh của nó.
Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu và các xét nghiệm khác cho con bạn. Công thức máu hoàn chỉnh (CBC) cung cấp số lượng tế bào hồng cầu, các loại bạch cầu khác nhau và tiểu cầu. Nếu kết quả bất thường, bác sĩ của con bạn có thể đề nghị con bạn đến gặp bác sĩ chuyên khoa ung thư nhi khoa. Bác sĩ ung thư có thể muốn con bạn làm các xét nghiệm bổ sung bao gồm:
Chọc hút hoặc sinh thiết tủy xương. Tủy xương được tìm thấy ở trung tâm của một số xương. Đó là nơi tạo ra các tế bào máu. Có thể lấy một lượng nhỏ dịch tủy xương. Đây được gọi là khát vọng. Hoặc có thể lấy mô tủy xương đặc. Đây được gọi là sinh thiết lõi. Tủy xương thường được lấy từ xương hông. Xét nghiệm này được thực hiện để xem liệu các tế bào ung thư (bệnh bạch cầu) có trong tủy xương hay không. Xét nghiệm máu và xét nghiệm tủy xương trong phòng thí nghiệm. Các xét nghiệm như đo tế bào dòng chảy và hóa mô miễn dịch. Các xét nghiệm này xác định chính xác loại bệnh bạch cầu. Xét nghiệm ADN và nhiễm sắc thể cũng có thể được thực hiện. Chụp X-quang . Chụp X-quang sử dụng một lượng nhỏ bức xạ để chụp ảnh xương và các mô cơ thể khác. Siêu âm (sonography). Thử nghiệm này sử dụng sóng âm thanh và máy tính để tạo ra hình ảnh. Sinh thiết hạch. Một mẫu mô được lấy từ các hạch bạch huyết. Nó được kiểm tra bằng kính hiển vi để tìm tế bào ung thư. Chọc dò thắt lưng. Một cây kim đặc biệt được đặt vào lưng dưới, vào ống sống. Đây là khu vực xung quanh tủy sống. Điều này được thực hiện để kiểm tra não và tủy sống để tìm tế bào ung thư. Một lượng nhỏ dịch não tủy (CSF) được lấy ra và gửi đi xét nghiệm. CSF là chất lỏng xung quanh não và tủy sống. Khi bệnh bạch cầu được chẩn đoán, bác sĩ sẽ tìm ra loại bệnh bạch cầu chính xác. Bệnh bạch cầu không được chỉ định số giai đoạn như hầu hết các bệnh ung thư khác. Thay vào đó, nó được phân loại thành các nhóm, loại phụ hoặc cả hai.
ALL (bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính) là bệnh bạch cầu phổ biến nhất ở trẻ em. Nó được tách thành 2 nhóm dựa trên loại tế bào lympho mà bệnh bạch cầu bắt đầu. Đó sẽ là tế bào B hoặc tế bào T. Khoảng 8 trong số 10 trường hợp ALL ở trẻ em là tế bào B. Chúng có thể được phân loại thêm thành các loại phụ. 2 trong số 10 trường hợp còn lại là T-cell ALLs.
AML (bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính) là một loại bệnh bạch cầu khác thường gặp ở trẻ em. Các bác sĩ sử dụng 2 hệ thống khác nhau để phân loại AML. Hệ thống Pháp-Mỹ-Anh (FAB) chia AML thành 8 loại phụ dựa trên cách nhìn của tế bào dưới kính hiển vi. Hệ thống phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới hơn. Nó nhóm AML thành nhiều nhóm dựa trên những thứ như chi tiết về sự thay đổi gen trong tế bào ung thư cũng như các loại phụ FAB.
Phân loại bệnh bạch cầu rất phức tạp. Nhưng đó là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch điều trị và dự đoán kết quả điều trị. Hãy nhớ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn giải thích giai đoạn bệnh bạch cầu của con bạn cho bạn theo cách mà bạn có thể hiểu được.
2.4. Điều trị bệnh bạch cầu ở trẻ em như thế nào? Trước tiên, con bạn có thể cần được điều trị để kiểm tra số lượng máu thấp, chảy máu hoặc nhiễm trùng. Con bạn có thể nhận được:
Truyền máu với các tế bào hồng cầu cho công thức máu thấp Truyền máu kèm theo tiểu cầu để giúp cầm máu Thuốc kháng sinh để điều trị bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào Điều trị sẽ phụ thuộc vào loại bệnh bạch cầu và các yếu tố khác. Bệnh bạch cầu có thể được điều trị bằng bất kỳ phương pháp nào dưới đây:
Hóa trị liệu. Đây là những loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển. Chúng có thể được tiêm vào tĩnh mạch (IV) hoặc ống sống, tiêm vào cơ hoặc uống. Hóa trị là phương pháp điều trị chính cho hầu hết các bệnh bạch cầu ở trẻ em. Một số loại thuốc thường được đưa ra vào các thời điểm khác nhau. Nó thường được thực hiện theo chu kỳ, giữa các khoảng thời gian nghỉ ngơi. Điều này cho con bạn thời gian để phục hồi sau các tác dụng phụ. Xạ trị . Đây là tia X năng lượng cao hoặc các loại bức xạ khác. Chúng được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển. Bức xạ có thể được sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Hóa trị liều cao với cấy ghép tế bào gốc. Tế bào máu trẻ (tế bào gốc) được lấy từ đứa trẻ hoặc từ người khác. Tiếp theo là một lượng lớn thuốc hóa trị. Điều này gây ra tổn thương cho tủy xương. Sau quá trình hóa trị, các tế bào gốc được thay thế. Liệu pháp nhắm mục tiêu. Những loại thuốc này có thể hoạt động khi không hóa trị. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để điều trị trẻ em bị bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính (CML). Liệu pháp nhắm mục tiêu thường có ít tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Liệu pháp miễn dịch. Đây là phương pháp điều trị giúp hệ thống miễn dịch của chính cơ thể tấn công các tế bào ung thư. Chăm sóc hỗ trợ. Điều trị có thể gây ra tác dụng phụ. Thuốc và các phương pháp điều trị khác có thể được sử dụng để giảm đau, sốt, nhiễm trùng, buồn nôn và nôn. Các thử nghiệm lâm sàng. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn nếu có bất kỳ phương pháp điều trị nào đang được thử nghiệm có thể hiệu quả với con bạn. Với bất kỳ bệnh ung thư nào, mức độ hồi phục của một đứa trẻ (tiên lượng) khác nhau. Ghi nhớ:
Điều trị y tế ngay lập tức là điều quan trọng để có tiên lượng tốt. Chăm sóc theo dõi liên tục trong và sau khi điều trị là cần thiết. Các phương pháp điều trị mới đang được thử nghiệm để cải thiện kết quả và giảm tác dụng phụ.

3. What to look out for in childhood leukemia.

3.1. Possible complications of childhood leukemia. A child may have complications from the tumor or from the treatment. They can also be short-term or long-term.
Treatment can have many side effects. Some side effects may be minor. Some can be serious and even life-threatening. Your child may take medicine to help prevent or reduce side effects. You will be given instructions on what you can do at home.
Possible complications of leukemia may include:
Serious infection Severe bleeding (hemorrhage) Thick blood due to a large number of leukemia cells Long-term complications can occurs due to leukemia or treatment may include:
Leukemia return Development of other cancers Heart and lung problems Learning problems Slowed growth and development Problems with the ability to have children in the future Bone problems such as osteoporosis (osteoporosis) 3.2. What to do to prevent leukemia in children. Most childhood cancers, including leukemia, cannot be prevented. The risks from X-rays and CT scans are very small. But experts and doctors advise against using this medicine in pregnant women and children unless absolutely necessary.
3.3. How to help children live with leukemia? A child with leukemia needs ongoing care. Your child will be seen by oncologists and other health care providers to treat any late effects of treatment and to monitor for signs or symptoms of cervical cancer. come back. Your baby will be checked with imaging tests and other tests. And the child may see other health care providers to look for problems with the cancer or with its treatment.
You can help your child manage his or her treatment in many ways. For example:
Children may have difficulty eating. A dietitian can help. Children can be very tired. There needs to be a balance between rest and activity. Encourage children to exercise. This is good for overall health. And it can help you feel less tired. Emotional support for children. Find a counselor or child support group that can help. Make sure your child attends all follow-up appointments. 3.4. When should I call my child's health care provider? Call your healthcare provider if your child has:
Fever Symptoms getting worse New symptoms Treatment side effects

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

Share
Patients Stories