Hiện tượng đầy hơi ở bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mạn tính COPD: Tại sao nó xảy ra?

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có biểu hiện đặc trưng bởi tình trạng ho và khó thở. Ngoài ra, ở một số người bệnh còn xuất hiện các vấn đề về dạ dày như đầy hơi, chướng bụng.

1. Nguyên nhân gây đầy hơi ở người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Đầy hơi thường gây ra bởi hội chứng ruột kích thích và tâm trạng lo lắng kéo dài. Ngoài ra, nó còn xảy ra ở một số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD.

Phương pháp điều trị chứng ngưng thở khi ngủbệnh nhân COPD thường được áp dụng là hô hấp bằng máy áp lực dương liên tục (CPAP). Theo đó, áp lực đẩy vào cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng đầy hơi dạ dày.

Một nguyên nhân khác dẫn đến đầy hơi đối với bệnh COPD có liên quan đến cách nuốt của người bệnh. Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính với chứng rối loạn hô hấp, thường xuyên nuốt cả không khí vào bên trong. Việc nuốt quá nhiều không khí vào sẽ gây ra đầy hơi.

Đầy hơi
Bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mạn tính thường kèm theo rối loạn hô hấp

Mặt khác, ở một số người mắc bệnh COPD, phổi của họ bị phình lên quá mức, gây giữ khí ở trong phổi. Điều này xảy ra sẽ làm thay đổi tất cả các hoạt động hô hấp, ít nhiều tác động lên lồng ngực và bụng, làm tăng áp lực ở bụng, gây ra tình trạng đầy hơi.

2. Giảm đầy hơi ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) bằng cách nào?

Những người bị đầy hơi nên áp dụng một số biện pháp sau để giảm triệu chứng bệnh như:

  • Tránh đồ uống có ga và món ăn chiên xào
  • Tránh các loại trái cây dễ gây đầy hơi như đậu, bông cải xanh, cải bruxen và cải bắp
  • Thay đổi cách thức ăn uống: Ăn chậm, nhai kỹ giúp giảm đầy bụng sau ăn
  • Tập thể dục hàng ngày giúp khí mắc kẹt ở dạ dày thoát ra
  • Thuốc simethicon (Gas-X) giúp phá vỡ các bong bóng khí, giảm đầy hơi.
ăn sau tập thể dục dinh dưỡng
Tập thể dục hàng ngày để đẩy bớt khí mắc kẹt ra khỏi dạ dày

Hiện tượng đầy hơi có thể xảy ra ở người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Chúng có thể gây ra các bất tiện trong đời sống sinh hoạt. Vì thế người bệnh có thể giảm thiểu tình trạng này bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp kết hợp với việc luyện tập. Việc sử dụng thuốc cần có sự tư vấn của các bác sĩ có chuyên môn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan