Tuổi và khả năng sinh sản: Mang thai ở độ tuổi 20

Cơ hội thụ thai trong một chu kỳ ở độ tuổi 20 của bạn là khoảng 45% (dựa trên tỷ lệ mang thai trung bình hàng năm trên mỗi chu kỳ). Hầu hết phụ nữ ở độ tuổi 20 đều thụ thai trong vòng một năm nếu quan hệ tình dục thường xuyên. Miễn là bạn có sức khỏe tốt, cơ hội thụ thai trong vòng hai năm của bạn là khoảng 98% ở độ tuổi đầu 20, giảm nhẹ xuống còn khoảng 95% vào cuối độ tuổi 20. Bạn rất ít có khả năng bị vô sinh không rõ nguyên nhân ở độ tuổi 20. Vô sinh không rõ nguyên nhân là khi bác sĩ không thể tìm ra lý do tại sao bạn không thụ thai. Nhưng đối với phụ nữ trên 35 tuổi, hầu hết vô sinh là không rõ nguyên nhân. Điều này có liên quan nhiều đến sự suy giảm chất lượng trứng theo độ tuổi của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để làm rõ tuổi và khả năng sinh sản khi bạn mang thai ở độ tuổi 20.

1. Lợi ích của việc mang thai ở tuổi 20.

Nếu bạn đang cố gắng mang thai ở độ tuổi 20, thì cơ thể bạn đã sẵn sàng cho việc mang thai, và có lẽ sẽ mất một thời gian nếu bạn quyết định chờ đợi để bắt đầu gia đình của mình. Mang thai ở lứa tuổi nào cũng có những mặt lợi và hại. Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia sinh sản, nhà tư vấn tài chính, chuyên gia về mối quan hệ và các bà mẹ 20 tuổi để có được bức tranh thực tế về việc sinh con ở độ tuổi 20 của bạn. Mang thai ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đồng nghĩa với vô số thay đổi trong cơ thể cũng như cuộc sống, và sự thay đổi khác nhau tùy cơ địa từng người phụ nữ.

Theo quan điểm sinh học, độ tuổi 20 là độ tuổi lý tưởng để mang thai, vì đây là lúc mà khả năng sinh sản của người phụ nữ đang ở đỉnh cao. Cơ thể của họ khỏe mạnh hơn ở các cơ quan như tử cung, trứng và các hệ thống cơ quan trong cơ thể đang hoạt động ở công suất tối ưu. Một người phụ nữ khi sinh ra số lượng trứng sẽ có: khoảng 1 đến 2 triệu quả. Đến tuổi dậy thì, số lượng trứng còn khoảng 300.000 đến 500.000, nhưng buồng trứng sẽ chỉ giải phóng khoảng 300 trứng trong những năm của thời kỳ sinh sản.

Khi tuổi của bạn tăng lên, buồng trứng của bạn già đi cùng với phần còn lại của cơ thể và chất lượng của trứng dần bị suy giảm. Đó là lý do tại sao trứng của phụ nữ trẻ ít có khả năng liên quan đến một số rối loạn di truyền gây ra hội chứng Down và các dị tật bẩm sinh khác hơn so với phụ nữ lớn tuổi.

Các mốc khám sàng lọc dị tật thai nhi mẹ bầu cần nhớ
Độ tuổi 20 là độ tuổi lý tưởng để mang thai

Ở độ tuổi 20, tử cung hoạt động mạnh và lượng trứng được sản sinh ra rất nhiều. Vì vậy, phụ nữ ở độ tuổi này có cơ hội mang thai cao hơn ngay khi bắt đầu cố gắng. Quan hệ tình dục một vài ngày trước khi rụng trứng mang lại cho họ 33% cơ hội mang thai. Điều đó có nghĩa là, ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt, tùy thuộc vào phương pháp thử chính xác, khả năng mang thai sẽ cao hơn bất kỳ độ tuổi nào.

Nguy cơ sảy thai cũng thấp hơn nhiều: Khoảng 10% đối với phụ nữ ở độ tuổi 20, 12% đối với phụ nữ ở độ tuổi đầu 30 và 18% đối với phụ nữ từ giữa đến cuối 30 tuổi. Nguy cơ sảy thai tăng lên khoảng 34% đối với phụ nữ ở độ tuổi đầu 40 và 53% vào năm 45 tuổi.

Thời điểm khi bạn còn trẻ, cơ thể có thể phục hồi sức khỏe và thể chất nhanh hơn. Các hệ thống cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt nên việc tự chữa bệnh cũng diễn ra nhanh hơn. Còn đối với phụ nữ lớn tuổi, lão hóa đi kèm với nhiều vấn đề, sự hồi phục của cơ thể sau khi sinh cũng sẽ chậm hơn, các di chứng để lại sau cuộc đẻ cũng sẽ nhiều hơn. Mang thai thường dễ dàng hơn đối với phụ nữ ở độ tuổi 20 vì có ít nguy cơ mắc các biến chứng sức khỏe như huyết áp caotiểu đường. Bạn cũng ít có khả năng mắc các bệnh phụ khoa hơn, như u xơ tử cung, thường trở nên khó khăn hơn theo thời gian. Cuối cùng, phụ nữ trẻ ít có nguy cơ sinh non hoặc nhẹ cân hơn phụ nữ trên 35 tuổi.

Một cơ thể dẻo dai cũng thích ứng dễ dàng hơn với sự phát triển từng ngày của trẻ nhỏ, cũng như sẽ dễ dàng vượt qua được những căng thẳng và mệt mỏi khi làm mẹ.

2. Những hạn chế của việc mang thai ở tuổi 20

Đối với người trẻ tuổi, những năm 20 tuổi là những năm tốt nhất để một người khám phá ra tiềm năng của mình và phát triển nó, về mặt chuyên môn cũng như cuộc sống cá nhân. Đây là những năm mà bạn có thể vạch ra một con đường sự nghiệp tuyệt vời.

Mặc dù có những phụ nữ cân bằng tốt cả hai yếu tố trên, nhưng có nhiều công việc khá thách thức và đòi hỏi người phụ nữ phải ưu tiên các mục tiêu của mình. Điều này đồng nghĩa với việc mang thai có thể buộc họ phải tạm dừng sự nghiệp lại và chăm lo cho gia đình.

Video Bác sĩ Thái Bằng chia sẻ về Chăm sóc phụ nữ mang thai
Phụ nữ mang thai có thể phải dừng sự nghiệp và tập trung lo cho gia đình

Ngoài ra còn phải kể đến các khía cạnh về tài chính khi có một em bé mới xuất hiện trong cuộc sống của bạn. Theo Leah Seidler, một nhà trị liệu tâm lý có trụ sở tại San Francisco, chuyên về các vấn đề trong mối quan hệ, việc sinh con cũng có thể gây khó khăn cho cuộc hôn nhân của một cặp vợ chồng trẻ. Seidler nhận xét: “Những người trẻ tuổi thường không có kinh nghiệm sống để nhận ra rằng khoảng thời gian đầu đời với một em bé mới sinh chỉ là tạm thời. "Người mẹ trẻ có thể cảm thấy chán nản và quá tải, còn người cha có thể cảm thấy bị vợ bỏ rơi, người chồng giờ đây không còn là mối quan tâm số một với người vợ nữa. Lý tưởng nhất là một cặp vợ chồng sẽ hỗ trợ nhau để cùng thích nghi với sự thay đổi này và cảm thấy gắn kết với nhau hơn, nhưng nhiều cặp vợ chồng thì lại ngày càng xa cách nhau, điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hôn nhân "

“Thậm chí nhiều cặp vợ chồng ở độ tuổi 20 còn là chưa sẵn sàng làm cha mẹ”, Seidler nói. Việc nuôi dạy con cái ảnh hưởng không nhỏ về mặt tinh thần và thể chất, nhiều bậc cha mẹ - đặc biệt là những người trẻ - không hoàn toàn chuẩn bị cho sự hy sinh và kiên nhẫn đó.

Cũng phải đề cập đến vấn đề về sự bất đồng quan điểm có thể nảy sinh khi một cặp vợ chồng gánh vác trách nhiệm làm cha, làm mẹ khi còn quá trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, không có nhiều phụ nữ có được sự trưởng thành về mặt cảm xúc để làm mẹ khi còn trẻ như vậy.

3. Phải làm gì nếu bạn muốn mang thai ngay ở độ tuổi 20

Để có cơ hội mang thai bình thường và một em bé khỏe mạnh, hãy cân nhắc thực hiện một số bước quan trọng trước khi cố gắng thụ thai. Bạn hãy đọc những lời khuyên này để giúp bạn chuẩn bị cho việc mang thai.

Nếu bạn không có thai ngay lập tức, chỉ cần tiếp tục cố gắng cho bây giờ. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên bạn đợi cho đến khi bạn quan hệ tình dục thường xuyên (khoảng hai hoặc ba lần một tuần) trong một năm mà không có thai bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa để được thăm khám.

Những ai mong muốn có thai trong giai đoạn này trước hết nên chuẩn bị về thể chất và tinh thần thật tốt. Bắt đầu bằng cách sống lành mạnh và năng động. Tập thể dục thường xuyên, giảm lượng mỡ thừa và cố gắng đưa cân nặng của bạn về đúng chỉ số BMI phù hợp. Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều rau và trái cây và cũng đừng quên tăng cường ăn nhiều thịt nạc. Không nên uống rượu và hút thuốc. Uống nhiều nước hơn. Cố gắng vui vẻ, hạnh phúc và tránh mọi vấn đề căng thẳng.

ăn sau tập thể dục dinh dưỡng
Nên chuẩn bị về thể chất và tinh thần thật tốt nếu muốn mang thai ở độ tuổi 20

Hãy thử phương pháp thụ thai tự nhiên trong ít nhất ba chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể sử dụng bộ que thử rụng trứng, siêu âm canh trứng rụng hoặc các phương pháp khác như theo dõi chất nhầy cổ tử cung và nhiệt độ cơ thể cơ bản để biết chính xác ngày bạn rụng trứng. Hãy quan hệ vào những ngày này để tăng tối đa khả năng mang thai.

Ngay cả khi đã cố gắng, nếu không thể có thai, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ sản phụ khoa. Họ sẽ tìm hiểu chu kỳ kinh nguyệt của bạn, và cho bạn những lời khuyên hữu ích.

4. Làm thế nào để tránh thai trong độ tuổi 20.

Nếu bạn không muốn mang thai ở độ tuổi 20, có nhiều cách ngừa thai mà bạn có thể thử. Bạn có thể đông lạnh trứng khi ở độ tuổi 20 để sau này có thể sử dụng khi bạn sẵn sàng làm mẹ. Đây là một lựa chọn tốt cho những phụ nữ muốn đợi đến 30 tuổi để mang thai và đạt được sự trưởng thành hơn về tình cảm, tài chính và tâm lý.

Tốt hơn hết bạn hãy trao đổi với người yêu hoặc chồng của bạn về việc tránh thai trong giai đoạn này và đừng quên tham khảo lời khuyên của các bác sĩ để có được sự lựa chọn tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: parenting.firstcry.com, babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan