Cách giảm đau lưng sau quan hệ

Đau lưng sau quan hệ là một tình trạng nhiều người gặp phải, kể cả ở nam giới và nữ giới, gây cảm giác khó chịu sau khi quan hệ và làm mất đi sự trọn vẹn của một “cuộc yêu”. Vậy tình trạng này xuất phát từ đâu và có những cách giảm đau lưng sau quan hệ nào ?

1. Thông tin chung về đau lưng sau quan hệ

Quan hệ tình dục là một trong các nhu cầu sinh lý cần thiết cho cả nam giới và nữ giới. “Cuộc yêu” trọn vẹn sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, đồng thời đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, việc sinh hoạt vợ chồng không điều độ cùng với một số nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng đau lưng sau “cuộc yêu”.

Các cơn đau này thường tập trung tại vùng thắt lưng với mức độ tăng dần từ nhẹ đến nặng. Ngoài ra, vị trí cơn đau cũng có thể tập trung ở hai bên phải, trái hoặc ngay giữa cột sống.

Tình trạng đau lưng sau quan hệ tình dục có thể gặp ở cả nam lẫn nữ, tuy nhiên tần suất nam giới gặp tình vấn đề này nhiều hơn ở nữ giới. Trong số này, những người có tính chất công việc đặc thù như lái xe đường dài, thường xuyên vận chuyển đồ nặng, nhân viên văn phòng,... dễ bị đau lưng hơn những đối tượng khác.

2. Nguyên nhân đau lưng sau quan hệ

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng sau quan hệ bao gồm :

  • Do tần suất quan hệ quá nhiều: Các cặp đôi quan hệ tình dục liên tục dễ dẫn đến tình trạng đau ở vùng lưng và hông, đồng thời làm các cơ ở vùng này bị căng giãn.
  • Do ảnh hưởng của một số bệnh lý: Đau lưng sau quan hệ có thể là dấu hiệu đầu tiên của một số bệnh lý liên quan đến xương khớp như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống do thoái hóa, viêm cột sống dính khớp,... Một số bệnh lý ở phụ nữ như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nhiễm phần phụ... cũng có thể gây nên tình trạng này. Khi quan hệ tình dục không hợp lý có thể khiến những cơn đau bùng phát và khiến cho bệnh lý này trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tư thế quan hệ: Quan hệ tình dục với tư thế không đúng cũng khiến cột sống và dây chằng bị ảnh hưởng nặng. Tình trạng này thường xảy ra khi quan hệ với những động tác khó. Thậm chí ở những tư thế đơn giản nhất, cơ thể người nằm trên có thể chèn ép các cơ lưng và hông của người nằm dưới khiến lưng bị đau.
  • Một số nguyên nhân hiếm gặp khác: Tình trạng sung huyết tại mạch máu ở cơ quan sinh dục khi bị kích thích cũng là một nguyên nhân gián tiếp. Khi người đàn ông hoặc phụ nữ không thể lên đỉnh được thì họ cũng rất dễ gặp phải tình trạng đau lưng này.

3. Cách giảm đau lưng sau quan hệ

Cách giảm đau lưng sau quan hệ là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, vấn đề này có thể khắc phục được bằng một số biện pháp đơn giản dưới đây.

3.1. Nghỉ ngơi hợp lý

Nghỉ ngơi hợp lý là một trong những biện pháp đơn giản đầu tiên mà các cặp đôi cần làm khi bắt đầu xuất hiện đau lưng sau mỗi lần quan hệ. Phương pháp này sẽ nhanh chóng khiến cơ thể phục hồi và hoạt động bình thường. Việc nghỉ ngơi hợp lý thường đi kèm với việc giảm căng thẳng, lo lắng trước, trong và sau khi quan hệ. Một tâm lý thoải mái cùng một sức khỏe ổn định sẽ giúp cuộc yêu trở nên trọn vẹn, đồng thời hạn chế được tình trạng đau lưng.

3.2. Tắm với nước ấm

Tắm nước ấm hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm là một phương pháp lý tưởng với những trường hợp bị đau lưng sau khi quan hệ. Nước ấm ở nhiệt độ thích hợp sẽ giúp kích thích lưu thông tuần hoàn, giúp các cơ, dây chằng được thư giãn, từ đó xoa dịu những cơn đau lưng sau mỗi lần quan hệ.

3.3. Chườm nóng, chườm lạnh

Trong những giờ đầu xuất hiện cơn đau, chườm lạnh là cách giúp giảm nhanh các cơn đau ở cơ bắp, chống phù nề, sưng và khiến bệnh nhân trở nên thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn kéo dài nhiều ngày sau khi quan hệ, lúc này bệnh nhân cần sử dụng phương pháp chườm nóng để giúp cơ bắp được thư giãn, kích thích lưu thông máu, từ đó giúp cải thiện tình trạng đau lưng.

3.4. Xoa bóp thắt lưng

Bệnh nhân có thể áp dụng một số cách xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng để giảm thiểu các cơn đau nhức sau khi quan hệ. Bệnh nhân có thể nhờ sự giúp đỡ của bạn tình để thực hiện phương pháp này ngay khi xuất hiện các cơn đau. Có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Đầu tiên, thả lỏng để cơ thể thư giãn. Sau đó sử dụng một ít dầu nóng hoặc tinh dầu thoa dọc theo vùng thắt lưng - cột sống. Dùng tay xoa nhẹ nhàng để tinh dầu được thẩm thấu tốt hơn.
  • Tiếp theo, người thực hiện xoa bóp sử dụng ngón cái ấn và day một lực mạnh lần lượt lên toàn bộ các mỏm gai của cột sống thắt lưng. Thực hiện nhịp nhàng trong khoảng 1 - 2 phút.
  • Cuối cùng, để bệnh nhân ngồi dậy và giữ lưng thẳng, sau đó người thực hiện xoa bóp lấy các ngón tay day nhẹ vào khu vực cột sống để xác định được điểm đau và tiếp tục thực hiện trong khoảng 2 - 3 phút.

3.5. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu bằng những bài tập giúp giảm đau lưng cũng được xem là một cách giảm đau lưng sau quan hệ hiệu quả. Các bài tập này thường thích hợp đối với các trường hợp đau lưng do quan hệ mức độ nặng và dai dẳng. Ngoài ra, một số biện pháp vật lý trị liệu như kéo dãn cột sống, siêu âm điều trị, sóng ngắn, hồng ngoại, kích thích điện,... cũng giúp cải thiện được tính linh hoạt của cơ, xương, dây chằng vùng cột sống và đồng thời tăng cường tối đa sức mạnh cho các cơ bắp.

3.6. Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau không kê đơn như Paracetamol có thể giúp giảm đau lưng và các cơn đau khác liên quan đến quan hệ tình dục. Trong trường hợp đau lưng dai dẳng hoặc đau với mức độ nặng hơn có thể chuyển sang sử dụng các loại thuốc kháng viêm không Steroid - NSAIDs khác như Ibuprofen, Aspirin, Naproxen, Diclofenac...Tuy nhiên, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi sử dụng các loại thuốc này để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

3.7. Tập thể dục

Dành ra 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể thao có thể giúp cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả. Bệnh nhân có thể tham khảo những bài tập thể dục trên internet để tự thực hiện tại nhà. Việc luyện tập thể dục hàng ngày còn có thể giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai và phòng tránh được nhiều căn bệnh khác, từ đó vừa giúp cuộc yêu được trọn vẹn vừa dự phòng được tình trạng đau lưng. Bệnh nhân chỉ nên lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng, tránh hoạt động quá sức, đồng thời có thể lựa chọn những môn thể thao ở cường độ nhẹ như đi bộ, yoga, đạp xe, bơi lội,... để làm hạn chế tối đa tình trạng đau lưng sau “cuộc yêu”.

3.8. Chế độ ăn hợp lý và khoa học

Cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp luôn là một cách giảm đau lưng sau quan hệ tốt, giúp bệnh được cải thiện nhanh chóng. Đặc biệt, bệnh nhân nên sử dụng các loại thực phẩm giàu Canxi, Vitamin D, Omega - 3, Vitamin C... sẽ giúp hỗ trợ cải thiện các bệnh lý liên quan đến xương khớp, giúp cơ thể được khỏe mạnh và làm giảm các triệu chứng đau lưng sau quan hệ hiệu quả.

4. Phòng tránh đau lưng sau khi quan hệ

Để giảm được nguy cơ bị đau lưng sau khi quan hệ, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau :

  • Điều hòa tần suất quan hệ tình dục sao cho phù hợp với sức khỏe và tránh quan hệ tình dục quá độ.
  • Lựa chọn tư thế thoải mái cho mỗi cuộc yêu để tránh gây áp lực cho cột sống thắt lưng.
  • Tránh những động tác quan hệ khó và quá mạnh.
  • Không cố gắng quan hệ khi đang mệt hoặc không cảm thấy hưng phấn. Nếu được, hãy nói chuyện với bạn tình về cảm xúc và tình trạng sức khỏe của bản thân.
  • Tránh khiêng vác vật nặng, hạn chế cúi khom lưng liên tục quá sức.
  • Điều trị các bệnh lý hoặc chấn thương có thể dẫn đến tình trạng đau lưng nếu có.
  • Luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức dẻo dai cho cơ bắp, làm tăng sức bền và dự phòng đau lưng khi quan hệ.

Đau lưng sau khi quan hệ là một tình trạng thường gặp ở nhiều cặp đôi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khiến cuộc yêu mất đi tính trọn vẹn. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp đơn giản giúp cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, nếu mức độ đau lưng kéo dài và ngày càng nghiêm trọng, bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ, để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan