Vệ sinh RỐN, TAI, MŨI, MẮT cho trẻ sơ sinh đúng cách

Có rất nhiều phụ huynh, đặc biệt là những ai lần đầu làm cha mẹ đều tỏ ra lo lắng không biết nên vệ sinh rốn trẻ sơ sinh hay vệ sinh mắt mũi cho bé sơ sinh như thế nào? Có nên vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý hay không? Về vấn đề này, Điều dưỡng Hà Thị Thắm - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Vinmec Times City đã có những hướng dẫn chi tiết về cách vệ sinh rốn trẻ sơ sinh và vệ sinh mắt mũi cho trẻ sơ sinh.

1. Cách vệ sinh rốn -tai -mũi- mắt cho bé đúng cách

Trước tiên, cha mẹ cần chuẩn bị dụng cụ để vệ sinh mũi họng cho trẻ sơ sinh và vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh gồm: Nước muối nhỏ mắt 9/1000, tăm bông dùng cho trẻ sơ sinh, gạc cồn 70 độ, gạc vô khuẩn.

Cách vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh: Dùng nước muối sinh lý (quan sát màu của nước nhỏ mắt xem có đảm bảo hay không) để vệ sinh mát cho trẻ sơ sinh. Mẹ dùng 1 tay giữ phía trên mắt em bé. Khoảng cách từ lọ thuốc đến mắt trẻ đảm bảo từ 7-10cm. Nhỏ mỗi bên 1 giọt. Dùng má đầu ngón tay để day phần tuyến lệ để thuốc ngấm và thông tuyến lệ em bé. Tiếp tục dùng gạc vô khuẩn để lau từ đuôi mắt đến hốc mắt em bé để lấy dịch mắt cho em bé.

Cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh: Dùng nước muối sinh lý nhỏ mỗi bên 1 giọt để vệ sinh mũi cho bé sơ sinh. Sau đó dùng má ngón tay để day 2 bên sống mũi em bé. Dùng tăm bông để thấm và lấy dịch mũi cho bé. Mẹ nên là nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi của bé.

Vệ sinh tai cho bé thì không dùng nước muối. Mẹ chỉ cần dùng tăm bông để thấm nước ở vành tai cho bé sau khi tắm.

Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý: Bỏ quần áo, để hở phần rốn em bé ra ngoài. Dùng cồn 70 độ để vệ sinh phần mặt cắt và chân rốn (trẻ sơ sinh 24h đầu). Đối với trẻ sơ sinh từ 2 ngày trở đi, mẹ dùng cồn 70 độ để vệ sinh phần chân rốn của trẻ, gập miếng gạc cồn nhỏ lại để vệ sinh phần chân rốn cho trẻ. Lưu ý không lau rộng ra phần bụng em bé.

Việc cha mẹ nắm rõ cách vệ sinh rốn - mắt- mũi-miệng cho trẻ đúng cách sẽ giúp con yêu luôn mạnh khỏe và hạn chế các vấn đề sức khỏe.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan