Khi nào cần đưa con đi khám dậy thì sớm?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi PGS, TS, BS. Nguyễn Thị Hoàn, Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Dậy thì sớm là bệnh lý được xác định khi cơ thể của trẻ có sự chuyển tiếp từ một đứa trẻ sang người trưởng thành quá sớm (bé gái dậy thì trước 8 tuổi và trước 9 tuổi ở bé trai). Dấu hiệu dậy thì bao gồm sự phát triển nhanh chóng của xương và cơ bắp, thay đổi hình dạng, kích thước cơ thể và khả năng sinh sản của cơ thể.

Nguyên nhân của dậy thì sớm ở trẻ hiện thường khó xác định, một số trường hợp dậy thì sớm là do nhiễm trùng, khối u, rối loạn hormon hoặc chấn thương não... một số lại không xác định được nguyên nhân. Điều trị dậy thì sớm thường là điều trị nội khoa để trì hoãn sự phát triển cơ thể trẻ.

Hiện nay, việc chần chừ trong điều trị dậy thì sớm ở nam và nữ có một phần nguyên nhân từ việc cha mẹ trẻ chưa nhận thức được dậy thì sớm có nguy hiểm không. Nếu không được điều trị, trẻ có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển sau này, cụ thể:

  • Trẻ dậy thì sớm sẽ làm cho đầu xương đóng khép sớm, rút ngắn thời kỳ sinh trưởng khiến chúng thường thấp hơn so với bạn bè cùng trang lứa.
  • Việc có kinh nguyệt trước tuổi 9 ở bé gái còn khiến các bé bị giảm lưu lượng máu trong cơ thể, dẫn tới giảm oxy lên não, gây ra cái chết của tế bào thần kinh và dẫn đến đột quỵ., có khả năng gây chết người.
  • Trẻ em gái dậy thì sớm sẽ tăng khả năng bị ung thư vú, cao huyết áp và các biến cố của bệnh lý tim mạch sau này khi đến tuổi mãn kinh.
  • Dậy thì sớm gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ
  • Dậy thì sớm khiến trẻ có ham muốn tình dục trước tuổi
  • Trẻ dậy thì sớm còn quá nhỏ để đối phó với sự thay đổi của cơ thể, kết hợp với sự hạn chế trong giáo dục giới tính ở nhiều nơi khiến các bé thường thiếu kỹ năng để chăm sóc cơ thể.

Việc thăm khám và điều trị dậy thì sớm ở trẻ là vô cùng cần thiết, giúp ngăn ngừa những tác hại tiêu cực đến sự phát triển sau này của trẻ, cải thiện chiều cao, ngưng trưởng thành sinh dục, giảm nguy cơ quan hệ sinh dục sớm, lạm dụng tình dục, dự phòng những rối loạn tâm lý....

Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm 1 phần thì không cần điều trị, tuy nhiên cha mẹ cần cho trẻ thăm khám định kỳ 3 tháng/lần.

Phát hiện sớm và can thiệp kịp thời dậy thì sớm ở trẻ sẽ giúp trẻ tránh được những hậu quả mà dậy thì sớm gây ra. Các bậc phụ huynh cần quan tâm sát sao sự phát triển của con mình, bởi kết quả điều trị phụ thuộc rất lớn vào thời điểm và tuổi của trẻ đến điều trị.

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại đây.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan