Cách chọn phễu hút sữa phù hợp - Mẹ cần biết khi sử dụng máy hút sữa

Nhiều mẹ bỉm sữa đang trong giai đoạn cho con bú thường hay phàn nàn việc sử dụng máy hút sữa làm đầu ti đau rát và khó chịu. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi các mẹ lựa chọn máy hút sữa là chọn chất liệu phễu hút sữa phù hợp và kích thước vừa vặn để đảm bảo hiệu quả sử dụng cũng như tránh tình trạng tổn thương cho đầu ti.

1. Hậu quả khi chọn size phễu hút sữa không phù hợp

Có một thực tế khi khi mua máy hút sữa, các mẹ chỉ được cung cấp một chiếc phễu hút sữa đi kèm, thông thường là size 24mm phù hợp với số đông các mẹ. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng, kích cỡ núm ti và độ giãn nở núm ti khi hút sữa mà mỗi mẹ sẽ phù hợp với một size phễu hút sữa khác nhau. Và khi các mẹ không nhận thức được tầm quan trọng của việc chọn phễu hút sữa phù hợp hoặc sai lầm khi chọn size phễu hút sữa sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

  • Gây đau rát, khó chịu cho đầu ti vì bị cọ sát vào thành phễu.
  • Quầng núm ti sẽ bị hút sâu vào trong lòng phễu gây đau tức trong quá trình hút sữa và cả sau khi đã sử dụng xong.
  • Quầng ti bị nổi đỏ, tổn thương hoặc thậm chí là chảy máu.
  • Sử dụng size phễu nhỏ lâu ngày sẽ dẫn tới mẹ bị tổn thương đầu ti, nứt cổ gà.
  • Lượng sữa không tăng dù vẫn kích sữa đều.
  • Cơ ngực mất tính đàn hồi, chảy xệ ngực.

2. Cách chọn phễu hút sữa phù hợp

Trong quá trình lựa chọn phễu hút sữa phù hợp và vừa vặn, mẹ bầu cần lựa các phễu đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Thành ống phễu lớn hơn đầu ti ở trạng thái bình thường (lúc chưa hút sữa) từ 3-4mm.
  • Trong quá trình hút sữa, đầu ti của mẹ có thể dễ dàng di chuyển trong phần ống phễu.
  • Phần quầng ti của ngực không có hoặc bị kéo rất ít vào cuống phễu khi hút sữa.
  • Sau mỗi lần hút, đầu ti, bầu ngực không bị khó chịu và sữa xuống đều.
  • Nên chọn phễu hút sữa được làm từ chất liệu silicon mềm mại như thế khi sử dụng mẹ sẽ không có cảm giác đau đầu ngực hoặc khó chịu khi hút sữa.
  • Mẹ cũng cần chọn loại phễu hút sữa có chất liệu an toàn, vì phần phễu này sẽ tiếp xúc trực tiếp với ngực mẹ cũng như sữa cho con bú. Do đó, chất liệu cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Chọn phễu hút sữa
Chọn phễu hút sữa rất quan trọng cho cả mẹ và bé

3. Hướng dẫn cách chọn size phễu máy hút sữa

Giống như quần áo hay giày dép, phễu hút sữa cũng có nhiều size khác nhau phù hợp với kích thước đầu ti của từng mẹ. Vì thế, mẹ cần biết cách chọn phễu hút sữa theo size vừa vặn với mình. Mặc dù vô cùng quan trọng, tuy nhiên, việc này trong thực tế lại không được quan tâm đúng mức, phần lớn nguyên nhân là do hiện nay trên thị trường, hầu hết các thương hiệu máy hút sữa chỉ cung cấp duy nhất 1 size phễu đi kèm với máy. Và khi mua máy về, các mẹ cũng mặc nhiên sử dụng size phễu duy nhất ấy, kể cả khi không phù hợp.

Thậm chí rất nhiều mẹ đã sử dụng máy hút sữa một thời gian dài, chịu đựng sự đau rát, khó chịu đầu ti mà vẫn không biết mình đang sử dụng size phễu không phù hợp hoặc chưa biết cách chọn phễu hút sữa.

Để lựa chọn được size phễu hút sữa đúng nhất, bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn chọn size phễu máy hút sữa sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ đo

Điều quan trọng để lựa chọn được size phễu máy hút sữa vừa vặn là mẹ cần biết kích thước đầu ti của mình là bao nhiêu ? Mẹ hãy chuẩn bị một cái thước dây hoặc thước kẻ để đo đường kính núm ti một cách chính xác nhất.

Bước 2: Đo đường kính núm ti

Để có kết quả chính xác nhất của đường kính núm ti, mẹ sẽ tiến hành đo chiều dài một đường ngang, bắt đầu từ điểm chân ti bên trái, ngang qua ti, sang chân ti bên phải. Chú ý không đo phần quầng ti bao quanh núm ti và quy đổi chiều dài đường kính ra đơn vị milimet.

Bước 3: Lựa chọn size phễu hút sữa phù hợp

Sau khi có kết quả đường kính núm ti, mẹ sẽ tiến hành lựa chọn size phễu hút sữa tương ứng. Một điều cần lưu ý là trong quá trình hút sữa, các tuyến sữa sẽ được mở rộng, đầu ti sẽ nở ra để phun tia sữa, kích thước đầu ti lúc này sẽ tăng lên khoảng 2 - 4 mm so với khi đo. Vì vậy, để chọn size phễu hút sữa phù hợp, mẹ cần chọn phễu có kích thước lớn hơn kích thước thật của đầu ti khoảng 2 – 4 mm.

Sau đây là bảng kích thước gợi ý để giúp mẹ dễ dàng hơn khi chọn size phễu hút sữa phù hợp.

Đường kính núm ti Kích thước phễu
Dưới 12 mm 15 mm
12 – 14 mm 17 mm
14 – 16 mm 19 mm
16 – 18 mm 21 mm
19 – 21 mm 24 mm
22 – 24 mm 27 mm

4. Dấu hiệu cho thấy mẹ đang chọn size phễu hút sữa không phù hợp

Trong quá trình sử dụng máy hút sữa, mẹ bầu hãy để ý những dấu hiệu bất thường. Nếu có các dấu hiệu phễu đang sử dụng quá to hoặc quá chật, mẹ cần xem lại cách chọn phễu sữa phù hợp để tránh những tổn thương cho đầu ti cũng như những hệ lụy về sau cho nguồn sữa và cho bầu ngực của mẹ.

  • Size phễu chuẩn, vừa vặn với núm ti: Núm ti di chuyển tự do, nhẹ nhàng trong ống phễu. Không gây cảm giác đau rát đầu ti cũng như tức nặng bầu ngực trong và sau khi hút sữa.
  • Size phễu quá to: Khi size phễu quá to so với núm ti, núm ti sẽ bị kéo sâu vào ống phễu khi hút sữa, gây ra cảm giác đau vùng quầng vú.
  • Size phễu quá nhỏ: Núm ti bị ép chặt, cọ sát vào thành phễu, không chỉ làm đầu ti khó di chuyển trong khi hút sữa mà còn làm đau rát, khó chịu ở quanh ti.
  • Chân phễu ngắn: Nếu chân phễu quá ngắn so với chiều dài của núm ti, phần đầu ti sẽ chạm vào đáy phễu, cảm giác bị hút chặt và đau ở đầu ti sẽ xảy ra.

5. Ưu điểm và sự cải tiến của phễu hút sữa

Nếu trước đây phễu hút sữa thường chỉ làm ống dẫn sữa từ bầu ngực mẹ đến bình sữa, thì hiện nay có 1 số loại phễu hút sữa cải tiến đã có sự thay đổi về chất lượng cũng như thiết kế nhằm mang đến sự tiện lợi cho các mẹ khi sử dụng.

Phễu hút sữa có sự cải tiến về chất lượng và thiết kế mang tới sự thoải mái khi sử dụng
Phễu hút sữa có sự cải tiến về chất lượng và kiểu dáng mang tới sự thuận tiện khi dùng
  • Phễu có đường lưỡi gà tại điểm kích huyệt 5-7 giờ kích thích sữa xuống tự nhiên như khi em bé ngậm núm ti mẹ mút.
  • Chân phễu có góc nghiêng và dài hơn giúp mẹ ngồi ở tư thế thoải mái hơn.
  • Chất liệu mềm êm ái với bầu ngực và an toàn cho sức khỏe trẻ.

Ngoài ra, bên cạnh việc lựa chọn size phễu hút sữa phù hợp cho từng kích thước núm ti, mẹ bầu cũng cần chú ý đến chất liệu của phễu. Hãy ưu tiên lựa chọn chất liệu phễu hút sữa silicone mềm mại êm ái, vì sẽ giúp tạo cảm giác dễ chịu cho mẹ, phù hợp với những vùng nhạy cảm như núm ti. Đồng thời, phễu hút sữa bằng chất liệu mềm mại, ôm sát ngực sẽ hạn chế thoát hơi nước giúp máy hút khỏe hơn.

Để việc hút sữa trở nên nhẹ nhàng, hạn chế các biến chứng lên núm ti cũng như duy trì được nguồn sữa mẹ lâu dài cho trẻ, các mẹ cần có một chiếc máy hút tiện lợi, nhiều tính năng cũng như một chiếc phễu hút vừa vặn. Hãy tham khảo cách các bước hướng dẫn chọn size phễu máy hút sữa ở trên để có cho mình một chiếc phễu hút phù hợp để có thể sử dụng lâu dài, hiệu quả.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan