Tại sao bánh mì Ezekiel được xếp vào loại bánh mì lành mạnh?

Bánh mì Ezekiel đem lại giá trị cho sức khỏe tương đương một chiếc bánh mì thông thường. Bánh mì Ezekiel có thành phần từ hạt nảy mầm, được làm từ nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu đã bắt đầu nảy mầm. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về lợi ích của bánh mì Ezekiel có thể mang lại đối với sức khỏe.

1. Bánh mì Ezekiel là gì?

Bánh mì Ezekiel khác biệt so với các loại bánh mì thông thường khác bởi một số lý do. Trong khi hầu hết các loại bánh mì đều có thêm đường thì bánh mì Ezekiel lại không.

Bánh mì Ezekiel cũng được làm từ ngũ cốc nguyên hạt hữu cơ nảy mầm. Thành phần dinh dưỡng của hạt thay đổi đáng kể khi quá trình nảy mầm diễn ra.

Trái ngược với hầu hết các loại bánh mì thông thường, bánh mì Ezekiel có thành phần chủ yếu bao gồm: Lúa mì tinh chế hoặc lúa mì nguyên hạt nghiền thành bột và thành phần của bánh mì Ezekiel chứa một số loại ngũ cốc và các loại đậu khác nhau:

  • 4 loại hạt ngũ cốc: Lúa mì, kê, lúa mạch, lúa mạch đen
  • 2 loại đậu: Đậu nành và đậu lăng

Tất cả các loại ngũ cốc và các loại đậu đều được trồng theo phương pháp hữu cơ và đều cho phép nảy mầm trước khi qua quá trình chế biến, sau đó trộn hỗn hợp này với nhau và nướng để tạo ra sản phẩm cuối cùng.

Lúa mì và lúa mạch trong thành phần đều chứa gluten, vì vậy bánh mì Ezekiel cũng sẽ không phù hợp với những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten.

Tại sao bánh mì Ezekiel được xếp vào loại bánh mì lành mạnh?
Bánh mì Ezekiel không có đường

2. Áp dụng quá trình nảy mầm cho bánh mì Ezekiel

Mặc dù các loại ngũ cốc như: Lúa mì hoặc ngô nhìn bên ngoài có vẻ đơn giản, nhưng thành phần các chất dinh dưỡng của chúng chứa bộ máy phân tử cực kỳ phức tạp. Khi hạt nhận được các tín hiệu thích hợp, một quá trình sinh hóa phức tạp sẽ bắt đầu. Hạt bắt đầu nảy mầm, nhân bên trong vỡ ra khỏi vỏ hạt và đưa mầm vào không khí và rễ vào đất. Với đủ hàm lượng nước và chất dinh dưỡng trong đất, có thể giúp các hạt nảy mầm phát triển thành cây.

Hạt giống nảy mầm có thể vẫn là một hạt giống hoặc có thể thành một cây phát triển. Bằng cách cho hạt giống nhận các tín hiệu thích hợp, chủ yếu là nước và nhiệt độ thích hợp sẽ giúp hạt giống nảy mầm tốt hơn.

Ngũ cốc và các loại đậu đều có thành phần chứa chất kháng dinh dưỡng

Có một điều quan trọng khác mà bạn cần ghi nhớ là hầu hết các sinh vật không muốn bị ăn thịt. Ngũ cốc và các loại đậu cũng không nằm ở phạm vi ngoại lệ. Để có thể tiếp tục duy trì các thế hệ tiếp theo, các loại hạt này cần phải tồn tại. Hầu hết các nhà máy sản xuất hóa chất để ngăn cản động vật ăn các loại hạt này. Trong số này có chức năng như chất phản dinh dưỡng.

Chất kháng dinh dưỡng, những chất có thể ngăn cản quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và ức chế men tiêu hóa. Chẳng hạn như trong đậu nành. Do đậu nành có chứa chất ức chế enzym, nên đậu nành có khả năng gây độc khi còn sống.

Mặc dù hầu hết các loại ngũ cốc và đậu đều có thể ăn được sau khi nấu chín, nhưng việc nấu chín không loại bỏ được tất cả các chất kháng dinh dưỡng.

Nhiều người đã sử dụng ngũ cốc mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, hầu hết trong số những người này đã sử dụng các phương pháp chuẩn bị truyền thống như ngâm, nảy mầm, lên men và nấu để giảm đáng kể số lượng chất kháng dinh dưỡng.

Mặc dù chất kháng dinh dưỡng không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ở hầu hết mọi người, nhưng các chất kháng dinh dưỡng có thể góp phần gây ra sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất ở những người chỉ sử dụng các loại đậu hoặc ngũ cốc như một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng chất kháng dinh dưỡng không nhất thiết là không tốt cho sức khỏe. Ví dụ, axit phytic, một chất chống oxy hóa mạnh trong các loại hạt có tác dụng góp phần vào các tác dụng có lợi cho sức khỏe của ngũ cốc và hạt.

3. Các loại ngũ cốc nảy mầm có khỏe mạnh hơn không?

Nảy mầm, cũng như quá trình ngâm hạt trong nước và để hạt được nảy mầm, sẽ tạo một số phản ứng sinh hóa trong hạt. Lợi ích của việc này sẽ tăng gấp đôi:

  • Sự nảy mầm làm tăng số lượng các chất dinh dưỡng lành mạnh.
  • Sự nảy mầm làm giảm số lượng các chất phản dinh dưỡng có trong các loại hạt.

3.1. Cách nảy mầm làm tăng chất dinh dưỡng

Do quá trình nảy mầm, bánh mì Ezekiel được sản xuất từ nguyên liệu này có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng hơn. Các nghiên cứu về nguyên liệu hạt nảy mầm cho thấy rằng ngũ cốc nảy mầm làm tăng hàm lượng lysine của chúng. Lysine, một axit amin mà nhiều loại thực vật chỉ chứa với một lượng thấp. Tăng mức độ của một số axit amin thông qua việc nảy mầm, làm tăng giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc và hạt giống đáng kể.

Ngoài ra, kết hợp ngũ cốc (lúa mì, kê, lúa mạch và lúa mạch) với các loại đậu (đậu nành và đậu lăng) có thể phần nào cải thiện chất lượng protein.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lúa mì nảy mầm có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể chất xơ hòa tan, folate, vitamin C, vitamin E và beta-carotene.

Việc nảy mầm cũng phá vỡ một phần tinh bột có trong các hạt, vì hạt sử dụng năng lượng trong tinh bột để thúc đẩy quá trình nảy mầm. Vì lý do này, ngũ cốc đã qua quá trình nảy mầm có ít carbohydrate hơn một chút. Bằng cách áp dụng cho hạt nảy mầm, bánh mì Ezekiel trở nên bổ dưỡng hơn so hầu hết các loại bánh mì khác.

Tại sao bánh mì Ezekiel được xếp vào loại bánh mì lành mạnh?
Ngũ cốc nảy mầm làm tăng hàm lượng lysine

3.2. Cách nảy mầm làm giảm chất kháng dinh dưỡng

Hạt nảy mầm cũng có chứa một số lượng chất kháng dinh dưỡng thấp hơn, đồng thời cũng là những chất ức chế sự hấp thụ các khoáng chất:

Axit phytic, một chất có trong ngũ cốc và hạt. Axit này có thể liên kết các khoáng chất như kẽm, canxi, magiê và sắt và ngăn không cho chúng hấp thụ. Việc nảy mầm làm giảm axit phytic một cách khiêm tốn.

Chất ức chế enzym cũng có trong hạt. Chúng bảo vệ hạt khỏi việc nảy mầm một cách tự nhiên nhưng cũng có thể làm cho các chất dinh dưỡng trong chúng khó tiếp cận hơn. Quá trình nảy mầm làm bất hoạt một số chất trong các loại hạt.

Một lợi ích khác của việc nảy mầm hạt giúp làm giảm lượng gluten, một loại protein mà nhiều người không dung nạp được và được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Cùng với việc giảm lượng chất kháng dinh dưỡng, bánh mì Ezekiel có thể cung cấp số lượng chất dinh dưỡng cao hơn bánh mì làm từ ngũ cốc chưa nảy mầm hay còn được xếp vào nhóm bánh mì Ezekiel giảm cân.

Bánh mì Ezekiel có bán ở nhiều siêu thị và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của mỗi người. Bạn cũng có thể tự làm bằng cách làm theo một trong nhiều công thức nấu ăn có sẵn trên mạng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là lúa mì vẫn là nguyên liệu số một trong bánh mì Ezekiel. Mặc dù việc mọc mầm có thể làm giảm mức độ gluten một chút, nhưng những người không dung nạp gluten cần tránh bánh mì Ezekiel và các loại bánh mì khác trong thành phần có chứa lúa mì, lúa mạch hoặc lúa mạch đen. Nếu bạn không nhạy cảm với gluten và không ăn kiêng hạn chế carb, thì bánh mì Ezekiel có thể là lựa chọn lành mạnh hơn. Bánh mì Ezekiel chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với 99% bánh mì trên các kệ hàng, thường được làm từ lúa mì tinh chế và thường chứa nhiều đường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan