Thỉnh thoảng bị hụt hơi nguyên nhân do đâu?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Năm nay, cháu 18 tuổi, thỉnh thoảng cháu có cảm giác như hụt hơi, cảm thấy phải hít sâu mới đủ, diễn ra bất kỳ thời điểm trong ngày, thường xuyên nhất là vào lúc trưa chiều. Bác sĩ X-quang phổi nói không có vấn đề gì chỉ riêng điện tim thì không hẳn bình thường nhưng họ cũng không phát hiện ra được gì. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi thỉnh thoảng bị hụt hơi nguyên nhân do đâu? Cháu cảm ơn bác sĩ.

Mã Minh Quốc Cường (2003)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Thị Diễm Trang - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Thỉnh thoảng bị hụt hơi nguyên nhân do đâu?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Khó thở thường xảy ra khi chúng ta tập thể dục quá sức, hoặc đối với người bị thừa cân. Nhưng tình trạng khó thở, hụt hơi xảy ra đột ngột hoặc bất ngờ có thể là do tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng như:

  • Bệnh phổi: Hen suyễn, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD),...
  • Bệnh tim: Suy tim, thuyên tắc phổi - cục máu đông trong phổi, các vấn đề nhịp tim,...
  • Lo lắng - có thể gây khó thở, cảm giác hoảng sợ, tim đập nhanh (đánh trống ngực) và đổ mồ hôi.
  • Một số loại thuốc có thể gây khó thở, đặc biệt nếu bạn đã bị khó thở trước đây. Ví dụ, dùng thuốc trị rối loạn nhịp tim như propranolol hoặc aspirin có thể gây khó thở (nếu bạn bị hen suyễn).
  • Các nguyên nhân khác - khi đau hoặc thiếu máu cũng có thể gây khó thở.

Vì vậy, bạn nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa Hô hấp để được tư vấn, điều trị cụ thể.

Nếu bạn còn thắc mắc về thỉnh thoảng bị hụt hơi, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

485 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan