“TD" là viết tắt của từ nào? Nên dùng thuốc chống lao hay kháng sinh khi phát hiện bệnh lao?

Hỏi

Chào bác sĩ, Tôi chụp phổi thấy bác sĩ có ghi hình ảnh vôi hóa màng phổi phải; xơ xẹp, giảm thể tích phổi phải; nhiều nốt mờ nhu mô phổi hai bên - TD lao phổi mạn tính. Thưa bác sĩ, “TD" là viết tắt của từ nào? Nên dùng thuốc chống lao hay kháng sinh khi phát hiện bệnh lao? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Phạm Văn Hùng (1957)

Trả lời

Chào bác! Cảm ơn bác đã tin tưởng và chia sẻ những lo lắng về việc liệu “TD" là viết tắt của từ nào? Nên dùng thuốc chống lao hay kháng sinh khi phát hiện bệnh lao? tới Hệ thống Y tế Vinmec.

“TD” là viết tắt của “Theo dõi”; nghĩa là bác sĩ chưa chẩn đoán xác định bác nhiễm bệnh lao. Bác sĩ đang cần làm thêm những xét nghiệm khác để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Giả sử bác được chẩn đoán xác định là mắc lao phổi thì cần được điều trị thuốc kháng lao càng sớm càng tốt. Điều trị lao theo phác đồ của chương trình chống lao quốc gia từ 6 – 8 tháng thì khỏi. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Thị Diễm Trang - Bác sĩ Nội hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan