Chụp tủy sống cản quang có thể chẩn đoán bệnh gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi chụp tủy sống cản quang có thể chẩn đoán bệnh gì? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Trần Hải Đăng - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chụp tủy sống cản quang có thể chẩn đoán bệnh gì?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Chụp tủy sống cản quang là một kỹ thuật chẩn đoán kinh điển và cần bơm thuốc cản quang iodium vào trong ống sống, như vậy là một kỹ thuật khá “xâm lấn” và nhiều nguy cơ so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác.

Phương pháp chụp này có thể giúp chẩn đoán hẹp ống sống; thoát vị đĩa đệm gây chèn ép tủy sống, chèn ép rễ thần kinh; chẩn đoán u trong ống sống, tủy sống,... Tuy nhiên nhiều hình ảnh thu được từ phương pháp chụp này chỉ là hình gián tiếp giúp nghĩ đến hoặc không nghĩ đến bệnh,... nhiều trường hợp không đưa ra được chẩn đoán chính xác.

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của CT scanner và nhất là Cộng hưởng từ (MRI) đã giúp chẩn đoán nhiều bệnh của cột sống, ống sống, tủy sống, các rễ thần kinh trong và ngoài ống sống,... mà không cần chụp tủy sống cản quang. Các kỹ thuật mới vừa giúp chẩn đoán chính xác, vừa an toàn cho người bệnh nên hầu như kỹ thuật chụp tủy sống cản quang không còn được áp dụng ở các bệnh viện đã có trang bị CT scanner, MRI.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc chụp tủy sống cản quang, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

500 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan