Chỉ số lọc cầu thận lên đến 600 có nên lọc thận không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Hiện nay, chỉ số lọc cầu thận của tôi lên đến 600. Theo tôi được biết có hai ý kiến: Ý kiến thứ nhất là nên lọc thận và lọc càng sớm càng tốt. Ý kiến thứ hai là: càng kéo dài không phải lọc thận càng tốt. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi bây giờ tôi phải làm gì? Tôi cảm ơn bác sĩ.

Tô Văn Vượng (1947)

Trả lời

Chào bác! Theo như thông tin của bác thì có thể creatinin máu của bác là 600 mmol/l (ước tính mức lọc cầu thận là 8.5 ml/min/1.73 m2). Thời điểm bắt đầu quyết định lọc máu phải dựa vào mức lọc cầu thận và triệu chứng lâm sàng. Thông thường người bị suy thận giai đoạn cuối sẽ được chỉ định lọc máu ngoài thận khi mức lọc cầu thận dưới 15 ml/min/1.73 m2. Tuy nhiên dựa vào triệu chứng lâm sàng có thể quyết định lọc máu muộn hơn một chút. Trường hợp của bác nên đến khám bác sĩ chuyên khoa thận để xác định rõ việc chỉ định lọc máu. Nếu có chỉ định lọc máu thì bác nên lọc càng sớm càng tốt, nếu lọc được sớm thì sau này sức khỏe sẽ sớm hồi phục hơn bác nhé.

Cám ơn bác đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y Tế Vinmec. Trân trọng!

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng Đơn nguyên Nội Thận - Lọc Máu - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

403 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan