Vinmec nghiên cứu ứng dụng AI trong chấn thương chỉnh hình

Các chuyên gia – bác sĩ tham gia báo cáo tại Hội nghị
Các chuyên gia – bác sĩ tham gia báo cáo tại Hội nghị

Việt Nam đang già hóa dân số dẫn tới gia tăng bệnh lý xương khớp, bên cạnh đó là nhu cầu phát hiện sớm nhằm điều trị ung thư hiệu quả. Trong chấn thương chỉnh hình, thoái hóa khớp và ung thư xương hiện là 2 lĩnh vực đang được chú ý nhất. Do đó, các báo cáo mang tới hội nghị được đánh giá rất có ý nghĩa thực tiễn, giúp nâng cao tỉ lệ thành công trong phẫu thuật điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp và ung thư xương.

PGS.TS.BS Hidetomi Terai – Khoa Phẫu thuật Chỉnh hình, ĐH Osaka báo cáo về phương pháp xâm lấn nội soi 2 cổng (BESS) ưu việt với kích thước đường rạch dưới 1cm, điều trị các vấn đề về thoái hóa cột sống do tuổi tác. Việt Nam đang già hóa dân số tương tự tại Nhật Bản, việc áp dụng các phương pháp tiên tiến từ Nhật sẽ nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi Việt Nam.

Các giáo sư, bác sĩ tới từ Trường Đại học Osaka (OMU) trình bày các báo cáo là kết quả của Phòng nghiên cứu về Ung thư xương chuyên sâu ở cấp độ tế bào và dưới tế bào – được thành lập bởi sự hợp tác của Vinmec và OMU năm 2012
Các giáo sư, bác sĩ tới từ Trường Đại học Osaka (OMU) trình bày các báo cáo là kết quả của Phòng nghiên cứu về Ung thư xương chuyên sâu ở cấp độ tế bào và dưới tế bào – được thành lập bởi sự hợp tác của Vinmec và OMU năm 2012

Bài báo cáo đặc biệt được quan tâm là báo cáo so sánh hiệu quả điều trị bổ trợ tại chỗ các khối ung mô mềm của TS.BS Naoki Takada –Trường Đại học Osaka. Bác sĩ đã đề cập đến liệu pháp mới sử dụng sau khi cắt bỏ khối ung thư phần mềm xâm lấn thần kinh, mạch máu, giúp tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại, nhưng không gây độc lên thần kinh, từ đó bảo tồn tối đa chức năng chi thể. Ngoài ra, BS Takada cũng nhắc đến các liệu pháp điều trị nhắm trúng đích mới cho khối ung thư mô mềm ở người cao tuổi hoặc bệnh nhân ở giai đoạn muộn.

PGS.TS.BS Nakase Junsuke - Khoa Phẫu thuật Chỉnh hình, Trường ĐH Kanazawa chia sẻ về liệu pháp bảo tồn mới cho vết rách sụn chêm trong thoái hóa bằng phương pháp tiêm dưới hướng dẫn của siêu âm, thành công lên đến 76%, giúp người bệnh không phải phẫu thuật.

GS.TS.BS Mindien H.Nguyen đem tới một trong những nghiên cứu mới nhất và rất lạc quan từ ĐH Stanford (Mỹ): “Phát hiện ung thư sớm bằng phân tích các DNA phân mảnh”. Nghiên cứu cho thấy phân tích các mảnh DNA trong huyết tương có thể sàng lọc sớm ung thư gan. Trong tương lai, phương pháp này cũng có thể phát hiện sớm các ung thư khác, trong đó có ung thư xương.

Là đơn vị chủ trì hội nghị, các bác sĩ Vinmec mang tới hội nghị 4 bài báo cáo khoa học được đánh giá không chỉ bắt kịp xu hướng chấn thương chỉnh hình của thế giới mà còn đem lại hiệu quả điều trị cao với chi phí rẻ.

ThS.BSNT Võ Sỹ Quyền Năng - Trưởng khoa Phẫu thuật khớp gối và cổ chân - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City báo cáo ứng dụng công nghệ in 3D trong chế tạo mô hình, thiết bị dẫn đường phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, tiềm năng của thiết bị cấy ghép kim loại “made by Vinmec”. Các vật liệu in 3D cấy ghép thay thế xương – khớp tại Vinmec rất tinh vi, chi phí rẻ hơn so với nước ngoài 5 -7 lần, thời gian chế tạo ngắn hơn từ 2-3 tuần, có độ tương thích lên đến 82% và bảo toàn chi thể, xương khớp tối đa cho người bệnh. Kết hợp công nghệ mô phỏng và in 3D, robot định vị chính xác, Vinmec đã thực hiện các phẫu thuật thay khớp gối với tuổi thọ khớp lên tới 25 - 30 năm, bảo tồn chi cho nhiều bệnh nhân ung thư xương hoặc các ca đại phẫu loại bỏ an toàn khối u xương khổng lồ 20 cm ở vị trí hiếm và nguy hiểm trong khung chậu. Điều thú vị là báo cáo của BS Năng đã trở nên như bài thuyết minh rất thuyết phục cho trưng bày sản phẩm 3D tại hội nghị, khiến quầy trưng bày những sản phẩm lần đầu ra mắt công chúng này... rất hút người xem.

Khu trưng bày sản phẩm 3D của Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình & Y học Thể thao Vinmec
Khu trưng bày sản phẩm 3D của Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình & Y học Thể thao Vinmec

Không phải là một báo cáo về phương pháp phẫu thuật xương nhưng chia sẻ GS.TS Philippe Macaire – Giám đốc chuyên ngành Gây mê & Giảm đau Hệ thống Y tế Vinmec đã chia sẻ về Botulinum lại được được đánh giá là một trong nội dung có ý nghĩa thực tiễn nhất hội nghị lần này. Botulium là chất quen thuộc trong thẩm mỹ nay đã được sử dụng trong giảm đau cơ xương khớp. Ông cũng cho biết kỹ thuật tiêm gây tê thần kinh giảm đau ung thư xương đang áp dụng hiệu quả tại Vinmec. Những ứng dụng tại Vinmec có thể là tham khảo hữu ích cho các bệnh viện có điều trị ung thư xương hiện nay.

TS.BS Ferrmandez Martinez Fernado Jose – Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park đã cập nhật đầy đủ những nguy cơ, mức độ nguy hiểm của ung thư xương ở trẻ và các tiến bộ điều trị mới nhất hiện tại. Vì thế, có thể xem là một tài liệu tổng hợp cho điều trị ung thư xương hiện đại, để cao tối ưu hóa chẩn đoán hình ảnh và vai trò của điều trị miễn dịch.

GS.TS.BS Trần Trung Dũng – Giám đốc Trung tâm CTCH & YHTT Vinmec gây bất ngờ với thông tin về việc áp dụng AI trong phẫu thuật chỉnh hình mà Vinmec đang nghiên cứu
GS.TS.BS Trần Trung Dũng – Giám đốc Trung tâm CTCH & YHTT Vinmec gây bất ngờ với thông tin về việc áp dụng AI trong phẫu thuật chỉnh hình mà Vinmec đang nghiên cứu

Tiếp nối “mạch” về công nghệ in 3D và thiết bị cá thể hóa trong chấn thương chỉnh hình phẫu thuật, GS.TS.BS Trần Trung Dũng – Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình & Y học Thể thao Vinmec đã có màn flex bất ngờ hé lộ về các nghiên cứu ứng dụng AI trong phẫu thuật chỉnh hình tại Vinmec hiện nay. “Khi sử dụng AI phân tích dữ liệu in 3D, chúng tôi đã giảm thời gian thiết kế và in khớp nhân tạo cho bệnh nhân từ 1 tuần xuống chỉ còn 1 ngày. Hiện, Vinmec cũng nghiên cứu tạo nên những mô hình bản sao của bệnh nhân trên không gian mạng (digital twin patient). AI sẽ phân tích tất cả thông số về cơ xương khớp, vận động, sự thoái hóa để giúp tiên lượng các nguy cơ bệnh tật, nguy cơ chấn thương khi chơi thể thao, khả năng vận động sau mổ sẽ như thế nào. Tất cả những dữ liệu này được sử dụng trong phẫu thuật để đạt độ chính xác tối đa, giảm thiểu các tai biến xuống mức thấp nhất, đem lại chất lượng điều trị rất cao. Dự kiến đến năm 2025, các phần mềm như thế này sẽ được nghiệm thu và sử dụng thông dụng trên các App điện thoại” – GS Dũng cho biết.

Các nghiên cứu trong hợp tác Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình & Y học Thể thao Vinmec với các đối tác lớn như Trường Đại học Osaka (Nhật), Đại học Illinois và Cleveland Clinic (Mỹ), Đại học Sydney (Úc); một số lab 3D tại Hồng Kông, Bỉ, Israel... đều sử dụng dữ liệu của bệnh nhân Việt Nam. Từ đó, phát hiện các điểm khác biệt cụ thể về bệnh học, ứng dụng vào trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh Việt Nam. Nhiều báo cáo tại hội nghị chính là kết quả từ các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Vinmec và và các đối tác chiến lược nói trên.

Tôi đánh giá cao chiến lược hợp tác với các trường Đại học uy tín của thế giới, tiếp cận xu hướng mới, làm chủ những công nghệ tiên tiến như công nghệ 3D, độc lập phát triển thiết bị cá thể hóa nhằm nâng cao độ chính xác trong phẫu thuật và sắp tới các ứng dụng AI... là những bước tiến đột phá của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec. Hướng đi hiêu quả này sẽ giúp cho rất nhiều người bệnh ở Việt Nam thoát khỏi các cơn đau bệnh lý và nâng cao chất lượng cuộc sống” – PGS.TS.BS Hidetomi Terai đánh giá.

Vinmec chủ trương tổ chức định kỳ các hội nghị khoa học tương tự để tạo cơ hội cho các chuyên gia – bác sĩ trong và ngoài nước chia sẻ và cập nhật nghiên cứu và tiến bộ khoa học tiên tiến nhất
Vinmec chủ trương tổ chức định kỳ các hội nghị khoa học tương tự để tạo cơ hội cho các chuyên gia – bác sĩ trong và ngoài nước chia sẻ và cập nhật nghiên cứu và tiến bộ khoa học tiên tiến nhất

Trong lộ trình hợp tác với các đối tác chiến lược, Vinmec sẽ tổ chức định kỳ hàng năm các hội nghị khoa học quốc tế. Tại các hội nghị này, các chuyên gia sẽ chia sẻ về tầm nhìn - định hướng nghiên cứu khoa học của thế giới hiện tại, các giảng viên – nhà khoa học trẻ trẻ trình bày kết quả nghiên cứu của mình. Các cuộc “sinh hoạt khoa học” thường xuyên và chất lượng này sẽ không chỉ nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh mà góp phần đào tạo đội ngũ bác sĩ giỏi kế cận trong tương lai, như tầm nhìn và mục tiêu phát triển của Hệ thống y tế hàn lâm Vinmec hiện nay.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

127 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan