Xạ trị kỹ thuật cao tại Vinmec: Giải pháp hiệu quả cho hàng nghìn bệnh nhân ung thư

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Lê Phước Thu Thảo - Bác sĩ Xạ trị - Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Trên 50% người bệnh ung thư được chỉ định phương pháp điều trị là Xạ trị. Để ngăn chặn sự phát triển của khối u đồng thời giảm thiểu tác động đến các mô lành xung quanh, xạ trị đòi hỏi phải có cường độ và đường đi với mức chính xác cao nhất. Vinmec Central Park hiện là một trong những bệnh viện đầu tiên sử dụng hệ thống xạ trị tiên tiến nhất thế giới và ứng dụng trong nhiều trường hợp bệnh lý phức tạp.

Đòi hỏi sự chính xác trong xạ trị đến từng milimet

Với triệu chứng đau đầu, buồn nôn, Anh Đ.C.Bình (34 tuổi) đến khám tại bệnh viện Vinmec Central Park được chẩn đoán bướu tế bào mầm đa ổ trong não gây giãn não thất. Sau phẫu thuật sinh thiết khối u và dẫn lưu giải áp não thất, đột ngột tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu, rối loạn tri giác và hôn mê.

Ngay lập tức, đội ngũ bác sĩ Vinmec Central Park đã hội chẩn và chỉ định điều trị cấp cứu bằng xạ trị toàn trục não tủy (gồm toàn bộ não và tủy sống) ngay khi anh đang còn hôn mê và thở máy. Kỹ thuật xạ trị này rất phức tạp vì bao gồm 4 trường chiếu xạ tiếp giáp nhau, trong đó có nguy cơ bị chồng liều (nguy cơ tổn thương tủy sống vĩnh viễn) hoặc bị thiếu liều (có khả năng tái phát sau điều trị). Vì vậy, quá trình xạ trị của bệnh nhân đòi hỏi sự chặt chẽ và chính xác “đến từng milimet” để không gây ra bất kì một sai sót nhỏ nào.

Kỹ thuật xạ VMAT được sử dụng cho anh Bình đã đảm bảo liều xạ phân bố đến chính xác thể tích cần xạ và giảm thiểu ảnh hưởng đến các mô lành tính xung quanh. Đây là kỹ thuật xạ trị tiên tiến nhất hiện nay với độ chính xác gần như tuyệt đối. Bất cứ sai lệch nào dù rất nhỏ (<1mm) đều được phát hiện và hiệu chỉnh ngay trước khi bắt đầu xạ.

May mắn đã mỉm cười với bệnh nhân sau 3 lần xạ trị, bướu giảm kích thước, tình trạng giãn não thất và tăng áp lực nội sọ đã cải thiện và bệnh nhân dần tỉnh táo. Kỳ tích đã xuất hiện sau thời gian điều trị 2 năm, anh Bình kiểm tra lại bằng chụp MRI não được ghi nhận các ổ bướu trong não tan hoàn toàn và trở lại cuộc sống bình thường.

BSCKII. Bùi Lê Phước Thu Thảo, Bác sĩ xạ trị tại Vinmec Central Park cho biết: "Điều trị ung thư bằng xạ trị kỹ thuật cao sẽ tập trung chính xác vào vị trí của khối u, giúp tiêu diệt các tế bào ung thư một cách hiệu quả, đồng thời giảm thiểu tác động lên các cơ quan và mô xung quanh. Điều này giúp cho bệnh nhân không phải chịu đựng những tác động phụ như khi điều trị bằng các kĩ thuật xạ trước đây.”

Do hạn chế về kỹ thuật nên phương pháp xạ trị truyền thống vẫn ít nhiều làm chết các mô lành quanh bướu. Các công nghệ xạ trị kỹ thuật cao tại Vinmec hiện nay sẽ được cá thể hóa phác đồ điều trị, hạn chế đáng kể tổn thương và bảo tồn các cơ quan khác, đồng thời giảm đau đớn để người bệnh vượt qua điều trị. Đây được coi là một cuộc cách mạng trong xạ trị ung thư và Vinmec là một trong những bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam triển khai các công nghệ xạ trị đặc biệt này.

Ứng dụng xạ trị trên nhiều ca bệnh phức tạp

Xạ trị kỹ thuật cao có nhiều hình thức: Xạ trị điều biến thể tích cung tròn (VMAT) áp dụng cho ung thư đầu mặt cổ, dạ dày – thực quản, vùng chậu; xạ phẫu (SRS) dành cho các khối u của thần kinh trung ương, và xạ phẫu định vị thân SBRT dành cho ung thư phổi, gan kết hợp đồng bộ hóa theo nhịp thở (4D-RT) điều trị ung thư vú, gan, phổi... Điểm chung của các phương pháp này là khả năng tập trung liều phóng xạ cao trong thời gian ngắn vào khối u cần tiêu diệt trong khi đó hạn chế tối đa liều xạ đến mô lành xung quanh. Từ đó, đạt được hiệu quả tối ưu trong mỗi lần xạ trị, rút ngắn thời gian xạ và giảm tối đa tác dụng phụ.

Ông N.M.Lý 70 tuổi phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sau buổi khám sức khỏe tổng quát tuy nhiên không muốn phẫu thuật do phẫu thuật có một số nguy cơ và để lại di chứng. Ông đã đến bệnh viện Vinmec để tư vấn về xạ trị triệt để. Theo các Bác sĩ Vinmec nhận định trường hợp của ông Lý là xạ trị ung thư tuyến tiền liệt cần liều xạ cao và đòi hỏi bảo tồn các cơ quan lành xung quanh như bàng quang, trực tràng... Việc sử dụng liều xạ cao đến vùng này bằng các kỹ thuật cũ gần như không khả thi, rất khó kiểm soát được liều xạ vào các cơ quan lành lân cận, nguy cơ biến chứng rất cao.

Do vậy, bác sĩ khoa ung bướu Vinmec Central Park chỉ định phác đồ xạ trị bằng kỹ thuật VMAT với độ chính xác gần như tuyệt đối. Kỹ thuật này giúp khu trú liều xạ vào đúng thể tích cần xạ và hạn chế liều đến các cơ quan lành lân cận. Với sự hỗ trợ của hệ thống CBCT kiểm tra hình ảnh học tích hợp (xạ trị có hỗ trợ hình ảnh học IGRT), việc kiểm tra vị trí bướu và các cơ quan lành trước mỗi lần xạ trị sẽ tăng sự chính xác và giảm thiểu di chứng sau điều trị. Ngoài ra trong lúc phát tia xạ, bất kì xê dịch nhỏ của bệnh nhân trong quá trình sẽ được phát hiện bằng hệ thống kiểm soát bề mặt OSMS, và máy sẽ tự động ngừng phát tia khi những xê dịch này nằm ngoài giới hạn cho phép. Với trường hợp của ông Lý sau xạ trị tại Vinmec, bệnh nhân đáp ứng tốt và bệnh ung thư được kiểm soát. Xạ trị trở thành vũ khí điều trị hiệu quả thay thế phẫu thuật.

Xạ trị công nghệ cao có thể được sử dụng bảo tồn thay thế phẫu thuật, xạ trị trước hoặc sau phẫu thuật để giảm kích thước của khối u và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để điều trị các bệnh nhân ung thư ở giai đoạn muộn và các ca bệnh phức tạp khác.

Trường hợp của ông Đ.V.Chiến (50 tuổi) là bệnh nhân đã điều trị ung thư vòm hầu giai đoạn III từ năm 2005, phát hiện ung thư đáy lưỡi giai đoạn IV vào đầu năm 2021 và được chỉ định xạ trị đơn thuần ở bệnh viện khác. Tuy nhiên bệnh nhân đến Vinmec để thăm khám và được chỉ định xạ trị triệt để phối hợp với hóa trị đồng thời.

Chuyên gia xạ trị tại Vinmec Central Park, BS. CKII. Bùi Lê Phước Thu Thảo nhận định: “Xạ trị lần hai với ung thư vùng đầu cổ rất khó khăn vì độc tính rất nhiều từ lần xạ trước và nguy cơ độc tính cao của lần xạ thứ hai. Một số cơ quan vùng đầu cổ có liều dung nạp xạ thấp, khi bị xạ lần hai có nguy cơ tổn thương vĩnh viễn như tủy sống, tuyến nước bọt, xương hàm dưới...”

Đối với trường hợp này, bệnh nhân đã được thực hiện xạ trị kết hợp với hóa trị đồng thời, mặc dù làm tăng độc tính của điều trị, nhưng làm tăng hiệu quả và mang lại kết quả điều trị tốt hơn. Kỹ thuật xạ trị VMAT áp dụng ở bệnh nhân này giúp đảm bảo đủ liều xạ vào bướu và hạch di căn, đồng thời bảo vệ tối đa được các cơ quan lành kế cận, hạn chế tác dụng phụ của điều trị và giúp bệnh nhân nhanh chóng cải thiện chất lượng sống.

Bằng kỹ thuật xạ trị chính xác kết hợp với hóa trị đồng thời, ông Chiến được đánh giá đáp ứng hoàn toàn về mặt lâm sàng. Sau 2 năm điều trị, ông Chiến đã trở lại cuộc sống bình thường, vẫn có chất lượng sống tốt và không gặp khó khăn đáng kể.

Một ca bệnh khác - ông T.N.Thịnh 59 tuổi ung thư thực quản giai đoạn IV có tổn thương lớn và hết chiều dài thực quản, gây hẹp thực quản hoàn toàn khiến bệnh nhân không ăn uống được. Điều trị tại Vinmec, bệnh nhân đã được mở dạ dày ra da nuôi ăn, sau đó được hóa xạ trị đồng thời thành công giúp thu nhỏ khối u và hạch di căn, tạo thuận lợi cho phẫu thuật cắt thực quản sau đó.

Loạt các ca bệnh phức tạp trong xạ trị ung thư Vinmec đã cho thấy kỹ thuật xạ trị chính xác là điều kiện quyết định để ngăn chặn sự phát triển của khối u mà không gây ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh và bảo tồn các cơ quan khác. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cơ hội sống và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Rõ ràng, xạ trị đóng vai trò quan trọng trong điều trị ung thư và mang lại tính ứng dụng quan trọng đối với nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau như xạ trị trước phẫu thuật; xạ trị bảo tồn thay thế trong phẫu thuật và xạ trị kết hợp trong điều trị các ca bệnh phức tạp.

Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ bác sĩ, chuyên gia của Vinmec Central Park, người bệnh ung thư có thể an tâm điều trị trong nước, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại mà vẫn đạt được kết quả cao nhất. Điều trị ung thư cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa. Tất cả các trường hợp bệnh trên đều cần các chuyên khoa hỗ trợ như ngoại thần kinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, hồi sức cấp cứu. Tại bệnh viện Vinmec tất cả bệnh nhân ung thư đều được đưa ra bàn luận tại hội đồng hội chẩn đa chuyên khoa để có kế hoạch điều trị toàn diện, chặt chẽ cho bệnh nhân nhằm mang lại kết quả điều trị cao nhất Chuyên khoa ung bướu là chuyên khoa được tập trung phát triển và đang được Vinmec đẩy mạnh trở thành trung tâm xuất sắc về điều trị ung thư đầu tiên ở Việt Nam, giúp người bệnh có thể điều trị hiệu quả với mô hình tiếp cận ung thư theo tiêu chuẩn quốc tế, mang lại hy vọng sống khỏe cho người bệnh ung thư.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan