Kịp thời phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Chấn thương sọ não nguy hiểm tính mạng tại Phú Quốc

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BV ĐKQT) Vinmec Phú Quốc vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhân Chấn thương sọ não – Máu tụ dưới màng cứng mạn tính lượng lớn.

Ngày 9/8/2023, bệnh nhân T.T.T (45 tuổi, sống tại phường Dương Đông- Thành phố Phú Quốc) đến khám tại BV ĐKQT Vinmec Phú Quốc trong tình trạng đau đầu nhiều kèm buồn nôn. Qua khai thác bệnh sử, khoảng 3 tuần trước khi vào viện, bệnh nhân có chấn thương vùng đầu và sau đó chỉ thỉnh thoảng xuất hiện các cơn đau đầu nhẹ. Tiếp đó, bệnh nhân nhanh chóng được BS điều trị chỉ định chụp CT sọ não và phát hiện khối máu tụ nội sọ lượng lớn, đẩy lệch não qua bán cầu phía bên đối diện. Nhận định đây là trường hợp máu tụ dưới màng cứng rất nghiêm trọng có nguy cơ tụt kẹt não gây các tổn thương không thể phục hồi sau đó hoặc gây tử vong cho người bệnh. Bác sĩ điều trị đã nhanh chóng hội chẩn cùng với ThS.BS Nhật Tân – Bác sĩ Ngoại thần kinh (bác sĩ thuộc lĩnh vực phẫu thuật sọ não và cột sống tại BV ĐKQT Vinmec Phú Quốc) trong thời gian ngắn và đưa ra quyết định chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân chỉ sau 1 giờ nhập viện.

Ca mổ được tiến hành ngay trong đêm với ekip phẫu thuật thần kinh và gây mê hồi sức sọ não có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành phẫu thuật thần kinh. Tỉnh lại sau 2h phẫu thuật, bệnh nhân khá tỉnh táo, triệu chứng đau đầu giảm thấy rõ và không còn biểu hiện buồn nôn. Sau 2 ngày được theo dõi sát sao tại đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU), bệnh nhân được chuyển về phòng nội trú. Khi tình trạng sức khỏe đã ổn định, bệnh nhân được xuất viện sau 3 ngày với đáp ứng điều trị tốt và hoàn toàn không còn các triệu chứng trước đó.

Vinmec Phú Quốc 1
ThS.BS Nhật Tân thăm khám cho bệnh nhân đang nằm điều trị ở Khoa ICU (chăm sóc đặc biệt)

Người nhà bệnh nhân xúc động chia sẻ: “Với tư cách là người dân sống lâu năm trên đảo Phú Quốc, tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp người dân bị chấn thương sọ não đã không được kịp thời cứu chữa do trên Đảo chưa có bác sĩ chuyên về mổ chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong. Hầu hết người bệnh đều phải chuyển về TP Hồ Chí Minh để mổ với chi phí cao và nguy cơ tử vong lớn. Tôi xin chân thành cảm ơn Đội ngũ y bác sĩ điều dưỡng tại BV ĐKQT Vinmec Phú Quốc đã rất nhiệt tình chăm sóc và điều trị cho vợ tôi, nhất là bác sĩ Hoàng Nguyễn Nhật Tân với cái tên gắn liền với nghề”.

Là người trực tiếp thực hiện ca mổ, Thạc sĩ - Bác sĩ Hoàng Nguyễn Nhật Tân cho biết “Máu tụ dưới màng cứng mạn tính xuất hiện thường sau 3 tuần chạm thương vào vùng đầu, cho dù đó chỉ là một chạm thương nhẹ mà bệnh nhân còn không để ý, đặc biệt rất dễ xảy ra với bệnh nhân lớn tuổi. Chụp cắt lớp vi tính sọ não (CT sọ) ngay sau tai nạn không phát hiện được thương tổn, gây tâm lý chủ quan cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, bao máu tụ sẽ lớn dần, gây tăng áp lực nội sọ, đến ngưỡng quá cao thì gây tình trạng hôn mê và có thể gây tử vong do tụt kẹt não nếu không được phẫu thuật dẫn lưu máu tụ kịp thời, và đây là một trong những cấp cứu chấn thương sọ não”.

Vinmec Phú Quốc 2
Bệnh nhân và người nhà tặng hoa cảm ơn ThS.BS Nhật Tân lúc ra viện

Bác sĩ Nhật Tân cũng chia sẻ thêm “Với đầy đủ phương tiện chẩn đoán, đội ngũ gây mê và hồi sức sau mổ nhiều kinh nghiệm, kèm theo đó là các trang thiết bị máy móc hiện đại, Khoa Phẫu thuật thần kinh của BV ĐKQT Vinmec Phú Quốc có thể mổ cấp cứu kịp thời cho những bệnh nhân chấn thương sọ não, cột sống nặng mà trong hoàn cảnh đó, thời gian là một trong những yếu tố quyết định đến mạng sống của bệnh nhân.”

Thành phố Phú Quốc đặc thù là một thành phố biển đảo xa đất liền, phương tiện vận chuyển bệnh nhân còn nhiều hạn chế và khó khăn, đặc biệt là khi có thời tiết xấu. Vì vậy, việc BV ĐKQT Vinmec Phú Quốc thành lập khoa Phẫu thuật thần kinh để xử lý cấp cứu các ca bệnh không may chấn thương thần kinh cột sống kịp thời và mang lại hiệu quả điều trị cao. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho người dân nội đảo cũng như khách du lịch đến đảo.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Phú Quốc sau 8 năm thành lập, với đội ngũ y bác sĩ, những chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực kèm theo máy móc trang thiết bị y tế hiện đại vẫn đang dần lớn mạnh từng ngày. Việc mở rộng thêm chuyên ngành phẫu thuật thần kinh (sọ não và cột sống) sẽ là địa chỉ tin cậy và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thành phố Phú quốc nói chung cũng như du khách trong nước và quốc tế đến với Phú Quốc nói riêng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan