Cấy mỡ tự thân hốc mắt và những điều cần biết

Hiện nay, phương pháp dùng tế bào mỡ khỏe mạnh để làm đầy hốc mắt trũng sâu được rất nhiều bác sĩ thẩm mỹ tin tưởng sử dụng, bởi tính hiệu quả và an toàn cao. Tìm hiểu về kỹ thuật cấy mỡ tự thân hốc mắt, bạn sẽ biết mình có phù hợp với phương pháp này hay không.

1. Cấy mỡ tự thân hốc mắt là gì?

Cấy mỡ tự thân hốc mắt là phương pháp sử dụng mỡ thừa ở một số vùng, bộ phận trên cơ thể (như đùi, bắp tay, bụng,..) của chính bạn để cấy ghép vào vùng mắt trũng sâu.

Trước đó, lượng mỡ được lấy ra sẽ được bảo quản, phân tách trong máy ly tâm để chắt lọc những nguyên bào tinh khiết. Điều này giúp mỡ được bơm vào hốc mắt tồn tại dưới dạng nguyên chất, giúp kết quả thẩm mỹ cao hơn gấp 10 lần so với các công nghệ thông thường như tiêm Filler.

Sau khi sử dụng kĩ thuật cao tách lấy phần mỡ nguyên bào tinh khiết, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm đầy vùng mắt trũng bằng dụng cụ chuyên dụng. Chỉ sau 30 phút, hốc mắt sâu sẽ biến mất hoàn toàn, da căng mịn, độ đàn hồi cao. Gương mặt của bạn được cải thiện vô cùng đáng kể, có thể giúp bạn trông trẻ ra đến 10 tuổi.

cay-mo-tu-hoc-mat-va-nhung-dieu-can-biet
Cấy mỡ tự thân hốc mắt giúp hốc mắt sâu sẽ biến mất hoàn toàn, cho bạn làn da căng mịn, độ đàn hồi cao

2. Chỉ định và chống chỉ định của phương pháp cấy mỡ tự thân hốc mắt

Chị em phụ nữ trong độ tuổi trung niên bắt đầu có dấu hiệu khuyết thiếu mỡ ở vùng mắt, da nhăn, rãnh lệ chảy xệ được xem là đối tượng phù hợp nhất để thực hiện cấy mỡ tự thân hốc mắt.

Không chỉ vậy, cấy mỡ tự thân hốc mắt còn được áp dụng đa dạng với các trường hợp sau:

  • Người có hốc mắt trũng sâu do bẩm sinh, do cơ địa, phần bầu mắt có dấu hiệu thâm quầng, da mỏng, lộ rõ vẻ mệt mỏi trên gương mặt.
  • Người có vùng hốc mắt lão hóa sớm, túi mỡ tự nhiên teo khiến cho mắt kém sức sống, da chảy xệ nhiều.
  • Người đã từng phẫu thuật cắt mí mắt nhưng bị hỏng, nhiều phần mỡ tự nhiên bị loại bỏ khiến hốc mắt trũng sâu.

Tình trạng hốc mắt sâu rất dễ để nhận biết bởi nó có đặc điểm rõ rệt như: Vùng da quanh mắt rỗng và trũng xuống gần như thấy rõ nhãn cầu, mắt bị thâm quầng, da vùng mắt mỏng, trông đôi mắt lờ đờ và kém sức sống. Chính vì những điểm này mà trông tổng thể khuôn mặt kém xinh tươi hơn.

Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ thì trong nhân tướng học, khi nhận xét về những người có đôi mắt sâu thì họ được cho là người có tính độc đoán, dễ cáu giận và khó tính.

Như vậy có thể thấy hốc mắt sâu là điểm xấu cần được khắc phục trên khuôn mặt. Có nhiều phương pháp làm đầy hốc mắt đang được sử dụng hiện nay, nhưng có thể nói cấy mỡ tự thân hốc mắt là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất tại thời điểm này.

Mặc dù vậy không phải tất cả mọi người đều có thể thực hiện cấy mỡ tự thân hốc mắt, phương pháp này chống chỉ định trong một số trường hợp sau:

  • Người dưới 18 tuổi.
  • Phụ nữ có thai, hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người không đảm bảo yếu tố sức khỏe, như có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp không ổn định, thiếu máu, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Người có tiền sử bệnh tâm thần, cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tâm thần mới được tiến hành.

3. Phương pháp cấy mỡ hốc mắt có nguy hiểm không?

Phương pháp cấy mỡ tự thân hốc mắt đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng và tìm tới như một cách giữ sắc đẹp, độ trẻ trung trên gương mặt. Tuy nhiên, có khá nhiều thông tin khiến bạn lo lắng không biết cấy mỡ hốc mắt có nguy hiểm không.

Hốc mắt là vùng rất nhạy cảm vì đây là nơi tập trung rất nhiều dây thần kinh. Vì vậy, những tác động đến vùng này cần phải hết sức cẩn thận, yêu cầu bác sĩ phải thực hiện kỹ thuật một cách chính xác và có con mắt thẩm mỹ cao.

Bản chất của phương pháp cấy mỡ tự thân vào hốc mắt không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện tại ở nước ta có khá nhiều cơ sở thẩm mỹ, Spa nhỏ lẻ, hoạt động chui. Các cơ sở này không áp dụng đúng quy trình phân tách ly tâm mỡ, người thực hiện không có trình độ cao hoặc các thao tác thực hiện có nhiều sai sót khiến cho việc cấy mỡ hốc mắt trở nên nguy hiểm hơn.

Do đó, nếu bạn thực hiện tại những địa chỉ làm đẹp không uy tín vẫn có thể gặp phải nguy hiểm, dẫn tới tình trạng “tiền mất tật mang”.

4. Quy trình cấy mỡ tự thân hốc mắt

Để có được kết quả cấy mỡ tự thân làm đầy vùng mắt hoàn hảo nhất, bạn sẽ cần trải qua các bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ tiến hành thăm khám, xác định tình trạng hốc mắt thực tế và độ lão hóa da mà bạn đang gặp phải. Đồng thời, bạn cũng cần phải thực hiện một số xét nghiệm, siêu âm theo chỉ định từ bác sĩ để đảm bảo bạn có tình trạng sức khỏe tốt khi thực hiện thủ thuật.
  • Bước 2: Lấy mỡ từ vùng thừa của cơ thể bạn (như vùng bụng, đùi, bắp tay, chân,..) sau đó đưa vào máy ly tâm hiện đại để lấy các tế bào mỡ khỏe mạnh nhất.
  • Bước 3: Tiến hành gây tê vô cảm trên khuôn mặt bạn để bạn hoàn toàn không có cảm giác đau đớn hay khó chịu trong suốt thời gian thực hiện thủ thuật.
  • Bước 4: Bác sĩ tiến hành cấy mỡ đã được xử lý vào vùng hốc mắt đã được xác định, khoanh vùng trước đó.
  • Bước 5: Chăm sóc cho bạn sau thủ thuật.

Trên đây là 5 bước cơ bản của quá trình cấy mỡ tự thân hốc mắt, quy trình này đã được Bộ y tế cấp phép kiểm định an toàn chất lượng, bạn có thể yên tâm về vấn đề sức khỏe sau khi thực hiện phương pháp này.

cay-mo-tu-hoc-mat-va-nhung-dieu-can-biet
Quá trình cấy mỡ tự thân hốc mắt gồm 5 bước cơ bản, đã được Bộ Y Tế cấp phép kiểm định an toàn chất lượng

5. Ưu điểm của phương pháp cấy mỡ tự thân hốc mắt

Phương pháp cấy mỡ tự thân hốc mắt có những ưu điểm vượt trội như so với các phương pháp làm đầy hốc mắt khác hiện nay. Các ưu điểm đó bao gồm:

  • An toàn cao: Mỡ là một phần của cơ thể, do đó khi hút ra từ vùng dư thừa để cấy lên vùng thiểu sẽ hoàn toàn không xảy ra phản ứng đào thải như các chất liệu thẩm mỹ khác. Có thể khẳng định, mỡ tự thân hiện đang là “chất làm đầy” an toàn nhất, có độ tương thích 100% với cơ thể bạn. Phương pháp này đảm bảo không cần phẫu thuật, xâm lấn, không gây nguy hiểm đến giác mạc của khách hàng. Tính đến thời điểm này, cấy mỡ tự thân vẫn là công nghệ được khuyến khích sử dụng vì mức độ an toàn khi muốn làm trẻ hóa da.
  • Hiệu quả lâu dài: Mô mỡ được chiết tách nhờ công nghệ cao sau khi bơm vào vùng hốc mắt sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng, sinh trưởng. Mô mỡ đi vào cơ thể còn kích thích tăng sinh Collagen giúp da bạn tươi sáng, trẻ trung, được làm đầy tự nhiên. Nhờ độ tương thích cao với cơ thể cùng với khả năng “tự phát triển” của mô mỡ mà kết quả có thể kéo dài, duy trì nhiều năm.
  • Không đau, không mất thời gian nghỉ dưỡng: Mọi quá trình hút mỡ, cấy mỡ vào vùng hốc mắt, bạn đều được thực hiện tiêm tê vô cảm để hạn chế tối đa cảm giác khó chịu. Sau khi tiến hành bơm tinh chất mỡ vào hốc mắt, bạn sẽ chỉ mất một thời gian ngắn để ổn định sức khỏe, sau đó có thể quay về sinh hoạt bình thường theo chỉ dẫn của bác sĩ.

6. Cấy mỡ tự thân vào hốc mắt duy trì được bao lâu?

Trước khi biết được cấy mỡ tự thân hốc mắt duy trì được lâu dài hay không thì bạn phải chắc chắn rằng mình làm đẹp tại địa chỉ uy tín. Bạn cần lựa chọn cơ sở có đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu, tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm cùng với hệ thống máy móc, trang thiết bị tiên tiến hiện đại. Vì điểm mấu chốt để duy trì thời gian làm đẹp bao lâu còn phụ thuộc vào vùng mỡ cấy vào mắt.

Điều này có nghĩa là bác sĩ phải cẩn thận trong khâu tách chiết mỡ nhiều lần để lấy tế bào mỡ khỏe mạnh nhất. Như vậy, khi cấy vào mắt thì các tế bào mỡ mới có thể tương thích với vùng da tại mắt và phát triển tự nhiên. Nhờ đó mà hiệu quả cấy mỡ vào hốc mắt mới duy trì lâu, có thể lên đến 10 năm. Tuy nhiên, kết quả này còn phụ thuộc vào cơ địa của bạn và sự tiêu biến của mỡ.

Cấy mỡ tự thân lên mặt được bao lâu?
Để đạt hiệu quả cao, trước khi tiến hành cấy mỡ tự thân vào hốc mắt, bạn hãy lựa chọn cơ sở làm đẹp có đội ngũ bác sĩ uy tín, nhiều kinh nghiệm

7. Cách chăm sóc sau khi cấy mỡ hốc mắt như thế nào?

Cách chăm sóc sau khi cấy mỡ hốc mắt đó là:

  • Đảm bảo việc vệ sinh sạch sẽ: Việc vệ sinh sạch sẽ không chỉ ở trên vùng mắt mà còn cả không gian sống của bạn. Bởi môi trường xung quanh bạn có tác động rất lớn. Đặc biệt là việc vệ sinh chăn, ga, gối thường xuyên để vi khuẩn không thể bám dính vào khuôn mặt, vùng mắt của bạn khi ngủ.
  • Làm theo hướng dẫn của bác sĩ: Chăm sóc sau cấy mỡ tự thân vào hốc mắt tại nhà bạn nên lưu ý vào những ngày đầu. Bởi trong những ngày này có thể xuất hiện tình trạng vùng mắt bị sưng nề, chảy máu và tiết dịch gây khó chịu. Đây là biểu hiện bình thường, lúc này bạn có thể uống thuốc mà bác sĩ đã kê đơn để giảm đau.
  • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ quy trình làm đẹp. Cụ thể, nếu bạn ăn uống thả ga thì rất có thể khiến mắt bị sưng, hình thành sẹo thâm hoặc lâu lành. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo, sau khi cấy mỡ tự thân hốc mắt thì không nên ăn các loại thực phẩm như: Thịt gà, thịt bò, hải sản, rau muống, đồ nếp, trứng, rượu, bia, nước uống có gas, thức ăn cay nóng. Thay vào đó, nên ăn những thực phẩm giúp mắt mau hồi phục, da hồng hào mà không bị thâm. Đó là các loại thực phẩm có chứa vitamin A, C, E và chất xơ, protein, các khoáng chất... Những dưỡng chất này có trong những loại thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, khoai lang, súp lơ, bông cải xanh, ớt chuông, rau diếp cá, các loại trái cây...
  • Chế độ sinh hoạt sau khi cấy mỡ hốc mắt: Chế độ sinh hoạt sau cấy mỡ hốc mắt cần đặc biệt lưu ý, bởi lúc này các mô mỡ được cấy chưa có sự liên kết chặt chẽ với tế bào mỡ gốc ở hốc mắt nên rất dễ bị dịch chuyển. Vì vậy, trong sinh hoạt bạn cần lưu ý những điều sau đây:
  • Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt mỗi ngày nhằm tránh bị nhiễm trùng, tránh chạm nước, bụi bẩn vào vùng mắt.
  • Trong 2 ngày đầu sau khi cấy mỡ hốc mắt, bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng và hạn chế những tác động đến vùng mắt, tránh nhướng mắt gây ảnh hưởng đến hiệu quả.
  • Tránh mọi lực tác động vào vùng mặt vào lúc này, bao gồm cả massage mặt, sờ tay lên mặt.
  • Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý là cách chăm sóc sau khi cấy mỡ hốc mắt. Bên cạnh đó, bạn cần giữ cho tâm trạng thoải mái, tránh biểu lộ cảm xúc trên gương mặt vì nó sẽ ảnh hưởng đến vùng mắt.
  • Sau 1 tháng, khi vùng mắt của bạn đã dần hồi phục thì có thể thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng để mỡ vùng mắt có tính đàn hồi tốt.
  • Mỗi khi ra đường, bạn cần bôi kem chống nắng, đeo kính để mắt hạn chế tiếp xúc với tia UV.
  • Khi trang điểm, bạn cần thoa kem dưỡng ẩm quanh mắt trước để giúp dưỡng da mềm mịn. Đồng thời có thể dưỡng da mặt vào ban đêm để khắc phục tình trạng mắt thâm quầng.
  • Thường xuyên dưỡng da mặt bằng túi trà xanh để thúc đẩy tuần hoàn máu. Bạn cũng có thể dùng dưa chuột ướp lạnh và đắp lên vùng mắt hay toàn bộ mặt trong khoảng 10-20 phút để giúp tăng độ ẩm cho da.

Tóm lại, phương pháp dùng tế bào mỡ khỏe mạnh để làm đầy hốc mắt trũng sâu được rất nhiều bác sĩ thẩm mỹ tin tưởng sử dụng, bởi tính hiệu quả và độ an toàn (độ tương thích cơ thể cao) cao. Tuy nhiên, hiện tại ở nước ta có khá nhiều cơ sở thẩm mỹ, Spa nhỏ lẻ, hoạt động chui nên việc cấy mỡ hốc mắt tại những địa chỉ này có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Do đó, bạn nên thực hiện cấy mỡ tự thân hốc mắt tại những địa chỉ làm đẹp uy tín, trang thiết bị y tế hiện đại cũng như trình độ chuyên môn bác sĩ cao để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan