......

Ngừng dùng thuốc chống động kinh có sao không?

Thuốc chống động kinh

Hỏi

Chào bác sĩ. Năm nay tôi 31 tuổi tôi đã dùng phenobarbital vì chứng động kinh khi tôi 17 tuổi. 22 tuổi tôi kết hôn và khi có bầu tôi uống mỗi tối 1/2 viên đến tận bây giờ. Từ lúc bị co giật 3 lần và dùng thuốc đến bây giờ tôi ko bị co giật nữa. Nhưng 1 năm gần đây tôi hay bị đau các cơ ở bắp chân dưới, bắp trên, vậy có phải ảnh hưởng do dùng thuốc lâu năm ko ạ .

Linh Nhi

Trả lời

Chào bạn.

Thuốc phenobarbital có thể gây: dị ứng thuốc, buồn ngủ , mệt mỏi, chóng mặt,, mệt mỏi khi mới sử dụng, gây suy gan, suy thận khi dùng kéo dài. Vì vậy bạn nên xét nghiệm định kỳ 03-06 tháng các chức năng gan, thận, tổng phân tích tế bào máu. Nếu các chức năng này bình thường bạn có thể yên tâm uống thuốc. Nếu có bất thường bạn nên báo lại bác sĩ điều trị của bạn.

Trường hợp này của bạn, do bạn dùng liều Phenobarbital rất thấp và dùng khá lâu rồi. Nên triệu chứng đau mỏi bắp chân có thể không nghĩ nhiều đến do thuốc. Đau mỏi bắp chân có thể do cường độ lao động nhiều vào chân như đi lại, đứng nhiều, tập luyện gắng sức..Do ăn kém, thiếu vi chất như kali, canxi, kẽm... Các bệnh lý về cơ, thần kinh, động tĩnh mạch chi dưới...

Vì vậy bạn nên đi khám bác sĩ cơ xương khớp, làm các xét nghiệm để tìm nguyên nhân nhé. Bạn không nên bỏ thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc bỏ thuốc đột ngột có thể gây cơn co giật trở lại. Với sự tiến bộ của y học, nếu bạn chưa chụp não, mạch não thì nên chụp để tìm nguyên nhân, làm lại điện não đồ để theo dõi nhé.

BSCK II Phạm Thị Sơn - Bác sĩ Thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

5.4K

Bài viết liên quan