Du lịch vui - khỏe dịp nghỉ lễ: Tư vấn chuẩn bị hành lý từ A đến Z

Bài viết bởi Bác sĩ chuyên khoa I, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 dài ngày rất thích hợp cho một chuyến du lịch bên những người thân yêu. Đừng để vấn đề sức khỏe làm hỏng quãng thời gian quý giá này. Chỉ cần để ý một chút trong lúc chuẩn bị hành lý là bạn đã có thể tránh được rất nhiều điều không mong muốn. Hãy cùng lắng nghe những lưu ý cơ bản từ Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình (khoa Ngoại Tổng hợp, Vinmec Đà Nẵng) để biết mình phải chuẩn bị những gì!

1. Vật dụng cá nhân

Bởi thời tiết là thứ khó đoán nhất, nên dù đi du lịch tới nơi nóng hay lạnh thì cũng cần mang áo khoác mỏng và khăn, tránh trường hợp trời trở lạnh bất ngờ hoặc mưa đột xuất.Nên đem theo một chiếc vali nhỏ dưới dạng hành lý xách tay để trong quá trình du lịch, nếu có mua sắm gì thêm, hay cần phải mang vác thì có thể kéo, thay vì đeo hoặc xách bên mình. Điều đó vừa tiện, lại tránh phải mang vác nặng, ảnh hưởng tới sức khỏe.Nếu đi du lịch biển, đừng quên các vật dụng cần thiết:

  • Mũ rộng vành, khăn tắm cá nhân
  • Kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để đủ bảo vệ làn da
  • Không nên đi giày da, giày thể thao, thay vào đó, hãy chọn sandals mềm, không thấm nước
  • Đồ bơi: Nếu đi ngắn ngày, bạn có thể chuẩn bị một bộ, nhưng nếu đi khoảng 1 tuần, hãy chuẩn bị 2 bộ để có thể thay đổi

Nếu có trẻ em đi cùng, cần chuẩn bị:

  • Khăn bông, giấy ướt. Nếu bé dưới 2 tuổi, cần mang theo tã giấy, bỉm nữa
  • Mang nhiều quần áo ngoài, quần áo lót ban ngày, ban đêm (để thay đổi). Kể cả khi tới nơi có khí hậu nóng thì cũng cần mang áo quần ấm, tất, yếm cho em bé
  • Phao, kính mát, mũ, kem chống nắng, thuốc chống côn trùng
  • Đồ tắm và kính bơi để tránh nước vào mắt bé
  • Dầu tắm, gội và đồ dùng vệ sinh cá nhân thường dùng ở nhà, tránh hiện tượng dị ứng với những đồ bé không quen dùng
  • Xe đẩy hoặc địu để bố mẹ không phải bế lâu khi đi bộ

Du lịch
Nếu có trẻ nhỏ đi kèm, bạn cần phải lưu ý hơn tới việc chuẩn bị hành lý

2. Thực phẩm

Sự khác biệt về khẩu vị ăn uống ở một vùng đất mới có thể khiến bạn và gia đình (đặc biệt là trẻ nhỏ, người lớn tuổi) chưa thể thích nghi ngay. Vài gói gia vị nhỏ như nước mắm khô, muối ớt, muối tiêu sẽ giúp hòa hợp khẩu vị nhanh hơn.

Có thể mang theo thức ăn cho ngày du lịch đầu tiên để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình trong trường hợp chưa tìm được nơi ăn uống khi mới tới. Tuy nhiên do đồ ăn thường cồng kềnh, khó bảo quản, không còn đảm bảo chất lượng sau quá trình vận chuyển dài, nên bạn cần tính toán mang một lượng vừa đủ.

Những hoạt động như bơi, đi bộ tham quan các địa điểm du lịch sẽ khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng, dễ bị đói - đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Bạn nên mang theo bánh ngọt, đồ ăn hộp để ăn lót dạ khi chưa tới bữa ăn chính. Đồ ăn nhẹ giúp duy trì cuộc vui và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Lưu ý, những người bệnh tiểu đường nhất thiết phải mang theo thức ăn riêng để tránh đường huyết tăng đột ngột.

3. Thuốc thang

Đi du lịch mùa hè thường hay gặp vấn đề về tiêu hóa như ngộ độc thức ăn, nôn, tiêu chảy cấp... Do vậy, cần chuẩn bị một số gói Oresol để hòa nước uống kịp thời trước khi đến cơ sở y tế, tránh tình trạng mất nước, rối loạn điện giải, gây nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt với trẻ nhỏ.

Mang theo một số loại thuốc cần thiết (thuốc an thần, thuốc đau bụng tiêu chảy...) và một số dụng cụ y tế cơ bản như bông, băng...

Điều hấp dẫn khi du lịch tới vùng biển là được thưởng thức các loại hải sản, tuy nhiên, nếu bạn có cơ địa dị ứng thì cần mang theo thuốc chống dị ứng để phòng ngừa. Các loại hải sản thường gây dị ứng nhất là tôm càng, tôm hùm, cá đuối, cá ngừ, ốc giác...

Nếu chuyến đi du lịch của bạn tới vùng biển hay nơi bạn ở có hồ bơi, hãy chuẩn bị thuốc nhỏ mắt, bông ngoáy tai để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày.

Nếu bạn dễ bị say sóng thì nên chuẩn bị thuốc chống say. Nên uống chống kèm ăn nhẹ 30 phút trước khi xuất phát

Du lịch
Đừng để vấn đề sức khỏe làm hỏng kỳ nghỉ đáng nhớ

4. Người gặp vấn đề về sức khỏe cần chú ý điều gì?

Những người có bệnh mạn tính cần mang theo thuốc đặc trị, đặc biệt là khi đi du lịch đảo, tới vùng có điều kiện vật chất khá thiếu thốn hoặc khi đi nước ngoài – nơi có thể có các yêu cầu và mức giá khác nhau dành cho các dịch vụ y tế.

Với những người có bệnh đặc biệt, hãy mang theo hồ sơ y tế hoặc toa thuốc đang sử dụng (ưu tiên có kèm tiếng Anh để xuất trình cho cơ sở y tế tham khảo trong trường hợp cần tới bệnh viện.

Nên mua bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch để tự bảo vệ mình khỏi những bất trắc không lường trước về sức khỏe hay tai nạn trong suốt hành trình.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

672 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan