Bé mới sinh đã mọc mụn li ti trên mặt - Phải làm gì ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thu Phương - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Thiên thần bé nhỏ luôn là niềm hạnh phúc của cả gia đình nhưng cũng mang theo nhiều lo lắng. Khi trên mũi, quanh miệng, trán, má bé xuất hiện các mụn đầu trắng nhỏ li ti, bố mẹ có thể sẽ băn khoăn: Đây là gì? Có nguy hiểm không? Phải làm sao?

Ban hạt kê (Milia) bố mẹ nhé! Đừng lo.Trung bình, cứ 10 trẻ mới sinh thì có 4- 5 bé bị ban hạt kê (hay còn gọi là mụn kê). Chúng là các túi nhỏ chứa các mảng chất sừng, do các ống tuyến nằm dưới da bị tắc nghẽn gây nên. Có sự tắc nghẽn này là do da bé chưa trưởng thành.Nguyên nhân trẻ sơ sinh thường bị kê vẫn chưa được làm rõ, nhưng có thể là do:

  • Trẻ sơ sinh nhận được hormone từ mẹ thông qua sữa mẹ. Hormone này kích thích tuyến dầu phát triển mạnh hơn, làm tăng tiết bã nhờn nhiều hơn, gây tắc lỗ chân lông.
  • Lỗ chân lông của trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện nên các tế bào da, bụi bẩn và bã nhờn dễ dàng ẩn nấp và cư trú ở đó hơn

Ban hạt kê (mụn kê) là tình trạng không hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Chúng có thể tự biến mất sau vài tuần nếu được da mặt bé được vệ sinh đúng cách

Mụn kê ở bé thường sẽ tự biến mất sau 3 -4 tuần mà không cần phải điều trị gì. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn cần lưu ý những điểm sau để giữ vệ sinh da bé thật sạch. Đây là điều quan trọng để khiến mụn kê biến mất:

  1. Khâu tắm rửa, vệ sinh da mặt cho bé mỗi ngày là quan trọng nhất. Với bé bị lên mụn kê, nên cho trẻ tắm với nước sạch hoặc sữa tắm chuyên dành cho trẻ sơ sinh. =>> Hướng dẫn các bước tắm cho trẻ sơ sinh
  2. Tránh tắm các loại lá theo dân gian, bởi nó ẩn chứa nhiều rủi ro, có thể gây viêm nhiễm nặng hơn
  3. Cố gắng giữ da mặt bé khô thoáng, nếu bé ra mồ hôi thì dùng khăn vải bông nhẹ nhàng lau đi
  4. Luôn rửa tay mình sạch sẽ khi chạm vào mặt em bé
  5. Không chà xát, bóp hoặc nặn mụn
  6. Tránh thoa kem dưỡng da hoặc dầu lên da mặt bé; bởi nó sẽ càng làm lỗ chân lông của bé bị tắc nghẽn nhiều hơn
  7. Tránh để bé tiếp xúc với môi trường khói bụi, những người đang bị nhiễm trùng ở da
  8. Trẻ bị kê không cần bôi thuốc cũng tự khỏi. Đôi khi một số loại thuốc có thể gây dị ứng trên da; do đó việc bôi thuốc không được khuyến khích.

Tuy nhiên, nếu sau 3 tháng, mụn kê trên làn da bé vẫn còn nhiều, bạn nên đưa bé đi khám.

Ở một số trẻ, do không được giữ vệ sinh da đúng cách, mụn kê có thể phát triển thành mụn trứng cá, làm xấu da bé ngay từ khi còn nhỏ. Mụn lúc này trông ửng đỏ và có mủ bên trong. Cần phải đưa bé đến gặp các bác sĩ ngay để được thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp. Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: Sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,....Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

189.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan