Ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi được không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phùng Thị Phương Chi - Bác sĩ chuyên khoa ung bướu tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Mỗi năm tại Việt Nam, có khoảng hơn 4100 phụ nữ mới phát hiện mình đang phải sống chung với ung thư cổ tử cung, và khoảng 2400 phụ nữ tử vong hàng năm vì căn bệnh này. Như vậy, khả năng chữa khỏi ung thư cổ tử cung là bao nhiêu? BS Phùng Thị Phương Chi tại Trung tâm Ung bướu, bệnh viện Vinmec Central Park sẽ trả lời giúp bạn câu hỏi này.

1. Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không?

1.1 Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư cổ tử cung

  • 80% người bệnh xuất hiện tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi giao hợp
  • Vài trường hợp mãn kinh đã lâu, nhưng âm đạo đột nhiên ra máu bất thường.
  • Vùng bụng dưới hoặc lưng thường đau mỏi, mức độ tăng lên trong kỳ kinh nguyệt hoặc khi đi vệ sinh.
  • Khí hư ra nhiều, màu sắc bất thường và có mùi khó chịu.
  • Một số ít trường hợp khi bệnh ở giai đoạn trễ sẽ có những triệu chứng rò phân hoặc nước tiểu qua ngã âm đạo

1.2 Sự nguy hiểm của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung gây đau bụng dưới và khoang chậu, chảy máu âm đạo bất thường hoặc ra khí hư có mùi hôi. Tuỳ vào những vị trí lan tràn, di căn khác nhau mà bệnh nhân có những biểu hiện khác nhau, chẳng hạn như ho, đau ngực, đi tiểu ra máu, xuất huyết trực tràng. Nhiều bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như tiểu nhiều, đau buốt khi tiểu tiện và tiểu ra máu thì thường được chẩn đoán nhầm là viêm nhiễm đường tiết niệu trong một thời gian dài và làm giảm khả năng chữa khỏi bệnh ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung có chữa khỏi không
Bệnh ung thư cổ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Nhiều trường hợp buộc phải cắt bỏ tử cung hoặc xạ trị gây mất chức năng tử cung và buồng trứng, đồng nghĩa với việc suy giảm chức năng tình dục và mất khả năng sinh con của người phụ nữ.

Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh sẽ diễn tiến ngày càng nặng hơn, gây ra các biến chứng trầm trọng do kết quả của u xâm lấn các cơ quan lân cận như suy thận, phù chân, thiếu máu nặng hoặc do bệnh di căn đến ác cơ quan khác như phổi, gan, xương...

2. Ung thư cổ tử cung có chữa được không?

Hiện nay, với nền y khoa ngày càng hiện đại và tiến bộ, bệnh ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi được nếu phát hiện sớm. Càng được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi (bệnh nhân sống khỏe mạnh trên 5 năm) và khả năng bảo tồn chức năng sinh sản càng cao. Còn nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn thì sẽ rất khó chữa trị.

Ung thư cổ tử cung có chữa khỏi không
Ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa khỏi được

Tùy theo từng giai đoạn của ung thư cổ tử cung mà khả năng điều trị thành công sẽ thay đổi, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn tại chỗ (insitu): Bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và được các chuyên gia hàng đầu về phụ khoa và ung bướu điều trị tích cực, lúc này cơ hội sống trên 5 năm có thể lên đến 96%.
  • Giai đoạn 1: Tỷ lệ sống trên 5 năm giảm còn 80-90%.
  • Giai đoạn 2: Khả năng sống sót trên 5 năm còn 50-60%.
  • Giai đoạn 3: Chỉ còn 25-35% cơ hội để bệnh nhân sống trên 5 năm.
  • Giai đoạn 4: Con số này chỉ còn dưới 15%.
  • Trên 90% bệnh khi tái phát di căn xa sẽ tử vong trong vòng 5 năm

Như vậy, ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi được nếu phát hiện kịp thời. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần thực hiện Tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa để phát hiện và chữa trị ung thư cổ tử cung kịp thời với các phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Nếu để bệnh càng tiến triển thì việc chữa trị càng trở nên khó khăn.

3. Bệnh nhân ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Ung thư cổ tử cung không xảy ra đột ngột mà diễn tiến âm thầm. Bắt đầu từ lúc nhiễm virus HPV, gây ra những triệu chứng bất thường cho tế bào cổ tử cung, dẫn đến tổn thương tiền ung thư rồi tới khi ung thư, thường kéo dài khoảng độ 10-15 năm.Nếu như sự tiến triển này được phát hiện kịp thời thì các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị, ngăn ngừa ung thư phát triển và di căn đến các bộ phận khác. Vì vậy, bệnh ung thư cổ tử cung sống được bao lâu là tùy vào giai đoạn phát hiện.

4. Khả năng điều trị dứt điểm ung thư cổ tử cung

Với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, những căn bệnh ung thư nói chung cũng như ung thư cổ tử cung nói riêng đều có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, tất cả các bệnh thuộc nhóm ung bướu này có chung một đặc điểm, đó là càng để lâu thì khả năng chữa khỏi càng ít. Vì lý do đó, bé gái từ 9-26 tuổi, chị em phụ nữ chưa lập gia đình và chưa quan hệ tình dục cần phải được tiêm vacxin phòng chống virus HPV. Đối với các chị em đã có gia đình từ 21-65 tuổi thì cần thăm khám định kỳ mỗi 12 tháng, xét nghiệm tế bào học và HPV để kịp thời phát hiện các bệnh lý về phụ khoa nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. Như vậy, bạn sẽ không cần phải quan tâm đến vấn đề ung thư cổ tử cung có chữa được không nữa.

Bé gái từ 9-26 tuổi, chị em phụ nữ chưa lập gia đình và chưa quan hệ tình dục cần phải được tiêm vacxin phòng chống virus HPV. Bên cạnh đó, để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh, nữ giới nên sử dụng các biện pháp tự bảo vệ (bao cao su có thể bảo vệ trước hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm cả HIV/AIDS, nhưng lại không hoàn toàn chống lại được HPV. Bởi vì virus HPV có thể lây truyền trực tiếp thông qua tiếp xúc tại vùng da không được bao phủ bởi bao cao su). Luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào các thời điểm nhạy cảm, chẳng hạn như trong kỳ hành kinh, sau kỳ kinh, sau khi vận động thể lực, sau khi quan hệ tình dục. Thêm nữa, chị em phụ nữ cần có tinh thần lạc quan vui vẻ, hạn chế căng thẳng, cân bằng công việc và gia đình... Đặc biệt, chị em cần tránh hút thuốc lá, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, giàu vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Trên đây là thông tin chuyên gia trả lời cho câu hỏi Ung thư cổ tử cung có chữa được không. Đừng bao giờ chủ quan với căn bệnh này bởi vì nó có thể tước đi cuộc sống của bạn bất cứ lúc nào!

Ung thư cổ tử cung có chữa khỏi không
ThinPrep Pap Test - Phương pháp mới xét nghiệm sớm ung thư cổ tử cung

Mọi thắc mắc về chữa trị ung thư cổ tử cung tại Vinmec quý khách vui lòng đặt hẹn trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan