Xơ gan mất bù nguy hiểm thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Vũ Văn Quân - Khoa Ngoại Tổng hợp & Gây mê - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khi gan bị tổn thương, các tế bào gan sẽ tự cố gắng sửa chữa dẫn đến những mô sẹo được hình thành, cơ chế đo gián tiếp gây tình trạng xơ gan mất bù. Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý là do sự kéo dài của viêm gan hoặc rối loạn do lạm dụng rượu.

1. Xơ gan mất bù là gì?

Bệnh Xơ gan khi bị các tác nhân gây hại cho gan tấn công trong thời gian dài dẫn đến tế bào gan bị hư hại, chết dần và tạo ra các mô sẹo, không phục hồi được làm gan chai cứng dần dần và không thực hiện được những chức năng bình thường của gan.

Xơ gan do nhiều nguyên nhân gây ra sẽ phát triển qua 2 giai đoạn gồm xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Người bệnh ở mỗi giai đoạn sẽ có triệu chứng khác nhau, trong đó xơ gan mất bù hay còn gọi là xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan.

Người bệnh bị xơ gan giai đoạn cuối sẽ có diễn tiến theo chiều hướng xấu do gan không thực hiện được chức năng giải độc, khiến cơ thể bị nhiễm độc.

3 nguyên nhân chính gây bệnh xơ gan mất bù bao gồm:

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác tác động tới bệnh lý gan có thể kể đến:

  • Thừa sắt
  • Xơ nang
  • Bệnh Wilson
  • Viêm đường mật
  • Rối loạn tiêu hóa di truyền
  • Tác dụng phụ của các thuốc methotrexate (Rheumatrex), amiodarone (Cordarone) và methyldopa (Aldomet)
  • Hội chứng Alagille.
xo-gan-mat-bu
Hình ảnh xơ gan mất bù

2. Xơ gan cổ trướng - giai đoạn cuối của xơ gan

Xơ gan cổ trướng (xơ gan mất bù) là bệnh lý về chức năng gan và là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan - khi khả năng hồi phục và thải độc ra khỏi cơ thể của gan không còn.

Cổ trướng hình thành do sự tích lũy tụ dịch gây ra tình trạng phình to ở ổ bụng. Ở người khỏe mạnh, khoang màng bụng giữa lá thành và lá tạng là một khoang ảo không có nước, nếu có chỉ là một chút dịch nhầy bôi trơn. Nếu giữa lá tạng và lá thành của màng bụng xuất hiện một lượng dịch thì gọi là tràn dịch màng bụng hay cổ trướng. Dịch màng bụng hay dịch cổ trướng có một lượng lớn protein dạng albumin, màu vàng nhạt.

Các biểu hiện xơ gan cổ trướng thường chỉ được phát hiện khi tình trạng bệnh đã rất nghiêm trọng, không còn khả năng hồi phục. Trong giai đoạn cuối, tế bào gan đã bị tổn hại nặng hoặc do bệnh tình đã chuyển thành ung thư gan.

Người bệnh trong giai đoạn này thường có biểu hiện như cơ thể tích trữ nước, phù, chướng bụng, dễ vỡ mạch máu, suy thận do gan không còn chức năng thải độc nên thận làm việc thường xuyên, thận bị quá tải dễ gây suy giảm chức năng thận.

  • Sa sút cân trong thời gian ngắn.
  • Chân bị phù, mềm, khi ấn vào có vết lõm, mất 1 – 2 phút vết lõm mới biến mất.
  • Đại tiện ra phân màu đen, bụng to do dịch cổ trướng ứ đọng. Có cổ trướng từ ít đến nhiều, làm căng bụng, cổ trướng tái phát nhanh.
  • Da có màu vàng nhẹ, sau đó càng vàng đậm hơn, ban đầu màu vàng xuất hiện trên các niêm mạc rồi lan ra toàn thân.
  • Gan không lọc được ammoniac nên não bị nhiễm độc, khiến cho người bệnh bị hôn mê, rươi vào tình trạng lúc ngất, lúc tỉnh.
  • Suy thận, sao mạch trên da, môi, lưỡi, niêm mạc mắt nhợt nhạt, nôn, tiêu chảy, sụt cân, thiếu máu, bầm huyết dưới da do viêm phúc mạc, phân nhạt màu giống đất sét.

Bệnh nhân ở giai đoạn xơ gan mất bù có thể chuyển sang ung thư, gây tử vong trong một thời gian ngắn.

Biểu hiện xơ gan cổ trướng như thế nào?
Biểu hiện của xơ gan cổ trướng

3. Xơ gan mất bù có chữa được không?

Đối với bệnh nhân xơ gan, việc quan trọng nhất là theo dõi và tầm soát sàng lọc ung thư gan từ 3 đến 6 tháng/lần bằng cách làm siêu âm ổ bụngthử máu để có thể phát hiện sớm ung thư gan.

Xơ gan do các nguyên nhân như viêm gan virus B và C, rượu, bệnh tích tụ sắt trong mô và xơ gan mật nguyên phát rất dễ tiến triển sang ung thư gan. Bệnh nhân có thể không có triệu chứng gì đặc biệt cho đến khi tình cờ phát hiện khối u trong gan khi đi khám sức khỏe và làm siêu âm ổ bụng.

Điều trị xơ gan cổ trướng bằng phương pháp hấp thu dịch là phương pháp sử dụng phác đồ điều trị bằng thuốc kết hợp với bổ sung chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế hấp thu lượng nước và nước báng trong bụng, giảm áp lực cho gan và thận, giảm gánh nặng cho ổ bụng khi đói, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tuần hoàn dịch trong cơ thể.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp cho khách hàng Gói Sàng lọc gan mật từ tiêu chuẩn đến nâng cao giúp chẩn đoán bệnh xơ gan nói riêng và các bệnh lý gan mật nói chung.

Vinmec là địa chỉ uy tín, tin cậy trong lĩnh vực sàng lọc và điều trị các bệnh về gan mật, với những ưu điểm nổi bật sau:

Vinmec là một trong ít những bệnh viện trên cả nước áp dụng siêu âm đàn hồi mô gan (hay còn gọi là kỹ thuật ARFI) theo dõi bệnh lý gan, đánh giá mức độ xơ gan như chẩn đoán hình ảnh, bộ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

Với Hệ thống máy siêu âm LOGIQ E9 hiện đại, hệ thống siêu âm hình ảnh mạnh mẽ và linh hoạt đáp ứng dải rộng các nhu cầu thăm khám chung. Công nghệ mới dùng Shear Wave: Đây là công nghệ cho phép đo năng lượng đàn hồi của nhu mô một cách định tính và định lượng thông qua bảng mã hóa màu cùng với giá trị các mức đàn hồi bằng đơn vị áp lực Kpa.

Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm chuyên môn giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị.

Dịch vụ khám, tư vấn chuyên nghiệp, toàn diện, không gian khám bệnh văn minh, lịch sự, an toàn, được tiệt trùng tối đa.

Từ tháng 10/2019, Bệnh viện Vinmec Hải Phòng đón các chuyên gia về Tiêu hóa – Gan, mật, tụy từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đến thăm khám định kỳ bệnh lý dạ dày, thực quản, đại trực tràng, gan, lách, đường mật, tụy, rò hậu môn, sa trực tràng, sàng lọc ung thư tiêu hóa... Khi người bệnh có yêu cầu, TS.BS cao cấp Lê Văn Thành – Chủ nhiệm Khoa phẫu thuật Gan mật tụy – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ trực tiếp mổ. Lịch khám vào thứ 7, lịch mổ vào ngày Chủ nhật để khách hàng dễ dàng sắp xếp thời gian cá nhân và có thêm thời gian phục hồi sau can thiệp.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Divara
    Công dụng thuốc Divara

    Divara có thành phần chính là Tenofovir disoproxil fumarat hàm lượng 300mg. Thuốc được sử dụng để làm giảm sự nhân lên của virus trong cơ thể người bệnh. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Divara sẽ giúp người ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Ribarin
    Công dụng thuốc Ribarin

    Thuốc Ribarin có thành phần chính là Ribavirin. Thuốc được chỉ định dùng phối hợp với các thuốc khác trong điều trị nhiễm virus viêm gan C mạn tính ở trẻ em từ 3 tuổi trở lên và thanh thiếu ...

    Đọc thêm
  • Laviz 100
    Công dụng thuốc Laviz 100

    Thuốc Laviz 100 có thành phần chính Lamivudin 100mg, có công dụng trong điều trị viêm gan siêu vi B. Việc sử dụng thuốc Laviz 100 theo đúng chỉ định của bác sĩ sẽ giúp người bệnh đảm bảo an ...

    Đọc thêm
  • hepasig 400
    Công dụng thuốc Hepasig 400 và 500

    Thuốc Hepasig được bào chế dưới dạng viên nén bao phim với thành phần chính là Ribavirin. Thuốc Hepasig được sử dụng trong điều trị một số bệnh về gan.

    Đọc thêm
  • antiheb
    Công dụng thuốc Antiheb

    Thuốc Antiheb thường được dùng theo đơn của bác sĩ, để điều trị cho các tình trạng viêm gan siêu vi B mãn tính, xơ gan, bệnh gan mất bù, ghép gan hơajc nhiễm HIV,... Để dùng thuốc Antiheb hiệu ...

    Đọc thêm