Xét nghiệm HBeAb trong chẩn đoán viêm gan B

Bệnh viêm gan B hiện nay rất phổ biến và có khả năng lây nhiễm cao. Để chẩn đoán chính xác diễn biến và mức độ của bệnh viêm gan B rất cần đến các xét nghiệm HBeAg, HBeAb.

1. Xét nghiệm HBeAb

HBeAb đây là một xét nghiệm đánh giá bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B có sự hoạt động virus không nếu HBeAg (Xét nghiệm theo dõi kháng nguyên sớm nhân lên của virus viêm gan B, có giá trị theo dõi sự đang nhân lên của virus viêm gan B) dương tính, mặt khác cũng đánh giá sự chuyển đổi huyết thanh sau một thời gian điều trị viêm gan B, nếu trước đó HBeAb âm tính, sau điều trị có HBeAb dương tính nói lên có sự chuyển đổi huyết thanh.

Sự chuyển huyết thanh HBeAb xảy ra khi HBeAb từ (–) chuyển sang (+) và HBeAg từ (+) chuyển sang (–) . Hiện tượng này phản ánh sự nhân đôi của siêu vi đã giảm hoặc chấm dứt . Sự chuyển huyết thanh HBeAb có thể xảy ra một cách tự nhiên ( khoảng 10% – 15% mỗi năm) hoặc sự chuyển huyết thanh được thúc đẩy nhanh chóng nhờ các phương pháp trị liệu kháng siêu vi B.

Tuy nhiên , một số bệnh nhân đã có chuyển huyết thanh HBeAb nhưng HBeAg có thể tái xuất hiện trong các đợt tái hoạt động của viêm gan siêu vi B. Hiện tượng này có thể xảy ra ở những người đàn ông đồng phái luyến ái , hoặc được hóa trị liệu ung thư, hoặc được sử dụng corticoid.

Trong viêm gan B mãn tính, sự hiện diện của HBeAb chứng tỏ bệnh đã diễn tiến tương đối lâu , nhất là có thể đã chuyển sang giai đoạn xơ gan, hoặc ung thư gan nguyên phát.

Để nắm rõ được tình trạng bệnh của mình cũng như theo dõi diễn tiến của bệnh, người bệnh nên kiểm tra tình trạng gan và làm các xét nghiệm kiểm tra sự hoạt động của virus từ 3- 6 tháng/ lần, tái khám định kỳ để xem có cần dùng thuốc để điều trị hay không, tránh để bệnh nặng mà có thể gây ra các biến chứng xấu.

Xét nghiệm HBeAb rất có ý nghĩa trong việc xác định sớm khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về gan

Xét nghiệm HBeAb
Xét nghiệm HBeAb rất có ý nghĩa trong việc xác định sớm khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về gan

2. Cách lấy bệnh phẩm

Lấy 2mL máu tĩnh mạch vào ống không có chất chống đông hay ống có chất chống đông bao gồm: Li, Na, NH4- Heparin và K3- EDTA. Máu không bị vỡ hồng cầu.

Sau khi lấy máu, đem ly tâm 4000 vòng trong vòng 5 phút tách lấy huyết thanh hoặc huyết tương.

Bệnh phẩm ổn định 5 ngày, bảo quản ở 2 - 8°C, trong 3 tháng ở -20°C.

Bệnh phẩm chỉ được rã đông 1 lần và phải để bệnh phẩm đạt nhiệt độ phòng trước khi phân tích. Để tránh hiện tượng bay hơi, bệnh phẩm, chất chuẩn, chất kiểm tra chất lượng nên phân tích trong vòng 2h.

3. Tiến hành kỹ thuật

Máy phân tích cần chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện phân tích mẫu: Máy đã được chuẩn với xét nghiệm Anti-HBe, kết quả kiểm tra chất lượng với xét nghiệm Anti-HBe đạt yêu cầu không nằm ngoài dải cho phép và không vi phạm luật kiểm tra chất lượng.

  • Cán bộ thực hiện phân tích mẫu nhập dữ liệu về thông tin bệnh phẩm và chỉ định xét nghiệm vào máy phân tích hoặc hệ thống mạng.
  • Nạp bệnh phẩm vào máy phân tích.
  • Ra lệnh cho máy thực hiện phân tích mẫu bệnh phẩm.
  • Đợi máy phân tích mẫu theo protocol của máy.
  • Khi có kết quả cần xem xét đánh giá kết quả sau đó in phiếu kết quả xét nghiệm để trả cho bệnh nhân.

4. Ý nghĩa của xét nghiệm HBeAb

Xét nghiệm HBeAb
Khi người bệnh bị viêm gan B mạn tính, việc xuất hiện HBeAb thể hiện bệnh đã phát triển trong thời gian khá dài

Khi người bệnh bị viêm gan B mạn tính, việc xuất hiện HBeAb thể hiện bệnh đã phát triển trong thời gian khá dài. Thậm chí bệnh có thể đã chuyển sang giai đoạn xơ gan, hoặc ung thư gan nguyên phát. Đây là những biến chứng vô cùng nguy hiểm của viêm gan B cần được phát hiện sớm.

Do vậy, xét nghiệm HBeAb rất có ý nghĩa trong việc xác định sớm khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về gan khi người bệnh bị viêm gan siêu vi B.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: