Viêm ống dẫn trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Viêm ống dẫn trứng là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang ở độ tuổi sinh nở. Đây là căn bệnh có khả năng gây vô sinh cao ở nữ khi bị biến chứng. Vậy viêm ống dẫn trứng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ra sao cho hiệu quả nhất?

1. Viêm ống dẫn trứng là gì?

Ống dẫn trứng hay còn gọi là vòi trứng, đây là bộ phận nối giữa tử cung với buồng trứng (2 buồng trứng tương ứng với 2 ống dẫn trứng trái và phải). Ống dẫn trứng có độ dài khoảng 10cm có chức năng vận chuyển trứng và tinh trùng. Đồng thời là nơi gặp gỡ của tinh trùng từ ngoài đi vào trứng và từ buồng trứng đi ra.

Viêm ống dẫn trứng là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra tại vòi trứng do vi khuẩn và một số tác nhân xấu khác gây ra. Viêm ống dẫn trứng thường do tình trạng nhiễm trùng từ âm đạo và cổ tử cung lan sâu vào ống dẫn trứng.

viêm ống dẫn trứng
Hình ảnh ống dẫn trứng bị viêm
  • Cấp tính: Tình trạng bệnh bùng phát đột ngột, mức độ bệnh còn nhẹ, 1 tuần là có thể chữa khỏi.
  • Mãn tính: Là tình trạng viêm ống dẫn trứng kéo dài gây ra mủ trắng, phá hoại các mô trong vòi trứng. Dạng này là bệnh đã trở nên nghiêm trọng hơn, dễ gây tắc nghẽn 1 hoặc 2 bên ống dẫn trứng. Nếu không có phác đồ điều trị viêm vòi trứng hợp lý có thể gây ra biến chứng gây vô sinh hoặc khó có con, khó giữ con khi mang thai hoặc khó sinh.

2. Nguyên nhân gây viêm vòi trứng

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm ống dẫn trứng ở nữ giới. Phụ nữ đã quan hệ tình dục và đã từng sinh con càng dễ mắc bệnh hơn so với trinh nữ.

  • Do quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục chính là lúc mà các loại vi khuẩn, nấm có hại dễ dàng xâm nhập vào sâu âm đạo. Đặc biệt khi quan hệ với tình bị mắc các bệnh truyền nhiễm. Hoặc quan hệ tình dục bừa bãi không sử dụng biện pháp an toàn, quan hệ tình dục trong ngày hành kinh... là những nguyên nhân gây tổn thương và nhiễm trùng vòi trứng, dẫn đến viêm vòi trứng.
viêm vòi trứng
Viêm vòi trứng do đặt vòng tránh thai
  • Do phá thai: Phụ nữ phá thai không đảm bảo an toàn hoặc phá thai nhiều lần rất dễ làm cơ quan sinh sản nữ bị viêm nhiễm. Nguy hiểm hơn khi phá thai tại cơ sở y tế kém chất lượng, dụng cụ y tế không được vô trùng. Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập sâu vào trong.
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch: Trong thời kỳ hành kinh, hay quan hệ tình dục xong không vệ sinh sạch sẽ. Tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, dần lây lan vào sâu trong vòi trứng.
  • Viêm ống dẫn trứng do làm các thủ thuật ở bộ phận sinh dục như đặt vòng, khi sinh con, phẫu thuật vùng tiểu khung... Trong quá trình tiến hành phẫu thuật chính là thời điểm vi khuẩn dễ lây nhiễm từ dụng cụ y tế hoặc do quá trình vệ sinh sau tiểu phẫu không an toàn.
  • Do từng có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục: Nếu bạn từng mắc các bệnh liên quan tới tử cung, cổ tử cung, buồng trứng,... Chưa được điều trị triệt để là mầm bệnh lây lan và tái phát, dần lây lan ra các vùng khác.

3. Triệu chứng viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng là bệnh nguy hiểm ở phụ nữ. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây vô sinh ở nữ. Sau đây sẽ là những biểu hiện, triệu chứng của viêm vòi trứng dễ nhận biết nhất.

3.1. Triệu chứng viêm vòi trứng cấp tính:

  • Kỳ hành kinh không đều: Do vòi trứng bị viêm nhiễm làm cho hoạt động giữa vòi trứng và buồng trứng kém hiệu quả. Gây ra tình trạng chu kỳ kinh nguyệt thất thường.
  • Thống kinh: Thống kinh hay còn gọi là đau bụng kinh. Viêm ống dẫn trứng gây ảnh hưởng đến xương chậu. Do vậy, trước thời điểm hành kinh 1 tuần, chị em sẽ thấy đau bụng và cơn đau nặng hơn khi kinh nguyệt xuất hiện.
  • Khí hư ra nhiều và có màu ngả vàng, gây ngứa vùng âm đạo.
  • Ngoài ra còn 1 số biểu hiện khác như: Buồn nôn, sốt, chóng mặt, tiểu rắt, mót tiểu,...

3.2. Dấu hiệu viêm ống dẫn trứng mãn tính

Những triệu chứng ở giai đoạn này thường diễn ra âm thầm, âm ỉ trong cơ thể người bệnh. Cũng không có biểu hiện rõ ràng. Cụ thể:

  • Vòi trứng bị sưng đỏ, người bệnh có cảm giác bị đau vùng chậu, đau mỏi vùng lưng nhiều ngày.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Thường xuyên bị chậm kinh, mất kinh, thống kinh,...
  • Khó có con: Viêm ống dẫn trứng làm cho chức năng vận chuyển tinh trùng và trứng không hiệu quả. Nếu tắc vòi trứng có thể không thụ thai được, gây vô sinh ở nữ giới.

4. Biến chứng nguy hiểm của viêm ống dẫn trứng

Nếu không có liệu pháp chữa trị viêm ống dẫn trứng hiệu quả, căn bệnh này sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng:

  • Mang thai ngoài tử cung: Khi ống dẫn trứng bị hẹp làm cho trứng sau khi thụ tinh không trở về tử cung làm tổ được mà làm tổ ở ngay thành ống dẫn trứng. Dẫn đến mang thai ngoài tử cung, khi thai lớn gây đau đớn, vỡ ống dẫn trứng. Không kịp phát hiện có thể gây tử vong cho mẹ.
  • Gây vô sinh: Đây là hậu quả nặng nề nhất nếu không chữa trị kịp thời. Gây tắc nghẽn hoàn toàn ống dẫn trứng, trứng và tinh trùng không thể gặp nhau -> không thụ thai được.
  • Đau bụng dưới: Viêm tắc vòi trứng gây nhiễm trùng vùng chậu và khu màng bụng. Gây ra những cơn đau bụng dưới dữ dội.

5. Biện pháp phòng ngừa và điều trị viêm ống dẫn trứng

Viêm vòi trứng có thể chữa khỏi hoàn toàn khi được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp. Để biết tình trạng bệnh và cách chữa của từng trường hợp như thế nào bản thân mỗi người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để có kết luận chính xác nhất.

Một số cách điều trị viêm ống dẫn trứng phổ biến:

Điều trị bằng nội khoa và ngoại khoa: Bác sĩ sẽ sử dụng kháng sinh, dùng đường tiêm truyền, đồng thời kết hợp thuốc chống viêm. Tiếp theo, điều chỉnh kháng sinh theo kết quả của kháng sinh đồ. Tùy từng trường hợp sẽ điều trị theo pháp đồ điều trị viêm vòi trứng riêng. Trường hợp nặng phải phẫu thuật.

Điều trị bằng phương pháp vật lý: Sử dụng các bước sóng ngắn, siêu sóng ngắn, chiếu nhiệt hay tia hồng ngoại giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, hỗ trợ hiệu quả cho việc chữa viêm.

Khi điều trị cần kết hợp với thực đơn ăn uống phù hợp, duy trì thói quen sống lành mạnh. Hạn chế quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

87.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan