Ứng dụng của tinh dầu cây chè

Dầu cây chè (dầu trà) được chiết xuất từ ​​một loại cây có nguồn gốc từ Úc . Tinh dầu cây chè được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ của người thổ dân trong nhiều thế kỷ. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn về ứng dụng của tinh dầu cây chè

1. Lợi ích của tinh dầu cây chè

Sử dụng tinh dầu cây chè mang lại một số lợi ích sau:

  • Giảm mụn: Nghiên cứu cho thấy rằng một loại gel điều trị có chứa dầu cây chè có thể có hiệu quả trong việc làm giảm mụn trứng cá.
  • Giảm gàu: Một loại dầu gội dầu cây chè được sử dụng trong bốn tuần đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị gàu.
  • Chấy: Khi được sử dụng kết hợp với dầu hoa oải hương, dầu cây chè đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị trứng chấy.
  • Nấm: Nghiên cứu đã không cho thấy tinh dầu chè được sử dụng ở dạng nguyên chất hoặc kết hợp với các liệu pháp chống nấm khác.

Kết quả của việc sử dụng tinh dầu chè có thể khác nhau vì không có phương pháp tiêu chuẩn hóa để thu hoạch tinh dầu cây chè hoặc tạo ra các sản phẩm có chứa tinh dầu.

Dầu cây chè đã được sử dụng theo truyền thống như một chất khử trùng và kháng nấm tại chỗ. Một nghiên cứu cho thấy rằng pha loãng dầu cây chè có tác dụng cũng như 5% benzoyl peroxide trong việc kiểm soát các triệu chứng của mụn trứng cá. Nó có thể hiệu quả với nấm móng chân . Các nghiên cứu về dầu cây chè cho các điều kiện khác như bệnh nướu răng, nhiễm trùng âm đạo và gàu.

Tinh dầu cây chè đã được đề xuất như là một điều trị tại chỗ cho herpes labialis (đau lạnh thông thường ), nhưng nó không có vẻ hiệu quả. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng tinh dầu cây chè có thể có hiệu quả chống lại MRSA ( Staphylococcus aureus kháng methicillin ), một loại nhiễm trùng tụ cầu khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh .

Mụn
Nghiên cứu cho thấy rằng một loại gel điều trị có chứa dầu cây chè có thể có hiệu quả trong việc làm giảm mụn trứng cá

2. Cách sử dụng tinh dầu cây chè

Tinh dầu cây chè chỉ là một phương pháp điều trị tại chỗ, không nên uống tinh dầu chè.

Bởi vì dầu cây chè là một điều trị chưa được chứng minh, không có liều thiết lập. Nồng độ của dầu cây chè được sử dụng trong các nghiên cứu đã thay đổi tùy thuộc vào tình trạng y tế. Ví dụ, gel dầu cây chè 5% có thể được sử dụng cho mụn trứng cá, trong khi kem dầu cây chè 10% hoặc cao hơn có thể được sử dụng cho trình trạng đau chân của vận động viên. Dung dịch dầu cây chè 100% đã được sử dụng để điều trị bệnh nấm chân. Nếu bạn sử dụng dầu cây chè, hãy làm theo hướng dẫn trên nhãn hoặc nhận lời khuyên từ bác sĩ.

  • Đối với mụn trứng cá: Sử dụng 5% dầu cây chè dầu áp dụng hàng ngày.
  • Đối với sự xâm nhiễm của lông mi (demodicosis mắt): Tẩy tế bào chết hàng tuần bằng cách sử dụng dầu cây chè 50% cùng với tẩy tế bào chết hàng ngày bằng dầu gội cây chè hoặc dầu cây chè 10%, bôi một hoặc hai lần mỗi ngày trong 3-5 phút trong tối đa 6 tuần.
  • Đối với nấm móng (onychomycosis): dung dịch dầu cây chè 100% áp dụng hai lần mỗi ngày trong 6 tháng.

Đối với trẻ em, tinh dầu cây chè được sử dụng như sau:

  • Đối với trẻ bị mụn trứng cá: 5% dầu cây trà dầu áp dụng hàng ngày.
  • Đối với trẻ mắc bệnh về da (demodicosis ở mắt): Tẩy tế bào chết hàng tuần bằng cách sử dụng dầu cây chè 50% và mát xa mí mắt hàng ngày với thuốc mỡ cây chè 5% đã được sử dụng.

3. Tác dụng phụ khi sử dụng tinh dầu cây chè

Dầu trà
Tránh sử dụng đường uống dầu cây chè, độc hại khi nuốt

Khi được sử dụng tại chỗ, dầu cây chè nói chung là an toàn và có thể hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá và các bệnh nhiễm trùng da bề mặt khác. Tránh sử dụng đường uống dầu cây chè, độc hại khi nuốt.

Hầu hết mọi người có thể sử dụng dầu cây chè tại chỗ mà không có vấn đề. Tuy nhiên, dầu cây chè có thể gây ra:

  • Kích ứng da
  • Phát ban da dị ứng (viêm da)
  • Ngứa
  • Chua cay
  • Đốt
  • Thu nhỏ
  • Đỏ
  • Khô

Dầu cây chè có độc khi nuốt. Tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra, bao gồm:

  • Sự hoang mang
  • Thiếu kiểm soát cơ hoặc phối hợp các phong trào tự nguyện (mất điều hòa)
  • Giảm mức độ ý thức

Thoa sản phẩm lên da có chứa dầu cây chè cùng với dầu hoa oải hương có thể không an toàn cho những cậu bé chưa đến tuổi dậy thì. Những sản phẩm này có thể có tác dụng hormone có thể phá vỡ các hormone bình thường trong cơ thể của bé trai. Trong một số trường hợp, điều này đã dẫn đến việc các bé trai phát triển vú một cách bất thường được gọi là gynecomastia..

Dầu cây chè không an toàn khi uống. Không uống dầu cây chè bằng miệng. Như một quy tắc chung không bao giờ dùng tinh dầu không pha loãng để uống do khả năng tác dụng phụ nghiêm trọng. Uống dầu cây chè bằng miệng có thể gây nên tình trạng nhầm lẫn, không thể đi lại, không ổn định, phát ban và hôn mê.

Mặc dù dầu cây chè thường được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác khi điều trị các tình trạng da do vi khuẩn hoặc nấm, nhưng hiện tại không có bằng chứng cho thấy tương tác thuốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Mayoclinc.org; Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan