Triệu chứng nấm lang ben và cách điều trị

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng. Bác sĩ Thu Hằng đã có trên 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu.

Nấm da lang ben là một trong các bệnh lý da liễu thường gặp, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Lang ben có thể ở người lớn, lang ben trẻ em hay người trẻ tuổi, thường biểu hiện ở ngực, lưng, tay và mặt..

1. Nấm da lang ben

Nấm lang ben là một trong các bệnh lý da liễu thường gặp bị gây ra bởi nấm thuộc nhóm Malassezia furfur hay còn gọi là Pityrosporum orbiculaire (một loại nấm gây bệnh ở lớp sừng). Bệnh chủ yếu gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên khi tuyến bã tăng cường hoạt động hay ở những người mắc bệnh lý làm tăng tiết mồ hôi, thay đổi thành phần hóa học của mồ hôi. Bệnh tăng lên ở thời tiết nóng ẩm và khi cơ thể bị tăng tiết mồ hôi.

Biểu hiện lâm sàng:

Bệnh khởi đầu bằng những chấm màu hồng, nâu hoặc trắng ở trên bề mặt da. Sau đó các chấm lớn dần về kích thước và có hiện tượng lan rộng thành từng mảng lớn, ranh giới rõ phân biệt với vùng da lành.

Đặc điểm tổn thương:

  • Vị trí: Thường gặp ở lưng, ngực, cổ, đôi khi là lang ben ở mặt, một số trường hợp gặp ở chân tay và thân mình.
  • Hình dạng: Hình bầu dục hoặc hình đa cung.
  • Kích thước các đám tổn thương không đều nhau có đường kính khoảng từ 1cm đến 3cm.
  • Bề mặt tổn thương có vảy cám mịn, có thể cạo bong dễ dàng được gọi là dấu hiệu vỏ bào.
  • Tổn thương không đau, ít ngứa, chủ yếu bị ngứa khi bị ra mồ hôi. Bệnh dai dẳng dễ tái phát.
  • Khi chiếu dưới đèn wood, các tổn thương có thể có phản ứng phát sáng huỳnh quang màu xanh lá cây.

Lưu ý phân biệt nấm lang ben với một số bệnh lý sau:

Bệnh vảy phấn hồng Gilbert: tổn thương là các dát màu hồng có vảy phấn nhưng hình thái tổn thương đặc trưng bởi các gờ cao xung quanh và hơi lõm ở giữa. Tổn thương hay gặp ở vùng mạn sườn, đùi đôi khi gặp ở mặt, có thể tự khỏi sau 4 - 6 tuần.

Chàm khô: Tổn thương là các dát màu trắng trên có vảy phấn tập trung thành các đám tổn thương có kích thước từ 1 - 2cm. Vị trí thường gặp ở mặt, cánh tay, cẳng tay.

Bệnh bạch biến: Tổn thương ở dạng dát trắng trên bề mặt da, ranh giới rõ, bờ thẫm màu, tổn thương không có vảy.

Bệnh phong thể 1: Tổn thương là các dát trắng mất cảm giác.

Bệnh giang mai thời kỳ II có tổn thương dát trắng, đen, đó là vết tích của đào ban giang mai II và thường kèm theo các biểu hiện sưng hạch ngoại vi nhưng không đau. Xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán giang mai cho kết quả dương tính.

Lang ben triệu chứng
Thường gặp ở lưng, ngực, cổ, đôi khi là lang ben ở mặt

2. Cách điều trị nấm lang ben

Nấm lang ben được chẩn đoán dựa trên lâm sàng kết hợp với xét nghiệm soi tươi tìm nấm.

Điều trị lang ben không khó nhưng bệnh hay bị tái phát đặc biệt là ở những người có cơ địa da dầu, thành phần hóa học của mồ hôi bị thay đổi.

Để điều trị triệt để, tùy theo tình trạng và mức độ nhiễm nấm để có chỉ định phối hợp điều trị bằng thuốc tại chỗ và thuốc toàn thân.

Thuốc điều trị tại chỗ:

Áp dụng cho những trường hợp tổn thương mới, ít và khu trú.

Điều trị bằng:

  • Tắm, vệ sinh sạch bằng xà phòng, có thể sử dụng xà phòng sastid ngày 1 lần và sử dụng liên tục trong 3 tuần.
  • Kết hợp với bôi kem trị nấm như ketoconazole, Clotrimazole, Terbinafine...

Thuốc điều trị toàn thân:

Áp dụng cho những trường hợp tổn thương da diện rộng, mức độ tổn thương nặng hoặc những trường hợp không đáp ứng với thuốc sử dụng tại chỗ.

Chỉ định uống các thuốc kháng nấm như Gricin, ketoconazole, itraconazole, fluconazole...

Lang ben triệu chứng
Người bệnh được chỉ định uống các thuốc kháng nấm như Gricin, ketoconazole, itraconazole, fluconazole...

Trong quá trình trị liệu cần lưu ý:

  • Tránh nhiệt độ quá cao.
  • Hạn chế việc ra mồ hôi của cơ thể.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nhiều.
  • Sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Báo với bác sĩ ngay nếu trong quá trình sử dụng thuốc có biểu hiện của tác dụng phụ, không tự ý xử lý khi chưa có chỉ định của bác sĩ điều trị.
  • Có chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý. Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể đặc biệt là các vitamin và kẽm.

Nấm lang ben tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ, tạo cảm giác khó chịu cho người bệnh, đặc biệt khi hoạt động thể dục thể thao, tăng bài tiết mồ hôi tổn thương trên da có thể ngứa râm ran làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu có các dấu hiệu bất thường trên da như các tổn thương dạng dát hồng, nâu,..có vảy thì hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị ngay tránh để tổn thươn lan rộng ảnh hưởng đến cuộc sống.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu với nhiều năm kinh nghiệm sẽ tư vấn, thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng các bệnh lý thường gặp ở khoa da liễu như: Nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, trứng cá, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi mào gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,... Và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp tối ưu nhất để mang lại sức khỏe trọn vẹn cho khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

514.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Thuốc Noxipak
    Thuốc Noxipak: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Noxipak là thuốc kê đơn dùng để điều trị các bệnh về da như chàm, dị ứng, viêm da... Thuốc Noxipak có tác dụng làm giảm các triệu chứng sưng, ngứa và nổi mẩn đỏ do các vấn đề về ...

    Đọc thêm
  • daewondexmin
    Công dụng thuốc Daewondexmin

    Daewondexmin được sử dụng trong điều trị các bệnh rối loạn thấp khớp, viêm khớp dạng thấp và lupus ban đỏ hệ thống; bệnh ngoài da như viêm da, vảy nến và tình trạng dị ứng như hen suyễn, phù ...

    Đọc thêm
  • Trắc nghiệm: Ánh nắng mặt trời và sức khỏe của bạn

    Ánh sáng mặt trời là một phần rất quan trọng đối với sự sống của mọi sinh vật. Nhưng nó cũng mang lại không ít các vấn đề liên quan đến sức khỏe nếu như không phòng tránh đúng cách. ...

    Đọc thêm
  • Cefnaxl
    Công dụng thuốc Cefnaxl

    Cefnaxl là thuốc gì? Thuốc Cefnaxl 300mg là một kháng sinh được sử dụng trong điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiết niệu - sinh dục... Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cụ thể hơn về công dụng của ...

    Đọc thêm
  • Bondaxil
    Công dụng thuốc Bondaxil

    Bondaxil là thuốc kê đơn, được sử dụng để điều trị, ngăn ngừa tái phát và phòng ngừa nhiễm Herpes simplex trên da. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Bondaxil, người bệnh cũng cần tuân theo chỉ dẫn ...

    Đọc thêm