Triệu chứng của suy thận mạn thường âm thầm, không rõ ràng

Bài viết được tham vấn chuyên môn với - Trưởng khoa Khám bệnh & Nội khoa - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bệnh suy thận mạn tính hay còn gọi là thận mạn thường ủ bệnh âm thầm trong cơ thể, đến giai đoạn cuối mới bùng phát triệu chứng, lúc này bệnh nhân sẽ không thể tiếp tục sống nếu không điều trị thay thế thận. Vì vậy, nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, chân tay phù nề... thì cần đi kiểm tra ngay vì đó có thể là những dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về thận.

1. Bệnh suy thận mạn là gì?

Suy thận mạn tính là bệnh lý thể hiện sự mất dần các chức năng hoạt động của thận, khi bệnh đến giai đoạn phát triển thì quá trình lọc chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu bị đình trệ, dẫn đến hệ quả là chất lỏng chất điện giải và chất thải trong cơ thể bị tích tụ. Khi tình trạng bệnh lý kéo dài sẽ gây nên tổn thương suy thận mạn tính.

Những bệnh nhân mắc phải bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp sẽ có nguy cơ mắc bệnh suy thận mạn tính cao hơn người bình thường. Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh suy thận mạn tính còn là do: Viêm thận kẽ, viêm cầu thận, bệnh thận đa nang, tắc nghẽn đường tiết niệu, từ các tình trạng như sỏi thận, phì đại tuyến tiền liệt, phản ứng trào ngược, rối loạn tự miễn dịch lupus ban đỏ hệ thống...

2. Triệu chứng của bệnh suy thận mạn tính

Triệu chứng của suy thận mạn thường âm thầm, không rõ ràng
Suy thận mạn tính gây nên sút cân hoặc ăn không ngon

Thận là bộ phận nội tạng đóng vai trò quan rất trọng trong cơ thể, giúp lọc máu, cân bằng nội môi, cân bằng điện giải, điều hòa áp suất thẩm thấu, đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Chính vì có vai trò quan trọng nên khi thận suy yếu, khả năng thanh lọc và đào thải kém khiến cho chất độc tích tụ lại trong người và gây rối loạn toàn bộ hoạt động của cơ quan tuần hoàn.

Triệu chứng của suy thận mạn tính thường âm thầm, không rõ ràng cho đến khi xuất hiện các tổn thương thận nặng nề, chúng có thể là:

  • Mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, ăn kém.
  • Cảm thấy không khỏe
  • Da xanh, thiếu máu, hoặc da xạm và khô.
  • Sút cân hoặc ăn không ngon
  • Tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu có màu sậm (màu cocacola)
  • Nặng mi mắt, hoặc sưng nề hai chi dưới (sưng nề được gọi là phù)
  • Tiểu bọt
  • Ngứa hoặc nổi ban.

Những triệu chứng của suy thận mạn gần giống với biểu hiện của một số bệnh lý khác nên việc chẩn đoán dễ bị bỏ sót.

Suy thận mạn tính nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thường dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Phát hiện và điều trị càng sớm thì sẽ càng nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

3. Phòng bệnh suy thận mạn tính bằng cách nào?

Triệu chứng của suy thận mạn thường âm thầm, không rõ ràng
Nói không với thuốc lá sẽ góp phần ngăn ngừa bệnh suy thận mạn

Để phòng ngừa suy thận mạn, ngoài việc thăm khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên thì mọi người cần phải:

  • Kiểm soát huyết áp và đường huyết chặt chẽ
  • Chế độ ăn uống lành mạnh (giảm đạm hoặc giảm muối), sử dụng nhiều rau xanh, chất xơ
  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định
  • Luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày ở mức độ vừa sức
  • Nói không với thuốc lá
  • Cẩn trọng khi sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Khi có những triệu chứng nghi ngờ của suy thận mạn nhưng không chắc chắn, cách tốt là bạn nên đi khám tại bệnh viện để xác định tình trạng bệnh chính xác nhất và có phác đồ điều trị cụ thể nếu chẳng may mắc bệnh. Điều này rất quan trọng vì việc phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với phát hiện bệnh muộn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ, cùng chất lượng trang thiết bị, vật tư hiện đại sẽ đảm bảo kết quả chẩn đoán suy thận mạn chính xác nhất.

Khách hàng có nhu cầu khám và tư vấn tại Vinmec vui lòng đặt khám TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Caorin
    Công dụng thuốc Caorin

    Thuốc Caorin là thuốc được sử dụng theo đơn của bác sĩ. Thuốc Caorin có chứa một trong những chất chuyển hóa có hoạt tính của Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa canxi. Vậy ...

    Đọc thêm
  • Các biến chứng sau mổ thoát vị màng não tủy điều trị như thế nào?
    Các biến chứng sau mổ thoát vị màng não tủy điều trị như thế nào?

    Sau khi mổ thoát vị màng não tủy, có các biến chứng như: rối loạn đại tiện tiểu tiện, thận yếu hoặc yếu chân. Bác sĩ cho em hỏi, các biến chứng sau mổ thoát vị màng não tủy điều ...

    Đọc thêm
  • Lượng phosphate trong máu tăng có sao không?
    Lượng phosphate trong máu tăng có sao không?

    Gần đây, tôi có xét nghiệm và có kết quả lượng phosphate trong máu tăng (1.06mml/L). Vậy bác sĩ cho tôi hỏi lượng phosphate trong máu tăng có sao không? Tôi có cần làm thêm xét nghiệm gì và chế ...

    Đọc thêm
  • Injectafer
    Thông tin về thuốc Injectafer

    Injectafer là thuốc được sử dụng dưới dạng tiêm trong điều trị một số trường hợp thiếu máu. Vậy thuốc Injectafer có tác dụng gì và cần sử dụng như thế nào cho đúng cách?

    Đọc thêm
  • Zetamed
    Công dụng thuốc Zetamed

    Tăng cholesterol máu là tình trạng không hiếm gặp hiện nay. Bên cạnh những thuốc phổ biến như nhóm Statin hay Fenofibrate, bệnh nhân có thể điều trị bằng Ezetimibe với sản phẩm thuốc Zetamed. Vậy Zetamed có tác dụng ...

    Đọc thêm