Tránh thai sau phá thai: Các biện pháp có thể áp dụng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Uyên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Sau phá thai, chị em am cần lựa chọn một phương pháp tránh thai phụ hợp để tránh có thai ngoài y muốn lặp lại, cũng như tránh nguy cơ tai biến sau phá thai. Một số phương pháp tránh thai an toàn sau phá thai dưới đây sẽ giúp chị em ổn định sức khỏe trước khi sẵn sàng mang thai trở lại.

Các biện pháp tránh thai sau phá thai an toàn và hiệu quả cao, chị em nên tham khảo gồm:

1. Sử dụng viên tránh thai dạng uống

Viên tránh thai có thành phần nội tiết kết hợp hoặc chỉ có progestin đều có thể sử dụng tránh thai ngay sau khi phá thai, chị em có thể sử dụng ngay ngày làm thủ thuật phá thai. Tuy nhiên, khi sử dụng viên uống tránh thai, chị em không phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

2. Tiêm thuốc tránh thai, thuốc cấy tránh thai

Chị em có thể sử dụng phương pháp tiêm hoặc cấy ngay lập tức có tác dụng ngay như thuốc tránh thai dạng viên. Phương pháp này về có bản có tính chất như thuốc tránh thai dạng viên, không thể phòng ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

3. Sử dụng bao cao su

Đây là biện pháp có tác dụng tránh thai cao, thuận tiện, an toàn được đa số chị em lựa chọn. Sử dụng bao cao su cũng là cách duy nhất có thể giúp chị em phòng ngừa tránh thai, giúp phòng tránh các bệnh viêm nhiễm lây qua đường tình dục hiệu quả.

tranh-thai-sau-pha-thai-1
Đây là biện pháp có tác dụng tránh thai cao

4. Sử dụng các dụng cụ tử cung

Sau phá thai nếu không có biến chứng, lòng tử cung sạch, không có biểu hiện viêm nhiễm, chị em có thể đặt dụng cụ tử cung để tránh thai. Tuy nhiên chị em không nên đặt dụng cụ tử cung ngay sau khi hút thai tránh những tổn thương chưa lành, khiến gây biến chứng hoặc khó có thể kiểm soát được tình trạng băng huyết, thiếu máu cấp tính.

Chị em cũng lưu ý sau phá thai 3 tháng giữa không nên sử dụng đặt dụng cụ tử cung ngay, chị em cần chờ bình phục từ 4-6 tuần sau để tình trạng tử cung trở về tình trạng ổn định, hạn chế nguy cơ rơi vòng, tụt vòng tránh thai.

Chị em cần đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn đầy đủ về ưu nhược điểm của phương pháp tránh thai này, lựa chọn cách tốt cho bản thân. Trước khi đặt vòng tránh thai cần được khám, sàng lọc kỹ những dấu hiệu viêm nhiễm. Khi phát hiện có hiện tượng viêm nhiễm ở tử cung cần trì hoãn sử dụng dụng cụ tử cung ít nhất 3 tháng sau khi phá thai để được điều trị ổn định viêm nhiễm.

5. Sử dụng màng ngăn âm đạo, mũ cổ tử cung

Phương pháp tránh thai sau phá thai này có thể sử dụng ngay sau khi phá thai 3 tháng đầu. Phá thai sau 3 tháng giữa cần trì hoãn sử dụng màng ngăn âm đạo, cũng như mũ cổ tử cung cho đến khi tình trạng kích thước cổ tử cung và tử cung trở lại trạng thái bình thường trong 4-6 tuần tùy vào tình trạng của mỗi người.

6. Sử dụng thuốc diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng ở dạng bọt, gel, thuốc đặt hay thuốc viên là biện pháp tạm thời để tránh thai. Bởi biện pháp này không mang lại hiệu quả cao lắm và cũng không phòng ngừa được bệnh viêm nhiễm đường tình dục.

7. Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Để có hiệu quả tránh thai cao, chị em nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi quan hệ không được bảo vệ. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp mang tính tức thời, không thích hợp sử dụng thường xuyên trong tránh thai kể cả sau phá thai hoặc ở tình trạng bình thường.

8. Thắt ống dẫn trứng

tranh-thai-sau-pha-thai-2
Khi sử dụng biện pháp này, vợ và chồng cần được tư vấn kỹ, tự nguyện lựa chọn cũng như ký cam kết đảm bảo

Phương pháp tránh thai sau phá thai này được chỉ định cho các vợ chồng trên 35 tuổi, đã có 2 con khỏe mạnh và con nhỏ nhất trên 3 tuổi. Khi sử dụng biện pháp này, vợ và chồng cần được tư vấn kỹ, tự nguyện lựa chọn cũng như ký cam kết đảm bảo, bởi đây là phương pháp triệt sản vĩnh viễn ở người phụ nữ. Các trường hợp chị em có nhiễm khuẩn, sốt sau phá thai, băng huyết nặng, tổn thương đường sinh sản... cần phải trì hoãn thủ thuật cho đến khi tình trạng ổn định hẳn.

9. Biện pháp tính vòng kinh

Đây là biện pháp không khuyến nghị sử dụng sau phá thai. Tuy nhiên chị em có thể áp dụng sau khi đã có 3 kỳ kinh đều sau khi phá thai. Phương pháp này hiệu quả hay không phụ thuộc vào sự áp dụng chính xác cũng như phải có chu kỳ kinh đều đặn mỗi tháng. Tỷ lệ hiệu quả cũng không cao chỉ được 40-50%.

Cách tránh thai sau phá thai là một vấn đề chị em cần tìm hiểu cũng như được tư vấn kỹ càng bởi bác sĩ sản khoa. Việc lựa chọn và sử dụng đúng cách mang lại hiệu quả cao, an toàn, ổn định cho sức khỏe và tinh thần của chị em phụ nữ. Trên đây là các cách tránh thai sau phá thai chị em có thể tham khảo, cùng với sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn phù hợp, hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

103.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan