Ứng phó trầm cảm trong giai đoạn mang thai như thế nào?

Sự tăng giảm hormone khi mang thai ảnh hưởng đến tất cả phụ nữ nhưng một số sẽ nhạy cảm hơn dẫn đến trầm cảm khi mang thai. Ít nhất 10% thai phụ trầm cảm trong giai đoạn này.

1. Trầm cảm trong giai đoạn mang thai là gì?

Trầm cảm (còn gọi là rối loạn trầm cảm, trầm cảm lớn và trầm cảm lâm sàng) là một tình trạng y tế gây ra cảm giác buồn bã và mất hứng thú với những việc bạn muốn làm. Nó có thể ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận, suy nghĩ và hành động và có thể can thiệp vào cuộc sống hàng ngày. Trong đó trầm cảm trong giai đoạn mang thai là một căn bệnh chiếm khoảng 10% đối với phụ nữ đang mang thai.

Phụ nữ có nhiều nguy cơ bị trầm cảm khi mang thai, trong những tuần và tháng sau khi sinh con. Khi mang thai, sự thay đổi hormone có thể ảnh hưởng đến hóa chất não và gây ra trầm cảm và lo lắng. Đôi khi, phụ nữ mang thai không nhận ra họ bị trầm cảm.

2. Làm thế nào để nhận biết trầm cảm trong giai đoạn mang thai?

Trầm cảm có thể đến từ từ. Các triệu chứng là khác nhau ở mỗi người. Chúng có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng. Các dấu hiệu và triệu chứng trầm cảm bao gồm:

  • Thay đổi cảm xúc
    • Cảm thấy buồn, vô vọng hoặc choáng ngợp
    • Cảm thấy bồn chồn hoặc ủ rũ
    • Khóc nhiều
    • Cảm thấy vô giá trị hoặc tội lỗi
    • Suy nghĩ về cái chết hoặc tự sát (tự sát)
Trầm cảm trong giai đoạn mang thai: Chớ lơ là
Thay đổi cảm xúc khi mang thai

  • Những thay đổi trong cuộc sống hàng ngày
    • Ăn nhiều hơn hoặc ít hơn bạn thường làm
    • Gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, tập trung hoặc đưa ra quyết định
    • Không thể ngủ hoặc ngủ quá nhiều
    • Rút lui khỏi bạn bè và gia đình
    • Mất hứng thú với những việc bạn thường thích làm
  • Những thay đổi trong cơ thể
    • Không có năng lượng và cảm thấy mệt mỏi mọi lúc
    • Đau đầu, đau dạ dày hoặc đau nhức khác không biến mất

3. Trầm cảm ảnh hưởng đến bà bầu như thế nào?

Bệnh trầm cảm khi mang thai ngoài việc mang đến những hậu quả không tốt cho thai phụ còn ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi như sẩy thai, đẻ non, đẻ con nhẹ cân, thai kém phát triển. Sau đẻ trẻ có thể chậm phát triển ngôn ngữ, rối loạn hành vi, cảm xúc, tự kỷ.

Đối với các thai phụ bị trầm cảm nếu không được chăm sóc đúng mức có thể có những hành vi tiêu cực như uống rượu, hút thuốc lá, nghiện ma túy, bỏ phá thai, thậm chí tự vẫn.

Nếu trầm cảm khi mang thai không được điều trị, nó có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh. Trầm cảm sau sinh là một tình trạng nghiêm trọng có thể kéo dài trong nhiều tháng sau khi sinh. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và bạn gắn kết với em bé tốt như thế nào.

4. Ứng phó trầm cảm trong giai đoạn mang thai như thế nào?

Trầm cảm trong giai đoạn mang thai: Chớ lơ là
Ứng phó trầm cảm trong giai đoạn mang thai

Đơn giản hóa vấn đề: Đừng nghĩ rằng mình vẫn sẽ tiếp tục làm được mọi việc bình thường như trước khi mang thai. Hãy luôn ưu tiên bản thân trong danh sách những thứ cần làm. Thay vì lau nhà, dọn cửa, hãy đọc sách, ăn sáng trên giường và đi dạo trong công viên. Hãy chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Nói ra: Hãy tâm sự những điều làm bạn sợ hãi và lo lắng với cô bạn thân. Luôn trò chuyện với chồng một cách cởi mở và bạn sẽ nhận được sự chân thành từ chồng.

Thiết lập sự ủng hộ: Những cảm xúc tiêu cực dù nói ra hay không đều có ảnh hưởng đối với đứa trẻ trong bụng. Vậy nên điều quan trọng là tìm được người thân hay cô bạn đồng cảm, giúp mình thoát ra khỏi những suy nghĩ không vui.

Thư giãn: Các thai phụ thường được khuyên là nên nghe đọc xem những thứ trong sáng để em bé sinh ra cũng sẽ có những suy nghĩ, tư tưởng như thế. Để lấy lại bình tĩnh, hãy nghe một bản nhạc cổ điển hằng ngày. Ngoài ra, có thể dành 30 phút để nghĩ tới những điều tốt đẹp. Nghỉ ngơi và ngủ đủ cũng giúp tâm trạng tốt lên, tươi mới hơn.

Thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh: Duy trì lối sống khoa học và chia nhiều bữa nhỏ, ăn thường xuyên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con, đồng thời cũng giúp thai phụ cảm thấy mình khỏe khoắn, đầy sức sống.

Ăn sô cô la đen: Nghiên cứu cho thấy ăn một lượng nhỏ sô cô la sẽ giúp xua tan sự phiền muộn khi mang thai. tác dụng giãn cơ và nở mạch máu. Ăn các miếng sô cô la nhỏ được cho là giúp giảm hội chứng tiền sản giật.

Thường xuyên tập luyện: Tập luyện đều đặn và tập yoga vừa giúp giữ dáng vừa giúp tinh thần phát triển theo hướng tích cực. Nếu được hướng dẫn bởi một người tập yoga chuyên nghiệp, thai phụ sẽ chuẩn bị tốt hơn cho quá trình chuyển dạ và giảm bớt căng thẳng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Poziats 15mg
    Công dụng thuốc Poziats 15mg

    Poziats là một thuốc có tác dụng chống loạn thần, được bào chế dùng bằng đường uống. Thuốc được chỉ định trong điều trị tâm thần phân liệt, tình trạng hưng cảm và rối loạn tự kỷ.

    Đọc thêm
  • Bệnh lý thai kỳ và cách phòng tránh
    [Video] Những bệnh lý phổ biến trong thai kỳ và cách phòng tránh

    Bệnh lý thai sản là những bệnh lý mà phụ nữ mắc phải trong quá trình mang thai hoặc trong thời kỳ hậu sản, trong đó, có những bệnh phổ biến như: Tiểu đường thai kỳ, nhiễm độc thai nghén, ...

    Đọc thêm
  • Trầm cảm khi mang thai
    Trầm cảm khi mang thai 6 tuần phải làm thế nào?

    Chào bác sĩ, Cháu mới mang thai được 6 tuần và cháu có một số biểu hiện bị trầm cảm khi mang thai. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi trầm cảm khi mang thai 6 tuần phải làm thế nào? ...

    Đọc thêm
  • torleva 500
    Công dụng thuốc Torleva 500

    Thuốc Torleva 500 là một thuốc được sử dụng trong điều trị động kinh và các cơn co giật cục bộ. Thuốc có thể dùng đơn trị liệu hoặc phối hợp với các thuốc động kinh khác để tăng hiệu ...

    Đọc thêm
  • Oxeflu
    Công dụng thuốc Oxeflu

    Thuốc Oxeflu chứa hoạt chất chính là Fluoxetine, được chỉ định trong các trường hợp rối loạn trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng bức và chứng ăn vô độ. Trước khi sử dụng Oxeflu, bạn nên tham khảo tư ...

    Đọc thêm