Tìm hiểu phương pháp đóng thông liên thất qua đường ống thông

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Hồng Nhật - Bác sĩ Tim mạch can thiệp - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Thông liên thất hay còn gọi là khiếm khuyết vách liên thất là một tật bẩm sinh. Người bệnh với khiếm khuyết lớn sẽ bị những hậu quả nặng nề. Đóng lỗ thông liên thất sớm sẽ đem lại kết quả tốt lâu dài.

1. Thông liên thất là gì?

Trong tim, tâm thất phải và trái là các buồng tim chính đảm trách việc bơm máu, chúng được phân cách nhau bởi một vách ngăn. Thông liên thất là sự xuất hiện của một hay nhiều lỗ nằm trên vách ngăn giữa hai tâm thất này và là bệnh lý tim bẩm sinh khá thường gặp, chiếm khoảng 25% các bệnh tim bẩm sinh.

Trẻ em mắc phải dị tật này thường chậm lớn, mắc một số biến chứng như suy tim, tăng áp phổi ... nếu không được xử trí kịp thời. Kỹ thuật vá thông liên thất qua đường ống thông giúp sửa chữa khiếm khuyết, hướng dòng máu trong tim trở lại bình thường, ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Thông liên thất
Thông liên thất là bệnh lý tim bẩm sinh khá thường gặp, chiếm khoảng 25% các bệnh tim bẩm sinh

2. Các phương pháp điều trị thông liên thất

Thông liên thất sẽ không nguy hiểm nếu bệnh nhân được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời. Việc chỉ định điều trị cần dựa trên các yếu tố: đặc điểm tổn thương, mức độ ảnh hưởng huyết động và tình trạng người bệnh

Hiện nay, điều trị thông liên thất có 3 biện pháp chủ yếu là:

● Điều trị nội khoa

Phẫu thuật tim hở

● Can thiệp đóng thông liên thất qua đường ống thông.

Phương pháp điều trị nội khoa được áp dụng cho những bệnh nhân có biến chứng (tăng áp động mạch phổi, suy tim, ...) giúp ổn định bệnh lý trước phẫu thuật hay mục đích hỗ trợ với bệnh nhân giai đoạn muộn khi không còn chỉ định phẫu thuật.

Đóng lỗ thông liên thất bằng phẫu thuật tim hở là biện pháp điều trị vá lỗ thông qua đường mở ngực, để qua đó Phẫu thuật viên sẽ dùng miếng vá vá lỗ thủng vách tim. Với việc cải tiến kỹ thuật mỗ, đường mỡ ngực ngày càng thu nhỏ, thời gian mỗ cũng như thời gian điều trị sau mỗ cũng đã được rút ngắn dần.

Đóng thông liên thất qua đường ống thông là một phương pháp điều trị có ưu điểm vượt trội hơn so với phẫu thuật. Phương pháp này giúp bệnh nhân không phải trải qua một ca phẫu thuật hở, không để lại sẹo lớn, hồi phục nhanh, giảm chi phí và thời gian nằm viện. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ định áp dụng cho một số bệnh nhân có đặc điểm tổn thương thích hợp.

Tìm hiểu phương pháp đóng thông liên thất qua đường ống thông
Bít lỗ thông liên thất bằng phẫu thuật tim hở là biện pháp được các bác sĩ chỉ định

3. Phương pháp đóng thông liên thất qua đường ống thông

Bác sĩ đóng lỗ thông liên thất qua ống thông không đòi hỏi mở lồng ngực, thay vào đó sẽ luồn một ống thông nhỏ qua mạch máu dưới đùi hướng vào tim, sau đó dùng một dụng cụ đưa vào tim qua ống thông để bít lỗ thông.

Vì là thủ thuật ít xâm lấn, bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chổ, chỉ gây mê với bệnh nhân không hợp tác. Thời gian thực hiện thường khoảng 45 phút - 1 giờ. Sau thủ thuật, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và chỉ cần lưu viện thời gian ngắn để theo dõi.

Trong một số trường hợp đặc biệt có thể kết hợp can thiệp và phẫu thuật để tiến hành điều trị vá lỗ thông (kỹ thuật hybrid). Trường hợp này gần giống như phẫu thuật tim hở: cần phải mỡ ngực, nhưng đường mổ nhỏ và không cần ngưng tim hay sử dụng máy tim phổi. Qua đường mỡ ngực, bác sỹ đưa ống thông vào tim và sử dụng dụng cụ vá lỗ thông. Do đó, bệnh nhân sẽ tránh được cuộc mỗ lớn, hạn chế tác dụng phụ của gây mê hay chạy máy, và giúp thời gian hồi phục sẽ nhanh chóng.

4. Ưu điểm khi phẫu thuật điều trị thông liên thất tại Vinmec

Trung tâm Tim mạch Vinmec Central Park là một trong những trung tâm mũi nhọn của Hệ thống Y tế Vinmec, đạt chứng chỉ toàn cầu JCI. Đặc biệt, Trung tâm Tim mạch Central Park là đơn vị đầu tiên trong cả nước và là một trong số ít bệnh viện trên thế giới được trang bị phòng mổ Hybrid hiện đại bậc nhất hiện nay. Kỹ thuật phẫu thuật hiện đại tại Vinmec có thể vá triệt để lỗ thông liên thất, tránh các biến chứng xảy ra đặc biệt là biến chứng ảnh hưởng đến van tim. Giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe gần như bình thường hoàn toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TP.HCM) áp dụng mô hình điều trị bệnh lý tim mạch trọn gói. Đây là phương thức điều trị đang được thực hiện tại các Trung tâm tim mạch hàng đầu của Mỹ và nhiều quốc gia phát triển khác như Mayo Clinic, Cleveland Clinic, Pennsylvania.... Chương trình điều trị tim mạch trọn gói (BUNDLE PAYMENT) sẽ được áp dụng với một trong 4 kỹ thuật: Can thiệp TAVI; Đặt stent can thiệp mạch vành; Phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ Phẫu thuật thông liên thất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan