Những tác nhân có thể kích hoạt nhồi máu cơ tim

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Tiến Đạt - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Tim mạch - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Khi đã bị nhồi máu cơ tim thì tiên lượng tử vong cao, chất lượng sống ảnh hưởng nghiêm trọng mặc dù được điều trị kịp thời. Bệnh nhân cần biết được những tác nhân có thể khởi phát cơn nhồi máu cơ tim để phòng tránh và có chế độ sinh hoạt hợp lý hơn.

1. Thiếu ngủ

Bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi nếu không ngủ đủ giấc, thiếu ngủ còn có thể làm gia tăng nguy cơ kích hoạt nhồi máu cơ tim. Trong một nghiên cứu cho thấy những người thường ngủ ít hơn 6 tiếng trong một đêm có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp hai lần so với những người ngủ đủ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày. Nguyên nhân vẫn chưa thật sự rõ ràng nhưng việc mất ngủ có thể gây nên tình trạng tăng huyết áp và tăng các phản ứng viêm. Những vấn đề này đều không tốt cho cơ thể.

2. Đau nửa đầu (đau đầu Migraine)

đau nửa đầu
Đau đầu kiểu Migraine

Những bệnh nhân đau nửa đầu thường có xu hướng bị nhồi máu cơ tim trong nửa sau cuộc đời so với những bệnh nhân không mắc. Và đau đầu kiểu Migraine có các triệu chứng auras (cảm giác, âm thanh, cảnh vật lạ xuất hiện trước cơn đau đầu) có mối liên quan chặt chẽ hơn với các biến cố tim mạch.

3. Thời tiết lạnh

Nhiệt độ lạnh có thể làm choáng hệ thống của cơ thể. Khi bạn ở bên ngoài vào những tháng mùa đông có thể gây co thắt các động mạch dẫn đến máu khó lưu thông ở tim. Hơn nữa, tim phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ của cơ thể. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề này, cần hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời thấp và hạn chế hoạt động các công việc nặng.

4. Ô nhiễm không khí và khí thải xe hơi

Ô nhiễm không khí
Hít thở không khí ô nhiễm thường xuyên sẽ dễ mắc các bệnh lý về tim

Nhồi máu cơ tim xuất hiện nhiều hơn khi mức độ ô nhiễm không khí cao. Bệnh nhân hít thở không khí ô nhiễm thường xuyên sẽ dễ mắc các bệnh lý về tim và mạch máu. Có thể đặc biệt nguy hiểm nếu bệnh nhân trong tình trạng kẹt xe vì vừa hít phải những khí thải từ phương tiện giao thông và vừa có thể có tâm trạng tức giận, không ổn định.

5. Bữa ăn có nhiều năng lượng

Không nên ăn quá nhiều vì điều này sẽ ảnh hưởng đến vòng bụng. Khi ăn một lượng thức ăn lớn trong một bữa ăn, điều này sẽ làm tăng nồng độ hormone norepinephrine trong cơ thể. Hormone này sẽ làm tăng huyết áp và nhịp tim dẫn đến khởi phát cơn nhồi máu cơ tim ở một số bệnh nhân. Những bữa ăn nhiều dầu mỡ cũng gây ra tình trạng gia tăng đột ngột các chất béo trong máu và có thể tổn thương mạch máu.

6. Cảm xúc mạnh, tích cực hoặc tiêu cực

Stress căng thẳng
Căng thẳng là một phần yếu tố khởi phát các vấn đề về tim

Tức giận, đau khổ và căng thẳng được biết như là các yếu tố khởi phát các vấn đề về tim, nhưng những sự kiện mang đến niềm vui đôi khi cũng có thể dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim. Cơn đau tim có thể được kích hoạt bằng nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau trong những bối cảnh như có tiệc sinh nhật bất ngờ, đám cưới...

7. Gắng sức đột ngột hoặc mạnh

Giữ thân hình cân đối sẽ bảo vệ hệ thống tim mạch khi hoạt động kéo dài, nhưng làm việc quá mức có thể gây nguy hiểm. Khoảng 6% biểu hiện nhồi máu cơ tim được khởi phát bởi những vận động gắng sức mạnh. Ngoài ra, luyện tập thể dục là một cách tốt để giảm stress tuy nhiên không nên tập luyện quá sức đặc biệt khi bạn đang trong trạng thái tức giận hoặc buồn bã.

8. Cảm cạnh hoặc cúm

tiêm vắc-xin cúm
Bệnh nhân nên tiêm ngừa vắc-xin cúm giúp giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim

Khi hệ thống miễn dịch chống lại các tác nhân gây hại, nó có thể gây nên tình trạng viêm làm tổn thương tim và mạch máu của bạn. Trong một nghiên cứu, bệnh nhân có nhiễm trùng đường hô hấp tăng gấp hai lần nguy cơ nhồi máu cơ tim. Nhưng mức độ của những nguy cơ này trở về bình thường nếu bệnh nhân hết nhiễm trùng trong một vài tuần sau đó. Tỉ lệ nhồi máu cơ tim cũng tăng cao hơn khi bị nhiễm cúm. Bệnh nhân nên được tiêm ngừa vắc-xin cúm để dự phòng những nguy cơ này.

9. Bệnh hen

Nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng lên khoảng 70% nếu bệnh nhân có bệnh lý tại phổi. Mặc dù nếu bệnh nhân có máy thở khí dung để kiểm soát được cơn hen, nguy cơ của nhồi máu cơ tim vẫn cao hơn bình thường. Bời vì bệnh nhân mắc bệnh hen có thể có xu hướng bỏ quên những triệu chứng căng tức ngực, đây là những dấu hiệu sớm của nhồi máu cơ tim. Rất khó để biết được những vấn đề hô hấp khởi phát nhồi máu cơ tim hay đơn giản là do những nguyên nhân thường gặp của phản ứng viêm.

10. Ra khỏi giường vào buổi sáng

Nhồi máu cơ tim thường xuất hiện vào buổi sáng. Não bộ tiết ra rất nhiều các hormones giúp bạn thức dậy, và điều này có thể gây ra stress quá mức cho tim. Bệnh nhân cũng có thể bị mất nước sau một giấc ngủ dài.

11. Thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo

Tập thể dục giúp kích thích hệ sinh vật đường ruột đa dạng hơn
Tập thể dục đều đặn có thể kiểm soát tâm lý căng thẳng

Những nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhồi máu cơ tim tăng sau những thảm họa lớn như động đất hoặc khủng bố và không những xuất hiện ngay sau khi có thảm họa mà nhồi máu cơ tim thậm chí còn có thể xuất hiện vài năm sau đó. Bệnh nhân có thể không có khả năng tránh được những tình huống như vậy, nhưng có thể kiểm soát tâm lý căng thẳng sau những sự kiện đó bằng cách nghỉ ngơi đầy đủ và tập thể dục đều đặn.

12. Tình dục

Cũng giống như những hình thức hoạt động thể lực khác, hoạt động tình dục cũng có mối liên quan làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Nhưng nguy cơ này rất nhỏ, đặc biệt nếu bệnh nhân có thân hình cân đối và sức khỏe tốt. Hầu hết, tình dục nên được xem là một phần quan trọng của sức khỏe và cuộc sống. Bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ nếu gặp phải những vấn đề này.

13. Xem thể thao

Chơi thể thao có thể khởi phát nhồi máu cơ tim và việc ngồi xem thể thao cũng vậy. Vào năm 2006, tỉ lệ nhồi máu cơ tim ở Đức đạt đỉnh trong giải bóng đá World Cup. Sau giải Super Bowl 1980, nhồi máu cơ tim nặng đã xảy ra sau khi đội Rams thua. Nhưng tỉ lệ này giảm sau 1984 khi L.A Raider thắng.

14. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn
Những loại rượu mạnh có thể gây hại cho sức khỏe

Những loại đồ uống có cồn ngày nay có thể giúp bảo vệ sức khỏe chống lại bệnh tật, nhưng những loại rượu mạnh có thể gây phản tác dụng. Khi uống nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp, tăng những cholesterol xấu và dẫn đến tăng cân – tất cả những điều này sẽ gây tổn hại cho tim. Bên cạnh đó, cũng có những hậu quả xuất hiện sớm hơn như trong một nghiên cứu, sau một đêm uống rượu say có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim ở tuần tiếp theo.

15. Cà phê

Cũng giống như rượu, cà phê cũng có ưu điểm và nhược điểm. Caffeine làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn và có thể khởi phát nhồi máu cơ tim, đặc biệt nếu bạn không uống thường xuyên hoặc có những yếu tố nguy cơ của những nguyên nhân khác. Nhìn chung, cà phê có thể tốt cho sức khỏe, những người uống từ 3 đến 5 ly cà phê một ngày có ít mảng xơ vữa ở động mạch hơn và điều này tốt cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

514 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan