Tìm hiểu phương pháp phẫu thuật robot điều trị sa trực tràng

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Sa trực tràng là một căn bệnh nhạy cảm, khó chia sẻ, sa trực tràng khiến nhiều người gặp khó khăn, mệt trong đời sống. Nhiều người vô cùng băn khoăn về vấn đề phẫu thuật sa trực tràng. Hãy cùng tìm hiểu cách điều trị sa trực tràng với phương pháp nội soi robot tiên tiến và bác sĩ giàu kinh nghiệm tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

1. Các phương pháp điều trị sa trực tràng

Hiện nay để điều trị sa trực tràng, bệnh nhân đặc biệt là nữ giới có thể điều trị hỗ trợ nhằm giảm nhẹ các phiền toái do tình trạng sa trực tràng gây ra hoặc điều trị triệt để bằng các phẫu thuật sa trực tràng.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật trong điều trị sa trực tràng. Tuỳ độ sa trực tràng, sau khi thăm khám bác sĩ sẽ có chỉ định can thiệp ngoại khoa, phẫu thuật.

  • Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp được áp dụng cho những trường hợp điều trị bệnh sa trực tràng nhẹ, nhằm giảm các triệu chứng của bệnh, giúp đại tiện dễ dàng, không bị táo bón... Tuy nhiên, người bệnh khi dùng thuốc cần có sự hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà sẽ khiến bệnh nặng hơn.

  • Điều trị bằng thủ thuật

Nếu điều trị sa trực tràng bằng thuốc mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì các bác sĩ sẽ điều trị bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật. Tùy vào từng trường hợp mà sẽ có phương pháp thủ thuật khác nhau.

Nếu sa trực tràng có thể đẩy được vào hậu môn thì sẽ được tiến hành mổ mở hay nội soi bằng các u nhô để cố định trực tràng. Với trường hợp sa trực tràng bị nghẹt hoặc hoại tử thì sẽ chỉ định làm phẫu thuật để cắt bỏ đoạn trực tràng bị sa ra ngoài, rồi nối liền lại với ống hậu môn.

Phẫu thuật bằng robot được đánh giá là phương pháp ưu việt hiện nay với sa trực tràng.

Điều trị sa trực tràng
Phẫu thuật bằng robot được đánh giá là phương pháp ưu việt hiện nay với sa trực tràng

2. Ưu việt của phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot

2.1. Áp dụng công nghệ thông minh cho độ chính xác cao

Robot phẫu thuật được trang bị đầy đủ camera thông minh cho hình ảnh 3D rõ nét, cánh tay phẫu thuật và góc nhìn rộng có thể phẫu thuật ở những vùng cơ thể mà bác sĩ không thể thực hiện được. Các robot hiện nay được nghiên cứu và phát triển những cánh tay phẫu thuật linh hoạt và nhanh nhẹn hơn cổ tay của các bác sĩ phẫu thuật.

Các bác sĩ theo dõi hình ảnh nội soi qua camera 3D và điều khiển cần gắn ở tay. Công nghệ phẫu thuật hiện đại từ robot sẽ giúp việc mổ cho bệnh nhân an toàn và chính xác hơn. Các vết cắt, đốt rất nhanh gọn và nhẹ nhàng.

2.2. Thao tác chuẩn xác giúp giảm các rủi ro cho bệnh nhân sau mổ

Đồng thời việc sử dụng phẫu thuật robot còn giúp bệnh nhân giảm các biến chứng, tai biến sau mổ với tỉ lệ cao hơn so với việc phẫu thuật nội soi bằng kỹ thuật khác. Thời gian hồi phục của bệnh nhân nhanh hơn.

2.3. Thẩm mĩ cao

Phẫu thuật robot cho kết quả vết mổ nhỏ, nhanh lành và không để sẹo to. Bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về tính thẩm mĩ sau mổ.

Đặc biệt Vinmec Times City là một trong những bệnh viện đầu tiên trong cả nước áp dụng phương pháp nội soi bằng phẫu thuật robot. Với tất cả những điều kiện kể trên, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là sự lựa chọn về phương pháp phẫu thuật điều trị sa trực tràng bằng robot.

Điều trị sa trực tràng
Vinmec là sự lựa chọn về phương pháp phẫu thuật điều trị sa trực tràng bằng robot

3. Phẫu thuật nội soi sa trực tràng bằng robot tại Vinmec Times City

Ưu điểm của phẫu thuật nội soi bằng robot ở Vinmec

Robot được sử dụng để phẫu thuật là Robot Da Vinci thế hệ 3 - một trong những robot hiện đại, mới nhất được sản xuất bởi Hoa Kỳ. Robot Da Vinci có 4 cánh tay vô cùng linh hoạt, được thiết kế với cấu trúc rất tinh vi, có thể thực hiện được nhiều thao tác phẫu thuật một cách chính xác như: mổ, cắt, kẹp giữ, hàn, bơm hút, khâu vết thương... Những thao tác phức tạp, các ca phẫu thuật ở vị trí khó (hẹp, sâu) đòi hỏi kỹ năng cao Robot Da Vinci cũng có thể thực hiện thành công, nâng cao hiệu quả điều trị.

Robot được thiết lập các thông số kỹ thuật giúp thao tác phẫu thuật, các vết rạch, vị trí mổ, vị trí kẹp...chính xác đến từng mm, hạn chế sai lệch, rung lắc do tay người phẫu thuật. Phẫu thuật bằng robot Da Vinci cho chất lượng hình ảnh hiển thị có độ phân giải cao. Có thể quan sát 3D toàn bộ vùng cần phẫu thuật. Độ phóng đại cao gấp 10 lần so với phẫu thuật bình thường. Ngoài ra, phẫu thuật bằng robot giúp hạn chế các rủi ro, biến chứng trong quá trình phẫu thuật, giảm tỷ lệ nhiễm trùng, ít mất máu, ít đau, nhanh phục hồi, tính thẩm mỹ cao.

Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm của Vinmec:

Đội ngũ bác sĩ phẫu thuật ở Vinmec bao gồm:

Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh

  • Trưởng Đơn nguyên Ngoại tiêu hóa - Tiết niệu - Robot - Nhi (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City).
  • 18 năm kinh nghiệm phẫu thuật tiêu hóa – gan mật
  • Là một trong các bác sĩ đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật nội soi 1 đường rạch, mang lại thẩm mỹ cao cho người bệnh.

Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Hùng Cường

  • 10 năm kinh nghiệm với các thế mạnh về phẫu thuật ổ bụng và các phẫu thuật nội soi về đại trực tràng.
  • Chuyên sâu về phẫu thuật robot ống tiêu hóa.

Thời gian hồi phục nhanh chóng:

Nhờ kỹ thuật mổ robot kết hợp với chương trình tăng cường hồi phục sau phẫu thuật ERAS, thời gian hồi phục sức khỏe của người bệnh sau phẫu thuật được rút ngắn chỉ còn 3 ngày. Người bệnh có thẻ ăn ngay sau mổ; Ngày đầu tiên sau mổ hết dùng thuốc, không dịch truyền, tập vận động 6h; Ngày thứ 3 sau mổ ra viện về nhà sinh hoạt bình thường.

Chương trình Tăng cường hồi phục sau phẫu thuật tập hợp các phác đồ chăm sóc đa phương thức chu phẫu (trước, trong, sau mổ) nhằm đạt sự hồi phục nhanh và sớm sau phẫu thuật. Người bệnh phẫu thuật điều trị sa trực tràng được tư vấn đầy đủ để yên tâm, tin tưởng, cùng tham gia vào quá trình điều trị và chăm sóc với nhân viên y tế, tối ưu dinh dưỡng, phác đồ gây mê-giảm đau chuẩn và vận động sớm. Sau 3 ngày bệnh nhân đã có thể ra viện và trở về cuộc sống lao động sinh hoạt bình thường sau 10 ngày.

Để được tư vấn về phương pháp phẫu thuật robot điều trị sa trực tràng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ TẠI ĐÂY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

825 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan