Viêm túi mật mạn tính: Đừng lơ là

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú Lê Thanh Tuấn - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Viêm túi mật mạn tính là tình trạng gây ra bởi nhiều đợt viêm túi mật cấp tính làm giảm khả năng co bóp, teo túi mật, đồng thời chức năng cô đặc, lưu trữ dịch mật của túi mật mất dần, giảm khả năng tống xuất dịch mật vào ống tiêu hóa.

1. Túi mật là gì?

Túi mật là một cơ quan nằm dưới gan, nằm trong hộp túi mật. Nhiệm vụ chính của túi mật là dự trữ và cô đặc dịch mật, bài tiết dịch mật vào trong đường tiêu hóa để giúp tiêu hóa thức ăn, đặc biệt thức ăn có chứa mỡ.

Khi túi mật bị nhiễm trùng sẽ gây ra tình trạng viêm túi mật, căn bệnh này có thể xảy ra đột ngột và tái phát nhiều lần (viêm túi mật mãn tính), khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống.

Khi bị viêm túi mật, người bệnh thường có biểu hiện khó tiêu, trướng bụng, đau, sốt, sụt cân, chậm tiêu, vàng mắt, vàng da... Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Điều trị viêm túi mật cấp
Túi mật là một cơ quan nằm dưới gan có chức năng dự trữ dịch mật

2. Viêm túi mật có những nguyên nhân nào?

Theo thống kê thì có đến 90-95% nguyên nhân viêm túi mật là do có sỏi trong túi mật. Còn lại từ 5 -10% nguyên nhân không do sỏi.

2.1 Nguyên nhân không do sỏi

Thường do nhiễm trùng đường mật do virus, do vi khuẩn hoặc các bệnh lý khác của đường mật gây nên đặc biệt bệnh về tuyến tụy về các ống mật mà gây hẹp đường mật, làm tắc đường mật gây nên viêm túi mật.

2.2 Nguyên nhân do sỏi

  • Do cholesterol trong máu lắng đọng lại và gây nên sỏi tại túi mật.
  • Bệnh do giun tới túi mật chết tại túi mật gây nên sỏi.
  • Do chấn thương đặc biệt chấn thương ở hạ sườn phải gây tổn thương về túi mật.

3. Triệu chứng của viêm túi mật mạn tính

Triệu chứng của viêm túi mật tái phát diễn biến tùy theo từng giai đoạn khác nhau

  • Ở giai đoạn đầu

Người bệnh thường có biểu hiện đau bụng, gây đau ở hạ sườn phải, đau tức khi ấn vào, đau lan lên sau lưng và có thể lên vai bên phải, bệnh nhân có thể buồn nôn và nôn. Sau khi nôn xong bệnh nhân không hết đau và có thể đau nhiều hơn

  • Giai đoạn 2

Lúc này cơn đau sẽ rõ ràng vị trí hơn, bệnh nhân có thể chỉ khá chính xác vị trí đau và có thể kèm theo bệnh nhân có sốt, có nôn ói. Ở giai đoạn này, người bệnh phải đi viện vì cơn đau rất dữ dội

  • Ở giai đoạn 3

Có thể vì một lý do nào đó viên sỏi rơi trở lại vào trong lòng túi mật thì sự tắc nghẽn mất đi, người bệnh sẽ giảm đau dần, các triệu chứng như sốt, đau sẽ từ từ bớt đi

  • Ở giai đoạn 4

Có thể từ giai đoạn 2 chuyển sang giai đoạn 4 luôn, túi mật càng ngày càng căng to lên và mất chức năng và thiếu máu nuôi gây hoại tử túi mật hoặc thủng túi mật gây ra viêm phúc mạc mật.

Cắt túi mật nội soi
Viêm túi mật gây đau ở hạ sườn phải

4. Biến chứng viêm túi mật mạn tính nguy hiểm như thế nào?

  • Xơ gan: Do ứ mật và viêm nhiễm kéo dài và tái phát nhiều lần. Chức năng gan giảm dần và cuối cùng đi tới xơ gan do ứ mật.
  • Ứ nước túi mật: Gặp trong sỏi cổ túi mật hoặc viêm túi mật mạn gây tiết dịch lỏng.
  • Viêm xơ cơ oddi: Do sỏi bóng Vater làm viêm cơ Oddi lâu ngày làm xơ và làm nặng thêm sự chít hẹp đường mật.
  • Viêm túi mật dẫn đến thấm mật phúc mạc có thể gây viêm phúc mạc toàn bộ và shock nhiễm trùng.

Viêm túi mật mạn tính có thể gây ra những biến chứng nặng nề cho người bệnh nếu như không được điều trị đúng phương pháp và kịp thời. Thời gian phát hiện bệnh càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Sàng lọc Gan mật, giúp phát hiện Virus viêm gan ở giai đoạn sớm ngay cả khi chưa có triệu chứng. Ngoài ra, Gói sàng lọc gan mật toàn diện giúp khách hàng:

  • Đánh giá khả năng làm việc của gan thông qua các xét nghiệm men gan;
  • Đánh giá chức năng mật; dinh dưỡng lòng mạch;
  • Tầm soát sớm ung thư gan;
  • Thực hiện các xét nghiệm như: Tổng phân tích tế bào máu, khả năng đông máu, sàng lọc viêm gan B, C.
  • Đánh giá trạng thái gan mật qua hình ảnh siêu âm và các bệnh có nguy cơ ảnh hưởng gây ra bệnh gan/làm bệnh gan nặng hơn.
  • Phân tích sâu các thông số đánh giá chức năng gan mật thông qua xét nghiệm, cận lâm sàng; các nguy cơ ảnh hưởng đến gan và tầm soát sớm ung thư gan mật.

Bác sĩ Lê Thanh Tuấn đã có kinh nghiệm trong khám, điều trị, phẫu thuật các bệnh lý ổ bụng (cả mổ mở, mổ nội soi). Đặc biệt Bác sĩ có thế mạnh trong phẫu thuật ngoại nhi điều trị các bệnh lý như: lồng ruột, ruột thừa viêm, thoát vị bẹn, các dị tật sau sinh (viêm phúc mạc bào thai, megacolon, không hậu môn),..

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan