Vai trò của kẽm trong phòng chống ung thư đường tiêu hoá

Người khỏe mạnh với chế độ ăn uống đầy đủ cần khoảng 11 mg kẽm mỗi ngày. Kẽm có trong thịt, các loại hạt và đậu xanh, đậu gà. Các phát hiện gần đây cho thấy bổ sung kẽm có thể ức chế đáng kể sự tăng sinh của các tế bào ung thư đường tiêu hóa, cụ thể là ung thư thực quản.

1. Vai trò của kẽm với sức khỏe

vai-tro-cua-kem-trong-phong-chong-ung-thu-duong-tieu-hoa-1
Bổ sung kẽm có tác dụng gì với cơ thể?

Kẽm quen thuộc hơn nhiều do sử dụng trong công nghiệp hơn vì vai trò của nó trong cơ thể con người. Kem là một kim loại đóng vai trò vi chất dinh dưỡng trong cơ thể và là 1 trong 11 khoáng chất "vi lượng" mà cơ thể cần với liều lượng rất nhỏ để duy trì sức khỏe.

Trong cơ thể, kẽm liên kết với protein, tạo thành metalloenzymes để điều hòa chức năng trao đổi chất của cơ thể. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình cơ thể như quá trình tăng trưởng, sửa chữa mô và chữa lành vết thương, các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch và giác quan của vị giác và khứu giác.

Kẽm có trong nhiều loại thực phẩm, hàu và các loại vỏ khác đứng đầu danh sách, tiếp theo có trong cám của nhiều loại ngũ cốc, các loại hạt, đậu và thịt đỏ. Mặt khác, thịt gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa có ít kẽm hơn. Nhưng vì lượng kẽm khuyến nghị cho nam giới chỉ cần 11 mg mỗi ngày, do đó gần như tất cả người dân đều nhận đủ từ thực phẩm, thậm chí không cần bổ sung.

Tình trạng thiếu kẽm xảy ra ở một số vùng xa xôi hẻo lánh nên dẫn đến trẻ bị chậm tăng trưởng, suy tinh hoàn và bất lực, cảm giác suy giảm vị giác, rụng tóc, rối loạn miễn dịch và một loạt các vấn đề khác.

Các bác sĩ đã sử dụng viên kẽm hoặc viên ngậm để điều trị cảm lạnh thông thường và cải thiện giác quan vị giác và khứu giác. Thuốc mỡ có chứa kẽm tạo ra các loại kem chống nắng tuyệt vời, loại bỏ gần như tất cả các tia cực tím có hại.

Thuốc mỡ có chứa kẽm cũng được sử dụng để giúp chữa lành vết thương và giúp bệnh nhân phục hồi sau loét do nằm lâu. Tác dụng phụ của kẽm rất hiếm, nhưng liều cực cao có thể dẫn đến mức cholesterol HDL thấp, rối loạn miễn dịch, viêm dạ dày và thiếu khoáng chất vi lượng khác, như đồng.

2. Kẽm và dự phòng ung thư đường tiêu hóa

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, ung thư thực quản là nguyên nhân đứng thứ sáu gây tử vong do ung thư ở người trên thế giới. Viện này ước tính rằng có gần 16.000 ca tử vong do ung thư thực quản tại Hoa Kỳ trong năm 2016. Tỷ lệ sống sót trung bình trong 5 năm đầu là dưới 20%.

Theo một nghiên cứu mới được các tác giả tại trường đại học Texas (Arlington) công bố cho thấy bổ sung kẽm có thể ức chế đáng kể sự tăng sinh của các tế bào ung thư thực quản, thực quản thuộc đường tiêu hóa trên.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng kẽm rất cần thiết để duy trì sức khỏe của con người và bảo vệ cơ thể tránh ung thư thực quản. Tuy nhiên, các nhà khoa học trước kia chưa hiểu được đầy đủ tại sao kẽm có khả năng ngăn ngừa ung thư ở thực quản.

vai-tro-cua-kem-trong-phong-chong-ung-thu-duong-tieu-hoa-2
Bổ sung kẽm giúp cơ thể tránh ung thư thực quản

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu tại tại trường đại học Texas đã phát hiện ra rằng kẽm chỉ ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư nhưng không phải tế bào biểu mô thực quản bình thường. Và kẽm là một yếu tố quan trọng trong protein và enzyme và nếu vắng mặt kẽm sẽ khiến các tế bào không thể hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, kẽm cản trở tín hiệu canxi hoạt động quá mức trong các tế bào ung thư và từ đó, kẽm ức chế chọn lọc sự phát triển của tế bào ung thư.

Nhóm tác giả cho biết thêm, nếu ăn uống không đủ lượng kẽm cần thiết, có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh ung thư và các bệnh khác. Kết quả nghiên cứu này có thể cung cấp phác đồ để phòng ngừa và điều trị ung thư thực quản tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: sciencedaily.com, health.harvard.edu, NCBI

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan