Bệnh nhân viêm ruột (IBD) cần làm gì khi bị căng thẳng?

Bài được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Hội chứng ruột kích thích, hay viêm ruột (IBD) là một rối loạn tiêu hoá chức năng đặc trưng bởi triệu chứng đau bụng và thay đổi thói quen đi đại tiện mà không tìm thấy tổn thương thực thể nào ở hệ tiêu hóa. Bất kể ai đang sống chung với viêm ruột đều hiểu tác động của căng thẳng đối với các triệu chứng của bệnh không hề tốt đẹp một chút nào. Căng thẳng có thể gây đau bụng, đi cầu gấp và thậm chí có thể là nguyên nhân gây viêm ruột. Vậy, làm thế nào để bệnh nhân viêm ruột có thể xử lý những căng thẳng trong cuộc sống?

1. Tự đặt ra 3 nhiệm vụ quan trọng nhất cần làm trong ngày

Dù bạn có bận rộn đến đâu, hãy cố gắng lập danh sách về những việc bạn cần hoàn thành. Bằng cách ghi những công việc này ra giấy, bạn có thể dành thời gian tinh thần nhiều hơn cho những việc khác. Thay vì viết ra mọi thứ bạn có thể hoàn thành vào ngày hôm đó, hãy chỉ viết ra 3 nhiệm vụ quan trọng nhất phải làm.

Đôi khi, có quá nhiều việc phải làm sẽ khiến chúng ta bị “tê liệt” và kết quả là chúng ta chẳng làm được gì cả. Hãy chọn ra những nhiệm vụ quan trọng nhất cần phải làm trong ngày để bạn có thể dễ dàng quản lý hơn. Tạo danh sách này vào buổi tối hôm trước có thể giúp bạn thoải mái và bớt căng thẳng hơn vào ngày hôm sau.

2. Làm những hoạt động khiến bạn hạnh phúc

Tự chăm sóc bản thân chính là cách để bạn nuôi dưỡng tâm trí, giống như việc thức ăn giúp nuôi dưỡng cơ thể vậy.

Hãy suy nghĩ về điều gì khiến bạn hạnh phúc và cảm thấy thoải mái, sau đó, hãy thực hiện chúng. Điều này đặc biệt quan trọng trong những thời điểm mà các yếu tố gây căng thẳng tăng cao.

Bạn có thể làm một số hoạt động sau để giúp bản thân có một ngày vui vẻ và hạnh phúc:

  • Bắt đầu ngày mới với nước chanh ấm.
  • Đi dạo.
  • Thiền 10 phút mỗi sáng.
  • Đọc sách hoặc truyện trước khi đi ngủ.
  • Khiêu vũ.
  • Tập yoga vào buổi sáng hoặc tối.
  • Vẽ tranh hoặc tô màu.

Hãy nhớ rằng tâm trí và cơ thể có mối liên hệ với nhau, vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng quan trọng không kém sức khỏe thể chất và chúng phải đi liền với nhau để tránh giúp bạn tránh các triệu chứng IBD.

Bác sĩ khuyên bạn nên viết ra những điều khiến bạn hạnh phúc và đưa ít nhất một trong những hoạt động này vào danh sách việc cần làm mỗi ngày.

Điều trị viêm ruột
Thiền là một cách giúp cải thiện bệnh viêm ruột

3. Học cách đối phó khi bản thân mất kiểm soát

Rất nhiều điều trong cuộc sống khiến bạn có thể khiến bạn mất kiểm soát. Điều quan trọng là bạn phải biết cách kiềm chế chúng để không khiến bản thân bị căng thẳng quá mức, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn kiểm soát cơn căng thẳng của bản thân:

  • Thở

Từ thở mím môi đến thở kiểu sư tử (mở to miệng và thè lưỡi ra xa nhất có thể về phía cằm của bạn), có rất nhiều kỹ thuật thở để bạn thử.

Hít thở là một cách giải phóng tâm hồn và rất hiệu quả để đưa bản thân vào trạng thái thư giãn. Hãy thử các kỹ thuật thở khác nhau để xem cách nào phù hợp với bạn và áp dụng chúng.

  • Thiền

Bạn có thể loại bỏ nỗi sợ hãi khi thiền định bằng cách tải xuống một trong nhiều ứng dụng thiền định về điện thoại thông minh của mình. Các bài thiền rất đa dạng, kéo dài từ vài phút đến hàng giờ, vì vậy, bạn có thể thử những bài phù hợp nhất với lối sống của mình.

  • Viết nhật ký

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc thể hiện cảm xúc của bạn trên giấy. Hãy thử viết những điều sau vào nhật ký khi bạn cảm thấy mất kiểm soát:

Điều gì đang làm bạn căng thẳng?

Tại sao nó lại làm phiền bạn?

Bạn có thể làm gì để cải thiện tình hình đó không?

Nếu không, làm thế nào để bạn có thể cảm thấy tốt hơn?

  • Ra ngoài đi dạo

Hít thở không khí trong lành và vận động nhẹ cả về thể chất lẫn tinh thần có thể giúp bạn làm “nhẹ” chiếc đầu của mình khỏi áp lực và căng thẳng.

Căng thẳng đến rồi lại đi, ai cũng sẽ gặp phải những điều như vậy trong cuộc sống. Không ai mong bạn lúc nào cũng hoàn hảo, vì vậy, đừng quá giữ mình theo tiêu chuẩn đó. Hãy thẳng thắn bộc lộ và thừa nhận cảm xúc của mình. Tuy nhiên, đừng quên học cách để kiềm chế và quản lý những cảm xúc tiêu cực. Điều đó không chỉ tốt cho tâm trí mà còn có lợi cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là với những bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột (IBD). Đừng để căng thẳng khiến những triệu chứng IBD của bạn thêm trầm trọng.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan