12 sự thật thú vị về bệnh viêm loét đại tràng

Bài được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Viêm loét đại tràng (UC) là một bệnh mãn tính, lâu dài có thể gây viêm ruột. Bệnh thường được chẩn đoán ở những người ngoài 30 tuổi. Dưới đây là 12 sự thật thú vị về căn bệnh này mà có thể bạn chưa biết.

1. Viêm loét đại tràng chỉ ảnh hưởng đến phần ruột dưới

Việc nhầm lẫn viêm loét đại tràng với bệnh Crohn là điều thường gặp. Cả hai đều là loại IBD ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Và cả hai đều có chung các triệu chứng như chuột rút và tiêu chảy.

Một cách để phân biệt sự khác biệt là theo vị trí. Viêm loét đại tràng được giới hạn ở lớp lót bên trong của ruột kết. Crohn có thể ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa, từ miệng đến hậu môn.

2. Khoảng 1 triệu người Mỹ bị viêm loét đại tràng

Khoảng 907.000 người Mỹ trưởng thành sống chung với tình trạng này, theo Crohn’s & Colitis Foundation.

3. Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến cả người lớn tuổi và người trẻ

Thông thường, viêm loét đại tràng được chẩn đoán ở những người trong độ tuổi từ 15 đến 30, hoặc sau 60 tuổi.

Viêm loét đại tràng
Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến cả người lớn tuổi và người trẻ

4. Phẫu thuật phần phụ có thể giúp một số người tránh được viêm loét đại tràng

Những người cắt bỏ ruột thừa có thể được bảo vệ khỏi viêm loét đại tràng nhưng chỉ khi họ được phẫu thuật sớm. Các nhà nghiên cứu không biết mối liên hệ chính xác giữa phần phụ và IBD. Nó có thể liên quan đến vai trò của ruột thừa trong hệ thống miễn dịch.

5. Viêm loét đại tràng di truyền trong gia đình

Từ 10 đến 25% những người bị viêm loét đại tràng có anh, chị, em hoặc cha mẹ mắc bệnh. Rõ ràng là các gen có đóng một vai trò nào đó nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được gen nào có liên quan.

6. Viêm loét đại tràng không chỉ là vấn đề ở đại tràng

Viêm loét đại tràng cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Khoảng 5% những người bị IBD sẽ bị viêm nặng ở gan. Thuốc viêm loét đại tràng cũng có thể điều trị bệnh ở gan.

7. Triệu chứng khác nhau ở mỗi người

Tiêu chảy, chuột rút và chảy máu là những triệu chứng viêm loét đại tràng điển hình. Tuy nhiên, chúng có thể khác nhau về cường độ từ nhẹ đến trung bình và nặng. Các triệu chứng này cũng đến và đi theo thời gian.

8. Thuốc sẽ không chữa khỏi bệnh

Sự thật là không có loại thuốc nào được sử dụng để chữa khỏi bệnh trong điều trị viêm loét đại tràng nhưng chúng có thể kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Đồng thời, thuốc có thể làm tăng khoảng thời gian không có triệu chứng (được gọi là thuyên giảm). Cách duy nhất để thực sự chữa khỏi viêm loét đại tràng là phẫu thuật cắt bỏ ruột kết và trực tràng. Tuy nhiên, phẫu thuật cũng có một số nguy cơ và một số vấn đề sau mổ mà chúng ta không thể đoán trước được.

Thuốc
Sự thật là không có loại thuốc nào được sử dụng để chữa khỏi bệnh trong điều trị viêm loét đại tràng

9. Không có “chế độ ăn kiêng viêm loét đại tràng”

Không có thực phẩm đơn lẻ hoặc kết hợp thực phẩm nào có thể xử lý viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, một số người nhận thấy rằng có vài loại thực phẩm nhất định làm trầm trọng thêm các triệu chứng của họ. Nếu bạn nhận thấy rằng các loại thực phẩm như sữa, ngũ cốc nguyên hạt hoặc chất làm ngọt nhân tạo làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn, hãy cố gắng tránh chúng.

10. Viêm loét đại tràng làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết

Bị viêm loét đại tràng làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. Nguy cơ này bắt đầu tăng lên sau khi bạn mắc bệnh từ 8 đến 10 năm. Nhưng khả năng bạn thực sự mắc bệnh ung thư đại trực tràng vẫn còn rất nhỏ. Hầu hết những người bị viêm loét đại tràng sẽ không bị ung thư đại trực tràng.

11. Phẫu thuật có thể là điều bắt buộc

Từ 23 đến 45% những người bị viêm loét đại tràng cuối cùng sẽ cần phải phẫu thuật. Thuốc không có hiệu quả đối với họ hoặc họ sẽ phát triển các biến chứng, chẳng hạn như một lỗ thủng trên ruột kết cần được cố định.

Phẫu thuật
Phẫu thuật có thể là điều bắt buộc với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày

12. Người nổi tiếng cũng có thể được chẩn đoán viêm loét đại tràng

Nữ diễn viên Amy Brenneman, cựu Thư ký Báo chí Nhà Trắng - Tony Snow và Thủ tướng Nhật Bản - Shinzō Abe là một trong số rất nhiều người nổi tiếng đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm loét đại tràng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

847 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan