Thời điểm tốt để đặt vòng tránh thai sau sinh con

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn. Sau khi lấy vòng ra, đa số các trường hợp đặt vòng đều không ảnh hưởng việc mang thai, sinh đẻ. Phụ nữ sau sinh nên chọn thời gian thích hợp để đặt vòng giúp tránh thai hiệu quả và an toàn nhất.

1. Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được làm bằng nhựa và được đặt vào tử cung. Hiện nay loại vòng tránh thai được nhiều người sử dụng nhất là vòng hình chữ T và hình cánh cung có quấn đồng.

Vòng tránh thai có tác dụng ngăn không cho tinh trùng gặp trứng cũng như ngăn trứng làm tổ trong tử cung. Ngoài ra, vòng tránh thai còn làm giảm lượng máu mất khi hành kinh, giảm đau bụng kinh, giảm xuất hiện và phát triển u xơ tử cung – một hiệu quả có được nhờ tác dụng của progesterone, giảm nguy cơ viêm vùng chậu.

Vòng tránh thai cũng có thể gây nguy cơ viêm vùng chậu, hiếm muộn, thai ngoài tử cung. Phụ nữ sau khi đặt vòng tránh thai sẽ thường thấy đau bụng ngày càng nhiều, cảm giác đau nhói khi ấn vào bụng dưới, ra huyết âm đạo nhiều và kéo dài. Ngoài ra còn có các biểu hiệu khác như: sốt, tiểu gắt buốt, đau khi quan hệ.

dat-vong-tranh-thai-sau-sinh-1
Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được làm bằng nhựa và được đặt vào tử cung

2. Vòng tránh thai mang lại hiệu quả tránh thai bằng cách nào?

Sở dĩ vòng tránh thai có tác dụng tránh thai là do khi đặt vào tử cung chúng gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, làm thay đổi về sinh hóa nội mạc tế bào và không tạo điều kiện để trứng thụ tinh làm tổ.

Đối với dụng cụ tử cung có chứa đồng: Vòng tránh thai sẽ phóng thích liên tục của đồng vào buồng tử cung, làm tăng phản ứng viêm và có thể gây ra co cơ tử cung ngăn chặn sự làm tổ của trứng. Vì tác dụng của ion đồng là có thể làm thay đổi tính chất sinh hoá của chất nhầy cổ tử cung, làm thay đổi niêm mạc tử cung.

Đối với vòng có chứa progesterone: Progesterone có trong vòng tránh thai có tác dụng ngăn chặn hoạt động chu kỳ của nội mạc tử cung do nồng độ progesterone cao so với estrogen, không tạo điều kiện cho trứng được thụ tinh làm tổ ở niêm mạc tử cung. Progesterone còn có thể gây ra ức chế rụng trứng.

3. Thời gian có thể đặt được vòng tránh thai sau sinh

dat-vong-tranh-thai-sau-sinh-2
Nếu ba tháng sau khi sinh có xuất hiện kinh nguyệt trở lại thì có thể đặt vòng sau khi hết kinh nguyệt

Nên đặt vòng tránh thai trong khoảng 2 - 3 tháng sau sinh (lâu hơn càng tốt). Nếu sinh mổ, nên chờ 6 tháng mới đặt. Thời điểm đặt vòng tránh thai lý tưởng nhất là ngày thứ 3 hoặc 4 của chu kỳ kinh nguyệt. Bạn cần lưu ý không nên đặt vòng tránh thai ngay sau khi sinh. Hãy chờ cho tử cung được hồi phục và trở lại kích thước bình thường, nếu không, khi cổ tử cung còn mở hoặc giãn rộng thì vòng tránh thai có thể bị rơi ra ngoài. Một số lưu ý khi đặt vòng tránh thai sau sinh:

  • Nếu ba tháng sau khi sinh có xuất hiện kinh nguyệt trở lại thì có thể đặt vòng sau khi hết kinh nguyệt.
  • Nếu ba tháng sau sinh vẫn chưa thấy có kinh nguyệt thì đặt vòng sau khi đã kiểm tra chính xác là có thai hay không để loại bỏ nguyên nhân mang thai sớm. Sau đó, bạn sẽ được tiêm progesterone liên tục 3 ngày, chờ hết xuất huyết, 3-7 ngày sau khi hết xuất huyết thì tiến hành đặt vòng, không được muộn quá 7 ngày.
  • Nếu sau khi sinh, tử cung vẫn chảy máu nhiều thì thời gian đặt vòng được tiến hành muộn hơn để đảm bảo an toàn, trong vòng nửa năm sau khi làm phẫu thuật.

Để phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, bạn nên áp dụng một số biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su, xuất tinh ngoài âm đạo... trong khoảng thời gian chờ đặt vòng tránh thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

229.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan