Hội chứng buồng trứng đa nang và sự rối loạn chức năng ty thể

Bài viết được viết bởi Tiến sĩ Đàm Thị Minh Phương - Chuyên viên Y tế - Tế bào gốc và Tế bào miễn dịch tại Phòng Nghiên cứu, Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn nội tiết phổ biến của phụ nữ tiền mãn kinh trên toàn thế giới và được đặc trưng bởi các bất thường về hệ thống sinh sản, nội tiết và chuyển hóa.

1. Nguy cơ khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Tỷ lệ mắc PCOS dao động từ 8 đến 13% trên tổng số dân số được điều tra. Các biểu hiện lâm sàng của PCOS bao gồm rối loạn kinh nguyệt hoặc vô kinh, tăng nồng độ androgen, thay đổi đa nang buồng trứngvô sinh.

Phụ nữ mắc PCOS thường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2; hội chứng chuyển hóa; các biến cố tim mạch, như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu; các bệnh phụ khoa, bao gồm vô sinh, loạn sản nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung và khối u ác tính buồng trứng; các biến chứng khi mang thai, chẳng hạn như sinh non, nhẹ cân và sản giật; và rối loạn cảm xúc và tinh thần trong tương lai. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu tập trung vào PCOS, tuy nhiên các cơ chế sinh lý bệnh của bệnh này vẫn chưa rõ ràng.

Ti thể đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng, nó chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành nguồn năng lượng có sẵn và giải phóng ra sản phẩm phụ là các dạng oxy hoạt động (reactive oxygen species-ROS).

Bị tiểu đường tuýp 2 có nên ăn các loại củ quả?
Hội chứng buồng trứng đa nang gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở phụ nữ

Tuy nhiên việc rối loạn chức năng ty thể ở cấp độ tế bào có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng trao đổi chất hệ thống do việc gia tăng các sản phẩm ROS sẽ gây ra sự suy giảm các cơ quan trong đó có việc gây hại cho các thành phần của ti thể như mtDNA, protein, và lipid cũng như quá trình chết trung gian qua ti thể.

Do đó gần đây người ta đã thừa nhận rằng các rối loạn chức năng ty thể là một yếu tố liên quan đến nhiều bệnh và từ đó dẫn đến giả định rằng các dấu hiệu chuyển hóa ty thể bất thường có liên quan đến PCOS.

Các nghiên cứu được thực hiện trong vài năm qua đã xác nhận rằng sự gia tăng stress oxy hóa có liên quan đến sự tiến triển và các biến chứng liên quan của PCOS và cũng đã chứng minh được mối quan hệ giữa các rối loạn chức năng ty thểPCOS.

Bệnh nhân bị mắc hội chứng PCOS biểu hiện những bất thường về chức năng, cấu trúc và biểu hiện gen ti thể trong nang trứng vì vậy nó ảnh hưởng đến sự phát triển của nang trứng, sự rụng trứng và quá trình thụ tinh.

Ty thể
Ty thể và hội chứng buồng trứng đa nang có liên quan mật thiết đến nhau

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ , hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan