Có má lúm đồng tiền là do di truyền?

Má lúm đồng tiền là dấu hiệu của sắc đẹp, tuổi trẻ và có tính di truyền trong gia đình. Tuy nhiên, hiện nghiên cứu về tính di truyền của má lúm đồng tiền vẫn còn hạn chế nên các gen cụ thể vẫn chưa được tìm ra.

1. Lúm đồng tiền là gì?

Lúm đồng tiền là những vết lõm nhỏ thường thấy ở má ở hai bên miệng hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Lúm đồng tiền thường được coi là dấu hiệu của sắc đẹp và tuổi trẻ nên được cả hai giới nam và nữ mong muốn sở hữu.

Má lúm đồng tiền có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên má. Ở một số người, lúm đồng tiền có thể xuất hiện ở những vị trí khác trên cơ thể ngoài má như cằm, lưng, mông.

2. Má lúm có di truyền không?

Má lúm đồng tiền có xu hướng di truyền trong gia đình. Các gen di truyền má lúm thường được truyền từ cha mẹ sang con cái. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy má lúm đồng tiền là do di truyền. Hiện có rất ít nghiên cứu tìm hiểu về tính di truyền của má lúm đồng tiền, theo đó, các gen cụ thể liên quan đến má lúm vẫn chưa được tìm thấy.

Má lúm đồng tiền có thể có ở một bên má hoặc cả hai má. Nó có thể xuất hiện từ lúc sơ sinh hoặc ở giai đoạn muộn hơn khi còn nhỏ. Ở một số người, má lúm đồng tiền chỉ tồn tại cho đến tuổi thanh niên, trong khi ở những người khác, đó là một đặc điểm cả đời.

Các má lúm đồng tiền có hình dạng giống nhau có thể xuất hiện ở các thế hệ kế tiếp của một gia đình. Ví dụ, trong một gia đình, người ta quan sát thấy các anh chị em, bố, chú, ông và ông cố của họ đều có má lúm đồng tiền giống nhau ở cả hai má. Trong khi những gia đình khác, má lúm đồng tiền có thể xuất hiện ở một đứa trẻ nhưng không thấy ở các thành viên còn lại trong hơn một thế hệ.

co-ma-lum-dong-tien-la-do-di-truyen-1
Má lúm đồng tiền có thể xuất hiện ngay từ lúc sơ sinh

3. Má lúm đồng tiền có biến mất không?

Má lúm đồng tiền đôi khi có thể xuất hiện tại vị trí có mỡ thừa, những má lúm đồng tiền dạng này không tồn tại vĩnh viễn. Chúng thể biến mất thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục thích hợp.

Trẻ sơ sinh thường có má lúm đồng tiền khi bú sữa, điều này là do có sự tích tụ mỡ ở má. Khi trẻ lớn lên, lớp mỡ trên khuôn mặt sẽ mất đi và má lúm cũng theo đó mà biến mất. Má lúm đồng tiền xuất hiện do di truyền sẽ tồn tại mãi. Tuy nhiên, nó có thể mờ nhạt dần theo tuổi tác hoặc khi giảm cân mạnh.

4. Tạo má lúm đồng tiền bằng phẫu thuật thẩm mỹ?

Má lúm đồng tiền có thể được thực hiện bằng phẫu thuật thẩm mỹ với tên gọi là tạo hình má lúm đồng tiền. Toàn bộ quá trình tạo má lúm mất khoảng 30 phút.

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn chọn vị trí trên má muốn tạo lúm đồng tiền bằng cách biểu bạn chu môi (hút không khí) và nhìn bằng gương tìm điểm thu hút nhất khi lúm đồng tiền đặt vào.

Sau đó, dưới tác dụng của thuốc gây tê cục bộ, bác sĩ sẽ tạo một vết cắt nhỏ ở mặt trong của má tương ứng với vị trí đánh dấu ở mặt ngoài. Tiến hành khâu bằng mũi khâu tự tan để cố định cơ má với lớp da bên trong. Theo thời gian, chỉ khâu sẽ tự tiêu mà không cần cắt chỉ. Khi vết khâu trong má lành lại, cơ má sẽ tạo thành sẹo để tạo sự gắn kết với làn da bên trên. Điều này giúp tạo ra má lúm đồng tiền khi cười.

Sau thủ thuật, bạn có thể về nhà ngay trong ngày. Sự hình thành của má lúm đồng tiền phụ thuộc vào quá trình lành vết khâu, có thể mất một vài tuần để hình thành má lúm hoàn toàn.

co-ma-lum-dong-tien-la-do-di-truyen-2
Má lúm đồng tiền sẽ dần được hình thành sau phẫu thuật thẩm mỹ

5. Lúm đồng tiền do đâu mà có?

Lúm đồng tiền có nhiều dạng khác nhau. Dưới đây là các dạng phổ biến nhất và nguồn gốc hình thành lúm đồng tiền:

  • Má lúm đồng tiền: Lúm đồng tiền xuất hiện trên má là do sự khác biệt về cấu trúc của cơ mặt chính zygomaticus. Cơ này thường chạy dọc từ xương gò má đến khóe miệng. Khi cười, khối cơ co lại để di chuyển góc miệng. Ở những người có má lúm đồng tiền, cơ zygomaticus được chia thành hai bó riêng biệt khi mới sinh, một bó nối bên dưới khóe miệng, bó kia nối ở khóe miệng. Sự chuyển động của da trên cơ này gây ra vết lõm (lúm đồng tiền) trên khuôn mặt. Sự biến đổi cấu trúc cơ zygomaticus là do di truyền. Thường thì má lúm đồng tiền sẽ không rõ ở thời thơ ấu, nhưng khi trẻ lớn lên, cơ zygomaticus cũng lớn hơn, nó sẽ nổi rõ hơn.
  • Lúm đồng tiền ở cằm: Lúm đồng tiền ở cằm được hình thành khi hai nửa của xương hàm dưới hợp nhất vào đường giữa. Khiếm khuyết được coi là cằm chẻ hay cằm lúm đồng tiền thường gặp ở những người gốc Âu.
  • Lúm đồng tiền sau lưng: Còn được gọi là má lúm đồng tiền Venus, đặc trưng bởi hai chỗ lõm nằm ở mỗi bên của cột sống thắt lưng. Chúng được tạo ra bởi một dây chằng ngắn (dây chằng dạng sợi) gắn đỉnh xương hông với mô dưới da. Việc có lúm đồng tiền Venus có thể giúp đạt cực khoái tốt hơn.
  • Lúm đồng tiền ở khuỷu tay: Vết lõm ở hai bên khuỷu tay có thể dẫn đến sưng khớp khuỷu tay do hoạt động quá mức hoặc chấn thương.
  • Lúm đồng tiền ở mông: Lúm đồng tiền ở mông là do chất cellulite hoặc chất béo tích tụ ngay dưới bề mặt da. Sự hiện diện của cellulite trên mông có thể di truyền trong gia đình hoặc do nội tiết tố hoặc tư thế không tốt.
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan