Tại sao lỗ chân lông càng ngày càng to?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Lỗ chân lông to là một trong những đặc điểm khiến mọi người mất tự tin, đặc biệt là lỗ chân lông trên mặt. Có rất nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông to càng ngày càng to như: tuổi tác, chăm sóc da mặt không đúng cách, tác động của việc sử dụng mỹ phẩm hay môi trường ô nhiễm...

1. Tại sao lỗ chân lông lại to?

1.1. Da dầu, da nhờn

Bất kể ai cũng có một lượng dầu nhất định trên da mặt, tạo thành một lớp màng bảo vệ da khỏi tác động của vi khuẩn và nấm gây hại.

Tuy nhiên, những người có da dầu, da nhờn thường có lỗ chân lông to hơn những người có da khô và da thường. Nguyên nhân là do bã nhờn và dầu trên da quá nhiều khiến bụi bẩn dễ dàng bám dính lại, các chất này có tích tụ trên da khiến lỗ chân lông càng ngày càng nở ra, thậm chí gây nên mụn trứng cá.

1.2. Tuổi tác

Tuổi tác chính là một trong những nguyên nhân giải thích tại sao lỗ chân lông trên mặt lại to. Càng lớn tuổi, da càng mất đi độ săn chắc và đàn hồi, lỗ chân lông cũng vì thế mà bị kéo to ra.

1.3. Gen di truyền

Theo nhiều chuyên gia da liễu, lỗ chân lông to có thể ảnh hưởng bởi gen di truyền. Những người có bố mẹ có da dầu, da nhờn sẽ có khả năng thừa hưởng loại da này rất cao.

Ngoài ra, lỗ chân lông ở nam giới thường to hơn nữ giới. Nữ giới trong thời kỳ hành kinh sẽ có lỗ chân lông to hơn những ngày bình thường.

1.4. Tác động của ánh nắng mặt trời

Việc ra nắng không che chắn, không sử dụng kem chống nắng có thể khiến da bị tổn thương, mất nước, mất tính đàn hồi. Lớp mô dưới da teo lại, da trở nên dày hơn, lỗ chân cũng giãn nở ra.

1.5. Tắc nghẽn lỗ chân lông

Dầu, bã nhờn, bụi bặm, tế bào chết tích tụ trên da quá lâu có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Lâu ngày có thể tạo thành mụn đầu đen, mụn trứng cá. Các nốt mụn phát triển khiến diện tích lỗ chân lông tăng lên, vùng da xung quanh khu vực bị mụn cũng bị kéo giãn.

1.6. Chế độ sinh hoạt không điều độ

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến lỗ chân lông càng ngày càng to là do chế độ sinh hoạt không điều độ. Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc hay ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ,... sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe làn da.

Khắc phục lỗ chân lông to
Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với từng loại da khắc phục lỗ chân lông to một cách hiệu quả

2. Khắc phục lỗ chân lông to như thế nào?

2.1. Làm sạch da

Rửa mặt sạch sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu và bã nhờn. Nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt, sau đó dùng nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm cho da. Tẩy da chết hai hoặc ba lần mỗi tuần để da trở nên sáng mịn, se khít lỗ chân lông.

Chăm sóc, đắp mặt nạ cho da cũng là cách giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng. Lưu ý chọn mặt nạ phù hợp với tình trạng da của mình.

2.2. Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm tác động của tia UV, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, nhờ đó lỗ chân không không bị giãn nở. Ngoài ra, bạn nên đeo khẩu trang, mũ, áo chống nắng khi đi ngoài đường, nhất là trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

2.3. Tẩy trang trước khi đi ngủ

Sau khi trang điểm, bạn cần tẩy trang sạch sẽ giúp da thông thoáng. Lớp phấn và kem nền phủ trên da nhiều giờ khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn.

Kể cả khi bạn không trang điểm thì cũng cần tẩy trang bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt hàng ngày trước khi đi ngủ. Trong suốt một ngày dài hoạt động và di chuyển, lượng bã nhờn do da tiết ra và bụi bẩn bám trên da không thể làm sạch triệt để bằng cách rửa mặt bằng nước lã thông thường. Ngoài ra, sau khi sử dụng kem chống nắng cũng cần làm sạch da mặt, lấy đi lớp kem còn dính trên da, tránh tắc nghẽn, viêm lỗ chân lông.

2.4. Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Chọn loại mỹ phẩm phù hợp với da, chú ý đến thành phần của mỹ phẩm. Nếu da bị kích ứng sau 1 hoặc 2 lần sử dụng thì nên dừng dùng và để da nghỉ ngơi một thời gian mới chuyển sang loại khác.

Một số mỹ phẩm có chứa các thành phần như lá hương thảo, hoa oải hương có thể ngăn chặn lỗ chân lông to ra.

2.5. Sinh hoạt và ăn uống điều độ

  • Không thức khuya
  • Ngủ đủ giấc
  • Không ăn nhiều chất béo, đồ chiên rán
  • Hạn chế thức ăn cay nóng
  • Ăn nhiều rau củ quả, trái cây
  • Uống nhiều nước mỗi ngày
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, stress

Lỗ chân lông to là vấn đề thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ, ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của làn da và khiến chị em mất tự tin. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục nhược điểm này bằng cách áp dụng các biện pháp chăm sóc da mặt kể trên. Tuy nhiên dù đã bị lỗ chân lông to hay chưa thì tốt chị em vẫn nên bảo vệ, chăm sóc da mặt thường xuyên, toàn diện bằng chế độ sinh hoạt lành mạnh, hợp lý, luôn chú ý đến sức khỏe làn da của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

251.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan