Tác hại và cách điều trị răng lệch khớp cắn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Lệch khớp cắn là một trong những vấn đề nha khoa phổ biến. Không những gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt, lệch khớp cắn còn gây ảnh hưởng tới chức năng nhai và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng khác của người bệnh.

1. Các dạng lệch khớp cắn thường gặp

Nguyên nhân của lệch khớp cắn là do di truyền (đa số), các thói quen xấu lúc nhỏ như mút tay, đẩy lưỡi, ngậm ti giả, hay do mất răng sữa từ sớm, do tai nạn...

Các dạng sai lệch khớp cắn thường gặp gồm:

  • Khớp cắn ngược: Là tình trạng xương hàm dưới phát triển quá dài, đưa ra trước quá mức, xương hàm trên lại quá ngắn cụp vào trong. Khớp cắn ngược khiến khuôn mặt mất cân đối và tác động xấu tới cử động của hàm.
  • Khớp cắn sâu: Là tình trạng hàm trên che phủ hàm dưới, nhìn vào khó thấy hoặc không thấy hàm dưới.
  • Khớp cắn chéo: Không biểu hiện trên khuôn mặt mà chỉ lộ ra khi cười, những người bị khớp cắn chéo khiến các răng bị xô lệch, cái thò cái thụt không theo trật tự, không rõ vẩu hay móm.
  • Khớp cắn hở: Là một trong những sai lệch ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và chức năng của cả hàm răng. Do răng cửa bị hở có thể nhìn thấy lưỡi ngay cả khi khép răng ở trạng thái nghỉ bình thường. Răng của ở hàm trên, dưới không thể chạm được nhau.
nieng-rang-lech-khop-can-1
Các loại khớp cắn

2. Tác hại của lệch khớp cắn

  • Gây mất cân đối khuôn mặt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, dẫn đến tâm lý lo lắng, tự ti cho người bệnh, cản trở sự thăng tiến trong công việc cũng như giao tiếp hằng ngày.
  • Làm giảm khả năng nhai, cắn xé thức ăn, gây khó khăn cho quá trình ăn uống. Điều này khiến cơ hàm hoạt động quá mức, gây co thắt cơ, dẫn đến rối loạn năng khớp thái dương. Sức khỏe bị giảm sút với những cơn đau ở vùng khớp thái dương hàm.
  • Khó phát âm, phát âm không chuẩn gây cản trở trong giao tiếp.
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng: do việc vệ sinh khó khăn, tạo môi trường phát triển cho vi khuẩn nên dễ bị sâu răng, nha chu, viêm nướu...

3. Điều trị lệch khớp cắn như thế nào?

Việc điều trị cho răng bị lệch khớp cắn còn tùy thuộc vào tình trạng từng bệnh nhân cụ thể, cần có sự thăm khám, đánh giá của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là những phương pháp điều trị lệch khớp cắn mà bạn có thể tham khảo:

  • Niềng răng thẩm mỹ: Niềng răng là biện pháp chỉnh răng và chỉnh khớp cắn hiệu quả. Niềng răng mắc cài là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn. Niềng răng là một trong những phương pháp được nha sĩ khuyên dùng nhất hiện nay vì sự hiệu quả và an toàn của nó.
  • Phẫu thuật hàm: Trong trường hợp sai lệch khớp cắn không phải do răng mà do xương hàm thì phẫu thuật mới đem lại hiệu quả cao nhất. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được cắt bớt một phần xương hoặc nối thêm xương tùy từng dạng khiếm khuyết của bệnh nhân. Hiện nay, đây là phương pháp triệt để nhất đối với những ca sai khớp cắn do xương.
  • Bọc sứ thẩm mỹ: Bọc sứ chỉ có tác dụng với những trường hợp sai lệch khớp cắn nhẹ, không phải do xương hàm, bệnh nhân muốn trị liệu nhanh.

4. Điều trị lệch khớp cắn ở đâu thì tốt?

https://vinmec.com//uploaded/benh-vien-vinmec-Timescity.jpg
Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đang triển khai Gói Chỉnh nha mắc cài kim loại thế hệ mới

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đang triển khai Gói Chỉnh nha mắc cài kim loại thế hệ mới, là lựa chọn tối ưu để điều trị lệch khớp cắn người bệnh nên lựa chọn.

Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như một số loại như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ, cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này. Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.

Khi tham gia gói chỉnh nha bằng mắc cài kim loại tại Vinmec Times City, khách hàng sẽ được:

  • Khám tổng thể răng - miệng
  • Chụp Xquang sọ thẳng nghiêng
  • Phim răng toàn cảnh
  • Nắn chỉnh răng sử dụng mắc cài tự buộc (kim loại, hàm trên, đơn giản/phức tạp) và nắn chỉnh răng sử dụng mắc cài tự buộc (kim loại, hàm dưới, đơn giản/phức tạp)
  • Chỉnh nha mắc cài kim loại tự buộc hàm trên đơn giản/phức tạp và Chỉnh nha mắc cài kim loại tự buộc hàm dưới đơn giản
  • Duy trì kết quả điều trị nắn chỉnh răng bằng khí cụ cố định
  • Lấy cao răng

Tại Vinmec Times City, khách hàng chỉnh nha sẽ được tư vấn và thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt giàu kinh nghiệm:

  • Thạc sĩ. Bác sĩ Lại Đỗ Quyên từng là Giáo viên giảng dạy Bộ môn Răng - Hàm - Mặt trường Đại học Y khoa Hà Nội trước khi làm việc tại Đơn nguyên Răng - Hàm - Mặt, Khoa Liên chuyên khoa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City như hiện nay.
  • Bác sĩ Vũ Hoàng đã có 07 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh răng miệng tổng quát và thẩm mỹ răng với mặt dán sứ veneer.
  • Thạc sĩ. Bác sĩ. Lê Ngọc Tuấn có hơn 15 kinh nghiệm trong lĩnh vực Răng - Hàm - Mặt với các thế mạnh trong các phẫu thuật về Nhổ răng khôn áp dụng kỹ thuật cao Piezotome để nhổ răng khôn khó, Cấy ghép Implant, Chỉnh nha mắc cài - Chỉnh nha bằng khay trong suốt, thiết kế lại nụ cười đường cười và profile cho bệnh nhân, răng Thẩm mỹ, xử trí các trường hợp viêm nha chu,...
  • Bác sĩ Hoàng Mai Anh với kinh nghiệm và thế mạnh trong khám, điều trị tổng quát nha khoa, chỉnh nha.
  • Bác sĩ Vũ Đức Nhã có kinh nghiệm và thế mạnh trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình trên khuôn mặt. Bác sĩ Nhã từng có thời gian làm việc tại Bệnh viện đại học “Dr Miguel Enriquez”, La Habana, Cuba.

Khách hàng quan tâm tới Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới tại Vinmec Times City vui lòng đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY hoặc liên hệ số HOTLINE 0243 9743 556 để được tư vấn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

84.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan