Suy thai do dây rốn thắt nút - Mẹ cần làm gì để cứu thai nhi?

Dây rốn là đường dẫn duy nhất mang chất dinh dưỡng và dưỡng khí đến nuôi em bé. Tuy nhiên, khi dây rốn bị thắt nút sẽ gây ảnh hưởng đến thai kỳ cả trong quá trình mang thai lẫn quá trình chuyển dạ.

Cùng tìm hiểu nguyên nhân, biến chứng và hướng xử trí với sự tư vấn từ BS siêu âm Sản phụ khoa Phạm Minh Kiêm - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City nhé!

1. Dây rốn thắt nút là gì?

Trong thai kỳ, dây rốn đảm nhận vai trò quan trọng khi vận chuyển oxy và dưỡng chất từ mẹ sang thai nhi, đảm bảo sự sống của bé khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, khi dây rốn bị thắt nút sẽ gây ảnh hưởng đến thai kỳ cả trong quá trình mang thai lẫn quá trình chuyển dạ.

Đây là tình trạng bệnh lý do thai di chuyển trong giai đoạn cuối 3 tháng đầu tạo ra. Tỷ lệ gặp chiếm khoảng 0,3% đến 1% tuỳ từng nghiên cứu. Khi dây rốn thắt nút, đa số các trường hợp sẽ thắt lỏng, thai nhi thường ít bị ảnh hưởng trong quá trình có thai. Nhưng khi dây rốn thắt chặt, sẽ làm cản trở tuần hoàn thai nhi, hậu quả cuối cùng là thai nhi sẽ chết trong bụng mẹ.

Dây rốn bị thắt
Khi dây rốn thắt lỏng, thai nhi thường ít bị ảnh hưởng, nhưng khi dây rốn thắt chặt, sẽ làm cản trở tuần hoàn thai nhi, hậu quả cuối cùng là thai nhi sẽ chết trong bụng mẹ.

2. Khó xác định được chính xác thời điểm tạo thành dây rốn thắt nút

Thắt nút dây rốn được hình thành trong quá trình thai nhi cử động, di chuyển qua các vòng cung dây rốn. Có 1 số yếu tố làm tăng nguy cơ dây rốn thắt nút như: dây rốn dài, đa ối, kích thước thai nhi nhỏ, thai nhi là bé trai, mẹ bị tiểu đường thai kỳ, song thai 1 túi ối, có chọc dò ối thai kỳ, đẻ nhiều và mẹ dùng các chất kích thích...

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng khó xác định chính xác thời điểm tạo thành dây rốn thắt nút. Dây rốn thắt nút có thể tạo thành rất sớm từ 9-12 tuần tuổi thai, bởi ở giai đoạn này thể tích nước ối nhiều hơn thể tích thai nhi.

Dây rốn thắt nút rất khó để phát hiện trong siêu âm tiền sản. Tuỳ từng khả năng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm lâm sàng cũng như chất lượng của hệ thống máy siêu âm, dây rốn thắt nút có thể phát hiện ra.

Khó phát hiện thắt dây rốn khi siêu âm
Dây rốn thắt nút rất khó để phát hiện trong siêu âm tiền sản

3. Vậy mẹ cần lưu ý khi bị dây rốn thắt nút?

Khi siêu âm bác sĩ nghi ngờ mẹ bầu bị dây rốn thắt nút, mẹ phải thực sự cẩn trọng. Theo nghiên cứu, tỷ lệ tử vong của trường hợp bị dây rốn thắt nút tăng gấp 4 lần so với trường hợp thai kỳ bình thường. Để đề phòng được biến chứng nguy hiểm của thắt nút dây rốn trong thai kỳ, mẹ cần chú ý hơn đến hoạt động của thai, nếu thấy bất kỳ sự bất thường nào, cần phải đi khám ngay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

498 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan