Suy thai cấp - Mẹ cần hiểu ngay để tránh ảnh hưởng tới não bộ thai nhi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Thị Mận - Bác sĩ Sản Phụ khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Suy thai là tình trạng thai nhi bị thiếu oxy trong thời kỳ mang thai hoặc quá trình chuyển dạ. Có hai nhóm là suy thai cấp và suy thai mãn. Trong đó, suy thai cấp chỉ hiện tượng suy thai xảy ra đột ngột, nếu không cứu chữa kịp thời, thai nhi sẽ gặp những vấn đề về trí não, thậm chí là tử vong. Vậy, mẹ cần những hiểu biết thế nào về suy thai cấp?

1. Các dấu hiệu nhận biết suy thai cấp

1.1. Màu sắc nước ối

1.2. Cử động của thai nhi hỗn loạn

Thai nhi sẽ có những biểu hiện cử động bất thường, có khi đạp mạnh và nhiều rồi chậm dần và không còn cử động sau một thời gian. Đây là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang có nguy cơ thiếu oxy nghiêm trọng, có thể dẫn đến ngừng tim thai.

Để nhận biết dấu hiệu này, mẹ bầu nên thường xuyên theo dõi thai kỳ bằng cách đếm cử động của con yêu thường xuyên.

>>> Chi tiết hướng dẫn đếm cử động thai mỗi ngày

Với nhịp đập tim thai không bình thường, có những lúc rất chậm, dấu hiệu này sẽ được kiểm tra chính xác nhất khi mẹ bầu đến khám Bác sĩ, để được chỉ định đo tim thai và cơn co tử cung trên máy monitoring sản khoa giúp phát hiện các biểu hiện suy thai sớm.

Cử động của thai nhi hỗn loạn
Mẹ bầu nên theo dõi thai kỳ bằng cách đếm cử động của con yêu thường xuyên.

2. Nguyên nhân gây suy thai cấp thường là gì?

Nguyên nhân suy thai cấp bao gồm: Từ phía mẹ, do thai và chuyển dạ của thai trong chuyển dạ.

Về phía mẹ: Thai phụ mắc các bệnh như thiếu máu, suy tim, tăng huyết áp, tụt huyết áp, các bệnh suy thận, suy gan, suy hô hấp,...

Do thai và các phần phụ của thai: Thai kém phát triển, dị dạng, sa dây rau, dây rốn thắt nút , rau bong non, thai già tháng hoặc quá non tháng,...

Trong chuyển dạ: Chuyển dạ kéo dài, cơn co quá mạnh, tử cung co cứng.

Tùy nguyên nhân của tình trạng suy thai mà bác sĩ sẽ có cách xử lý thích hợp:

  • Nếu có nguyên nhân rõ ràng như sa dây rốn, rau bong non, dọa vỡ tử cung,... thì mẹ bầu phải mổ lấy thai ngay.
  • Nếu không có nguyên nhân rõ ràng, bác sĩ thường cho mẹ bầu nằm nghiêng trái và thở oxy, tử cung không đè lên tĩnh mạch chủ dưới có thể chấm dứt được tình trạng suy thai. Nếu tình trạng suy thai không được cải thiện sẽ chỉ định mổ lấy thai ngay.
Nguyên nhân gây suy thai cấp
Nếu có nguyên nhân rõ ràng như sa dây rốn, rau bong non, dọa vỡ tử cung,... thì mẹ bầu phải mổ lấy thai ngay

3. Để đề phòng suy thai cấp, mẹ bầu cần lưu ý như thế nào?

Mẹ bầu cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức, sức khỏe cùng tâm lý tốt để có thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Mẹ bầu nên khám theo lịch hẹn định kỳ nhằm phát hiện sớm thai suy và hạn chế các biến cố. Mẹ bầu cần được:

  • Chữa khỏi bệnh mạn tính trước khi có thai.
  • Giảm mọi ưu tư phiền muộn cho người phụ nữ khi mang thai.
  • Chăm sóc tốt về chế độ dinh dưỡng, bổ sung protein, vitamin và nguyên tố vi lượng, tránh không để bị tăng huyết áp, đái đường thai kỳ,...
  • Không tự ý sử dụng thuốc và tránh xa khói thuốc lá, rượu.
  • Khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.
  • Khi có những dấu hiệu bất thường như thai cử động ít, không cử động, có cơn co tử cung, ra máu, ra nước âm đạo... mẹ bầu cần đến khám bác sĩ ngay.
  • Khi chuyển dạ, mẹ bầu cần có sự hỗ trợ, động viên từ người thân, tránh để mẹ bầu có những ảnh hưởng không tốt tới tâm lý, khiến quá trình chuyển dạ kéo dài dẫn đến nguy cơ suy thai cao hơn.
Mẹ bầu nên khám theo lịch hẹn định kỳ nhằm phát hiện sớm thai suy và hạn chế các biến cố
Mẹ bầu nên khám theo lịch hẹn định kỳ nhằm phát hiện sớm thai suy và hạn chế các biến cố.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, sản phụ có thể khám định kỳ theo lịch hẹn giúp phát hiện sớm dấu hiệu suy thai. Khi chuyển dạ, sản phụ sẽ được theo dõi chuyển dạ theo đúng quy trình và phác đồ chuẩn của sản khoa, người thân sẽ được vào phòng sinh đồng hành cùng sản phụ. Bên cạnh đó phòng khám và phòng sinh luôn trang bị đầy đủ máy theo dõi tim thai và có sẵn hệ thống oxy để cung cấp ngay cho sản phụ sử dụng khi cần.

Suy thai cấp là một tình trạng đáng được lưu tâm để có thể xử lý kịp thời ngay khi có dấu hiệu đầu tiên. Vậy nên, hiểu thật rõ, nắm thật sâu về suy thai cấp sẽ là một trong những chìa khóa quan trọng giúp mẹ và bé có một sức khỏe tốt, vượt cạn an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan